Vinasun lấy lại “tốc độ”?

Diendandoanhnghiep.vn Vinasun vẫn rất cần một chiến lược bài bản và dài hơi hơn trong cuộc đua giành giật thị phần ngày càng khốc liệt.

Sau 7 quý lỗ liên tiếp, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun)  đã có sự “hồi sinh” mạnh mẽ trong quý II/2022. Song, Vinasun vẫn rất cần một chiến lược bài bản và dài hơi hơn, đặc biệt là cần chiến thuật riêng trong cuộc đua giành giật thị phần ngày càng khốc liệt. 

Vinasun vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2022. Theo đó, trong quý 2, doanh thu thuần của Vinasun đạt 247 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021.

Hồi sinh sau 7 quý lỗ liên tiếp

Với con số nêu trên đã đưa công ty lãi ròng 57 tỷ đồng, và đây cũng là quý thứ 2 liên tiếp có lãi của hãng taxi một thời đình đám Việt Nam. Cộng với khoản lợi nhuận khác 4,5 tỷ đồng, Vinasun báo lãi trước thuế là 58 tỷ đồng, sau thuế 57 tỷ đồng, dẫn đến số lãi sau thuế lũy kế từ đầu năm tới nay là 69 tỷ đồng. Chính bởi doanh thu tăng trong khi giá vốn giảm mạnh, nên lợi nhuận gộp trong quý II của Vinasun đạt mức 87 tỷ đồng. Tính theo lũy kế 6 tháng, lợi nhuận gộp của công ty đã đạt 123 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 20 tỷ đồng).

Theo Vinasun, nguyên nhân kết quả kinh doanh khả quan do sự phát huy tác dụng của các chính sách mà công ty đã và đang thực thi trong thời gian vừa qua. Cụ thể, sau đại dịch, hầu hết lái xe đã quay lại công ty để tiếp tục kinh doanh, 100% xe đã được đưa vào hoạt động, không còn xe nằm bãi, đã khiến các chi phí được cắt giảm một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, do đại dịch COVID đã được khống chế, các hoạt động kinh doanh và giao thương của nền kinh tế phục hồi trở lại, điều này cũng đã tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh của công ty, và kết quả kinh doanh của Vinasun đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ vừa qua.

>> Vinasun "lăn bánh" qua vạch kinh doanh lỗ

Thời thế thay đổi?

Vinasun được biết đến là một trong hai hãng taxi truyền thống, cùng với Mai Linh, từng là “bá chủ” thị trường taxi truyền thống Việt Nam. Trong khi Mai Linh lên ngôi ở phía Bắc thì Vinasun chiếm lĩnh thị phần phía Nam với doanh thu, lợi nhuận liên tục tăng trưởng từ năm 2008 và đạt đỉnh vào năm 2016.
Nhưng, với sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của dịch vụ taxi công nghệ (Grab, Be, GoJek...) đã khiến thị phần của Vinasun dần bị thu hẹp, kéo theo doanh thu và lợi nhuận giảm sút. Họ bắt đầu sa sút từ năm 2017, không lâu sau khi “gã khổng lồ” gọi xe Grab thâm nhập thị trường Việt Nam.

Thời gian đầu, khi các ứng dụng gọi xe công nghệ mới xuất hiện tại Việt Nam, người tiêu dùng còn khá e dè. Nhưng, bằng sự tiện lợi và phù hợp cao với nhu cầu sử dụng, họ đã thể hiện ưu thế vượt trội với các hãng taxi truyền thống. Bên cạnh đó, với túi tiền “không đáy” từ các công ty mẹ nước ngoài, các ứng dụng này liên tục có những ưu đãi với người dùng, điều mà các hãng taxi truyền thống, ngay cả các hãng taxi lớn, cũng không làm được.

Tất cả những điều này đã khiến các hãng taxi truyền thống chao đảo, tình hình kinh doanh tụt dốc, nhiều hãng phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm chi phí để tồn tại. Thậm chí, chỉ sau 5 năm thâm nhập của những ứng dụng này, đã có tới 40 hãng taxi truyền thống biến mất trên thị trường.

Nhưng, sự đời thay đổi, cùng với sự leo thang của giá xăng dầu từ đầu năm 2022, đã có vài hãng taxi công nghệ tăng giá, bao gồm cả gã khổng lồ Grab, khiến cho sự chênh lệch về giá giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ bị thu hẹp.

Điều này dường như đang khiến những ứng dụng gọi xe công nghệ ngày càng mất đi lợi thế và khiến các hãng taxi truyền thống nhìn thấy ánh mặt trời sau cơn bão.

Xét cho cùng, các hãng taxi truyền thống hay là các ứng dụng gọi xe công nghệ đều là những người cung cấp dịch vụ, trong khi khách hàng là người sử dụng.

Với việc “bỏ quên” khách hàng trong quãng thời gian qua, rất có thể các hãng gọi xe công nghệ sẽ phải trả giá và sự trở lại của các hãng taxi truyền thống như Vinasun sẽ phụ thuộc vào cái cách mà họ tổ chức trong thời gian tới.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vinasun lấy lại “tốc độ”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714394210 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714394210 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10