VinFuture - hôm nay và cho mai sau

Diendandoanhnghiep.vn Với những đóng góp cho tương lai, tỷ phú đích thị là hiền tài, phải là hiền tài, là nguyên khí quốc gia, chính xác như vậy!

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải cho các tác giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao giải cho các tác giả

>> Nobel kinh tế 2021: David Card người kế nghiệp K. Marx

Giải thưởng khoa học mang tên VinFuture năm đầu tiên đã được trao cho 3 nhà khoa học nước ngoài, những người đặt nền móng cho công nghệ sinh học mRNA giúp loài người chống lại đại dịch COVID-19.

Vaccine hoạt động bằng cơ chế mRNA “dạy” cho tế bào trong cơ thể người sản sinh protein giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch. Khác với vaccine truyền thống, đưa virus yếu hoặc mầm bệnh vào cơ thể một cách chủ động để “đánh thức” hệ miễn dịch.

mRNA là công nghệ đột phá, vì nó giúp giảm thiểu rủi ro khi tiêm chủng, can thiệp có hệ thống vào cơ thể và “phục sẵn” chờ virus lạ xâm nhập để chiến đấu bảo vệ chúng ta.

Sự ra đời của giải thưởng VinFuture đã góp phần nâng tầm tỷ phú Phạm Nhật Vượng vào top những “tỷ phú kiến tạo” như Bill Gates, Elon Musk,... Họ không chỉ giỏi kiếm tiền, giàu nhờ tiền mà còn đóng góp công sức để xây dựng tương lai tốt hơn cho thế giới.

VinFuture giúp thay đổi tư duy về người giàu, mà nói như TS Trần Đình Thiên “người Việt có thói quen ghét người giàu - như muốn xúc đất đổ đi”. Ông Vượng đã chứng minh điều ngược lại, làm thay đổi khái niệm “người giàu”.

Tỷ phú đích thị là hiền tài, phải là hiền tài, là nguyên khí quốc gia, chính xác như vậy! Đã qua rồi thời kỳ tỷ phú đơn thuần là nhà “tư bản công nghiệp”, thao túng tài nguyên, tài chính, phương hại môi trường để làm đầy túi.

Vài triệu USD không là gì với những người “nằm” trong danh sách Forbes, nhưng để VinVenture ra đời - người sáng lập hẳn là trí thức thứ thiệt, yêu nước, yêu mến khoa học, thể hiện nhãn quan chiến lược dài hơi.

Dù có nhìn VinFuture dưới lăng kính marketing thì đó hoàn toàn là một chiến lược nghiêm túc đáng được ngưỡng mộ, có thể gầy dựng lên hệ sinh thái thương hiệu cho quốc gia. Hội đồng chấm giải quy tụ nhiều khoa học gia hàng đầu, “thí sinh” đều là những nhân tố tiên phong cho xu hướng, xu thế toàn cầu.

Với VinFuture, Việt Nam thực sự ghi dấu ấn trên bản đồ khoa học quốc tế, chí ít là điểm đến của một trong những giải thưởng uy tín, có ý nghĩa với đời sống. Có quyền hy vọng rồi đây những phát minh mới nhất sẽ được mang đến trình diễn, phổ biến ở nước ta.

>> VinFuture một giải thưởng đề cao "thực chiến"

Vaccine mRNA là bước đột phá trong lĩnh vực y học

Vaccine mRNA là bước đột phá trong lĩnh vực y học

Sự kiện vinh danh khoa học này là “cú hích” giúp nghiên cứu sáng tạo ở Việt Nam sinh sôi nảy nở. Vì, rồi đây người ta sẽ đặt câu hỏi: Tại sao không có nhà khoa học trong nước nào “ẵm” giải, khi khoa học công nghệ  - một lĩnh vực đầu tư đầy rủi ro đã xuất hiện làn gió mới - nguồn lực xã hội hóa?

Khoa học là thế, chúng chỉ phát triển khi con người ta liên tục đặt câu hỏi, truy vấn nhau, gây áp lực và cả khi chạm vào lòng tự ái của nhau. Một trong những người đoạt giải VinFuture, GS Omar M.Yaghi tâm sự “Tôi và nhiều người đã có tuổi thơ gian khó. Tôi sống trong một gia đình di cư, tị nạn, nhiều người sống trong gia đình không có nước, điện...”, đó là động lực để ông vượt qua khó khăn.

Tất cả mọi thời đại, khuyến khích khoa học, công nghệ luôn là giải pháp căn cốt để tạo ra thịnh vượng và duy trì thịnh vượng; đồng thời có thể khắc phục những thử thách mà con người gặp phải như bệnh tật, biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế,…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFuture - hôm nay và cho mai sau tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713950928 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713950928 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10