VinFast đã sẵn sàng cho “cuộc chơi lớn”?

Diendandoanhnghiep.vn Một tuần sau khi giao những chiếc xe điện đầu tiên tới Mỹ, VinFast đã nộp hồ sơ cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), để bắt đầu quá trình chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).

>>>Cộng đồng VinFast toàn cầu và chiến lược marketing trực tiếp độc đáo

Nếu đã theo dõi VinFast trong suốt một năm qua, thông báo chính thức này sẽ không gây ngạc nhiên vì hai lý do. Đầu tiên, bộ phận ô tô của tập đoàn VinGroup Việt Nam đã có những bước tiến “nhanh như chớp” trong việc cung cấp những chiếc SUV điện hàng đầu của mình bằng sự hỗ trợ từ nguồn vốn lớn của công ty mẹ.

nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã nộp hồ sơ cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), để bắt đầu quá trình chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast bắt đầu quá trình chào bán lần đầu ra công chúng (IPO).

Thứ hai, VinFast đã từng chia sẻ ý định IPO ngay khi có kế hoạch đưa xe điện của họ đến cả Mỹ và Châu Âu. Và thực tế là sau khi giao 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên gần đây, công ty đã nhắc lại ý định tham gia Nasdaq với đợt IPO sớm nhất là vào tháng 1 năm 2023.

Các kế hoạch này đã được củng cố bởi dòng thời gian hiện tại của nhà sản xuất ô tô để bắt đầu việc sản xuất tại một cơ sở sản xuất xe điện mới ở Bắc Carolina vào năm 2024, bên cạnh kế hoạch cho một trụ sở chính ở Los Angeles của nước Mỹ.

Chính vì vậy, sau hồ sơ SEC này và các tin tức ở trên, không có gì ngạc nhiên khi VinFast đang tiến hành IPO. Họ sẽ bắt đầu quá trình IPO để niêm yết trên Nasdaq với mã VFS. Nhà sản xuất ô tô đã chia sẻ chi tiết về việc nộp Mẫu F-1 công khai của mình với SEC trong một thông cáo báo chí, đề xuất chào bán cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng. Số lượng cổ phiếu và phạm vi giá vẫn chưa được xác định, nhưng một đợt IPO của VinFast dường như chắc chắn sắp xảy ra.

>>>VinFast nộp đơn IPO tại Mỹ

>>>VinFast xây dựng nhà máy xe điện tại Bắc Carolina (Mỹ)

Nỗ lực IPO của Vinfast

Trên thực tế, kế hoạch IPO của VinFast đã được ấp ủ gần hai năm. Theo hãng tin Bloomberg, ngay đầu năm 2021 Vingroup đã xem xét IPO trị giá 2 tỷ USD cho nhà sản xuất xe điện của mình. Và sau đó vào tháng 4, công ty đã đệ trình một cách bí mật để bán cổ phần cho SEC, ngay khi họ sẵn sàng đầu tư 4 tỷ USD để xây dựng một nhà máy tại Mỹ.

Mới đây, họ đã bàn giao 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên cho thị trường Mỹ.

Mới đây, họ đã bàn giao 999 chiếc xe điện VinFast VF 8 đầu tiên cho thị trường Mỹ.

Theo bản cáo bạch được trình lên SEC, VinFast đặt mục tiêu sản xuất và bán khoảng 1 triệu ô tô điện trong vòng 5 đến 6 năm. Đến nay, dù họ mới chỉ bán được một phần nhỏ trong số này, nhưng công ty có kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất toàn cầu lên tới 1,1 triệu xe mỗi năm vào năm 2026. Trong hồ sơ, VinFast dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, thiết lập các hoạt động sản xuất và mở rộng mạng lưới tiếp thị, bán hàng và dịch vụ bên ngoài Việt Nam.

Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết trong một tuyên bố, VinFast sẽ bán và niêm yết cổ phiếu trên Nasdaq “khi điều kiện thị trường cho phép”.

“Chúng tôi hiểu rằng việc định giá công ty hoặc quy mô IPO của chúng tôi sẽ phụ thuộc một phần vào điều kiện thị trường. Một khi VinFast niêm yết thành công tại Mỹ, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công ty tiếp cận thị trường vốn trong tương lai và hỗ trợ hơn nữa cho quá trình mở rộng toàn cầu của VinFast”, bà Thủy cho biết.

Đợt IPO này có thể sẽ là đợt ra mắt công chúng lần đầu tiên lớn nhất của một công ty Việt Nam kể từ đợt bán cổ phần lần đầu trong nước trị giá 1,4 tỷ USD của Công ty cổ phần Vinhomes vào năm 2018, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. 

VinFast, được thành lập vào năm 2017, có kế hoạch chuyển sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện từ cuối năm 2022. Công ty đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp bằng hai mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện và mô hình cho thuê pin sẽ giúp giảm giá mua xe.

Ngoài Bắc Mỹ, VinFast đang tìm kiếm một nhà máy ở Đức hồi đầu năm. Công ty cho biết giá cho chiếc SUV VF8 của họ bắt đầu từ 41.000 USD tại Mỹ, so với khoảng 63.000 USD cho một chiếc SUV của Tesla. Trong năm nay, họ đặt mục tiêu doanh số bán xe điện toàn cầu là 42.000 chiếc.

Đôi điều cần biết về sàn giao dịch Nasdaq

Nasdaq là một thị trường điện tử toàn cầu để mua và bán chứng khoán. Tên của nó ban đầu là từ viết tắt của “Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia báo giá tự động”, Nasdaq khởi đầu là một công ty con của Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán quốc gia (NASD), hiện được gọi là Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA). Nasdaq mở cửa hoạt động vào ngày 8 tháng 2 năm 1971.

sàn giao dịch Nasdaq bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, công ty mẹ của Google là Alphabet, Meta, Amazon và Tesla.

Sàn giao dịch Nasdaq bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, Alphabet, Meta, Amazon và Tesla.

Thuật ngữ “Nasdaq” cũng được dùng để chỉ Nasdaq Composite, một chỉ số gồm hơn 3.700 cổ phiếu được niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq bao gồm những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Microsoft, công ty mẹ của Google là Alphabet, Meta, Amazon và Tesla.

Có trụ sở chính tại New York, Nasdaq điều hành 29 thị trường cho phép giao dịch cổ phiếu, công cụ phái sinh, thu nhập cố định và hàng hóa ở Mỹ, Canada, Scandinavia và vùng Baltic. Công ty cũng điều hành một trung tâm thanh toán bù trừ và năm kho ký gửi chứng khoán trung tâm ở Mỹ và Châu Âu. Công nghệ giao dịch của họ được sử dụng bởi 100 sàn giao dịch tại 50 quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast đã sẵn sàng cho “cuộc chơi lớn”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713996381 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713996381 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10