VinFast và con đường người đi trước

Diendandoanhnghiep.vn Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng 4 tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023.

>> Chỉ 350 triệu làm đại lý ủy quyền xe máy điện VinFast: Cơ hội đầu tư hấp dẫn

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup vừa quyết định thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Green – Smart – Mobility), chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ôtô, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.

 GSM tuyển đối tác tài xế taxi Ảnh: Vinfast.

GSM tuyển đối tác tài xế taxi Ảnh: Vinfast.

GSM có vốn điều lệ 3.000 tỉ đồng, hoạt động trong 2 mảng chính: cho thuê ôtô - xe máy điện và taxi điện. Công ty sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển như taxi, xe ôm công nghệ và nhân viên của họ thuê ôtô - xe máy điện để chở khách. Đồng thời, GSM cũng tự vận hành dịch vụ taxi bằng ôtô điện.

Từ con đường của Herzt…

Theo kế hoạch, hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam do GSM thành lập sẽ đi vào hoạt động ngay trong tháng 4 tới tại Hà Nội, tiến tới phủ sóng toàn quốc trong năm 2023. Toàn bộ xe do GSM cung cấp và sử dụng sẽ là ôtô và xe máy điện VinFast, với quy mô đầu tư là 10.000 ôtô và 100.000 xe máy.

Và cũng rất nhanh chóng, công ty GSM đã đăng tuyển hàng chục ngàn đối tác tài xế taxi với mức lương cứng lên đến 11 triệu đồng, và một số đãi ngộ khá hấp dẫn khác.

Herzt là một công ty cho thuê xe kỳ cựu của Mỹ. Đầu năm 2021, họ suýt phá sản. Cuối năm đó, sau khi vừa thoát hiểm, Herzt làm luôn một đơn hàng cực lớn: Đặt mua 100.000 xe ô tô điện của Tesla để cho thuê. Đơn hàng này trị giá 4,2 tỷ USD, là đơn hàng mua xe điện lớn nhất trong lịch sử.

Vì sao một hãng vừa suýt phá sản lại vung tay mạnh đến như vậy? Hertz đang đặt cược vào 2 từ khóa: “Thuê” và “Xe điện”.

Việc thuê một chiếc Tesla sẽ đơn giản và yêu cầu ít cam kết hơn so với việc trả 42.000 USD để sở hữu xe. Xe điện dù sao cũng vẫn còn khá mới nên nhiều người muốn trải nghiệm thử trước khi mua. Thuê là một phương án rất hiệu quả.

Khi giá khí đốt tăng cùng xu hướng kinh doanh bền vững lên ngôi, khách hàng và cả các chính phủ đang dành nhiều ưu đãi cho xe điện. Một hãng cho thuê xe điện chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.

Với thương vụ này, không chỉ Herzt mà cả Tesla, nhà cung cấp xe, cũng hưởng lợi. Cổ phiếu của cả hai công ty đã tăng vọt 10% sau khi có tin về thương vụ và vốn hóa thị trường của Tesla đạt 1.000 tỷ USD, gia nhập câu lạc bộ nghìn tỷ với Apple, Microsoft, Saudi Aramco, Google và Amazon.

Kết quả, cho đến thời điểm hiện tại, có thể thấy Herzt vẫn đang thành công với hướng đi này của mình. Họ vừa công bố một kế hoạch “phủ” hơn 13.000 xe điện ở thành phố Denver, bắt tay với Uber để các đối tác lái xe điện của Herzt tại thành phố này.

… đến GSM + VinFast

Có thể thấy, vị trí của GSM và VinFast khá tương đồng với Herzt và Tesla. Trong đó GSM đóng vai trò như một “Herzt” và VinFast là “Tesla”.

Cái tên VinFast tuy không còn xa lạ với người Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều người được trải nghiệm thực tế xe ô tô điện của hãng này. Thành thử, thuê xe để trải nghiệm cũng là một nhu cầu có thể dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới. Càng nhiều người trải nghiệm thì VinFast càng có nhiều khách hàng tiềm năng.

Tiếp đến, theo những tính toán lý thuyết cộng với bối cảnh giá nhiên liệu cao thời gian này thì xe điện càng chạy nhiều càng có lợi hơn so với xe xăng. GSM mang xe điện tấn công vào taxi, một công việc phải chạy xe suốt ngày, sẽ có được nhiều lợi thế cạnh tranh.

Và cuối cùng, cũng giống như Tesla, GSM sẽ là một khách hàng rất lớn, là một đầu ra của VinFast. Nếu như Herzt có thể đẩy giá trị vốn hóa của Tesla lên con số 1.000 tỷ đô thì GSM cũng có hi vọng đẩy cao hơn giá trị của VinFast, tuy không thể cao bằng Tesla. Một chiến lược sáng của ông chủ của cả VinFast lẫn GSM, Phạm Nhật Vượng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast và con đường người đi trước tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714166691 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714166691 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10