Vingroup và những đóng góp phòng chống dịch bệnh COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Cho đến thời điểm này, Vingroup đang là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc tài trợ, ủng hộ việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhằm chung tay cùng cộng đồng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Dây chuyền sản xuất máy thở

Dây chuyền sản xuất máy thở của Vingroup

Sản xuất máy thở

Ngày 31/7, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại thành phố Đà Nẵng, Tập đoàn Vingroup, đã có văn bản gửi Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đề nghị được tham gia hỗ trợ nhân vật lực cho TP Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch COVID -19.

Với mong muốn tiên phong, kêu gọi các thành phần trong xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 để người dân Đà Nẵng được yên tâm và góp phần trấn an xã hội, Tập đoàn Vingroup xin đề nghị hỗ trợ thành phố Đà Nẵng 100 máy thở xâm nhập VFS 510. Sẵn sàng cho mượn trang thiết bị y tế và điều động nhân lực y tế từ hệ thống Bệnh viện Vinmec của tập đoàn để hỗ trợ bệnh viện dã chiến đang thành lập tại Đà Nẵng...

Trước đó, từ đầu tháng 4/2020, Vingroup công bố quyết định triển khai sản xuất máy thở các loại và máy đo thân nhiệt cung ứng cho thị trường Việt Nam. Chống dịch bao giờ cũng phải đi bằng ba chân: Tuyên truyền cho cộng đồng biết rõ tình hình dịch bệnh (luôn là biện pháp đi đầu), phòng - dập dịch và điều trị cho người đã mắc, nhiễm virus. Trong dịch COVID-19, máy thở là loại máy rất quan trọng, bởi virus corona mới (SARS-CoV- 2) tấn công vào phổi gây biến chứng nặng nề, thuốc điều trị đặc hiệu chưa có, điều trị triệu chứng là cần thiết và máy thở cho các bệnh nhân nặng không thể không có. Trong khi đó, tại Việt Nam, máy thở có rất ít, chỉ đủ đáp ứng cho những ngày thường.

Để sản xuất máy thở, trưa 30/3, lãnh đạo Vingroup đã họp khẩn và yêu cầu các viện nghiên cứu của tập đoàn dừng sản xuất để tìm ra phương án, tìm đối tác sản xuất gấp thiết bị tối cần thiết này. Chỉ sau 1 ngày, Vingroup đã tìm được đối tác là Hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho máy thở xâm nhập nhãn hiệu PB560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu máy thở không xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng.

Việc cung ứng được chia thành 2 nhóm: Nhóm các linh kiện có thể mua được trên thị trường và nhóm các linh kiện Vingroup phải tự chế tạo, hoặc hợp tác/hỗ trợ các đối tác chế tạo do công suất sản xuất của họ đã hết. “Vingroup có một lợi thế là có 2 Công ty sản xuất ô tô và thiết bị điện tử, vì vậy chúng tôi có thể chế tạo đồng thời cả các chi tiết lớn, các chi tiết cơ khí và các chi tiêt khó và hiếm hàng tại thời điểm này như các bo mạch điện tử. Chúng tôi cũng có các kỹ sư thiết kế giỏi để có thể chuyển hóa các thiết kế concept, thiết kế 2D do các hãng cung cấp thành các thiết kế chi tiết, đầy đủ theo yêu cầu của các nhà sản xuất”, Bà Lê Thị Thu Thủy- Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup chia sẻ.

VSmart VFS-410 và VFS-510 là hai mẫu máy thở xâm nhập “made in Việt Nam” được hoàn thiện và sản xuất toàn bộ từ hệ sinh thái Vingroup. Trong đó, VSmart VFS-410 là bản nâng cấp đặc biệt của phiên bản máy thở đầu tiên VFS-310 do chính các kỹ sư Vingroup phát triển từ ý tưởng thiết kế của Đại học MIT, còn VSmart VFS-510 nhận chuyển giao và cải tiến từ hãng sản xuất máy thở hàng đầu thế giới Medtronic (Mỹ).

Vsmart VFS-510 là mẫu máy thở “made in Vietnam” đầu tiên được công nhận chính thức bởi Bộ Y tế. Sản phẩm đã trải qua các bài đo kiểm chất lượng độc lập, được tiến hành đánh giá lâm sàng thông qua việc sử dụng thực tế tại nhiều bệnh viện tuyến đầu như Bạch Mai, Quân Y 103, Vinmec.... với sự theo dõi, đánh giá sát sao của các bác sỹ chuyên khoa và chuyên gia đầu ngành. Việc làm chủ công nghệ sản xuất máy thở xâm nhập trong khoảng thời gian ngắn – không chỉ cho thấy nỗ lực và tâm huyết của Vingroup với cộng đồng mà còn khẳng định tiềm lực và khả năng phát triển mảng công nghệ trong tương lai của Tập đoàn.

Phát triển thành công 02 bộ Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (VinKit)

Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ gen Vinmec đã phát triển thành công 02 bộ Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (VinKit), đạt chất lượng tương đương các sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của WHO.

Bộ kit xét nghiệm Vinkit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR thích hợp sử dụng với nhiều hệ thống máy RealTime PCR, cho kết quả chính xác và nhanh chóng

Bộ kit xét nghiệm Vinkit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR thích hợp sử dụng với nhiều hệ thống máy RealTime PCR, cho kết quả chính xác và nhanh chóng.

Trong đó, bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR do Vinmec nghiên cứu, cải tiến có khả năng tích hợp phản ứng “3 trong 1”, giảm được 70% thao tác kỹ thuật, tăng gấp đôi tốc độ thực hiện, đảm bảo độ chính xác cao với chi phí thấp.

VinKit SARS-CoV-2 RT-PCR 1.0 và VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR là 02 bộ Kit được Vinmec phát triển dựa trên quy trình công nghệ của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), đã được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép sử dụng tháng 3/2020.

Kết quả kiểm định độc lập từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và sinh phẩm y tế cho thấy 02 bộ VinKit hoạt động ổn định, chính xác 100% trên mẫu lâm sàng, đạt ngưỡng phát hiện tương đương với sinh phẩm chẩn đoán theo khuyến cáo của WHO.

Điểm khác biệt của VinKit SARS-CoV-2 RT-PCR 1.0 và VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR là quy trình thực hiện. Trong khi bộ VinKit SARS-CoV-2 RT-PCR 1.0 hoạt động theo quy trình công nghệ của CDC với 03 phản ứng độc lập để khẳng định kết quả; thì bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR lại kết hợp 3 phản ứng độc lập thành 1 nhằm tiết kiệm sinh phẩm, thời gian, chi phí, giảm thiểu thao tác thực hiện và hạn chế sai sót kỹ thuật.

VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR là sản phẩm do Vinmec nghiên cứu cải tiến, có sự thay đổi và tối ưu trên quy trình của CDC, và chỉ thực hiện 1 phản ứng duy nhất cho các vùng gen đặc hiệu.

Theo các cơ quan kiểm định, VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR không chỉ đạt độ chính xác 100% mà còn đáp ứng tốt các tiêu chí: Độ đặc hiệu lâm sàng, Độ nhạy lâm sàng, Độ đặc hiệu phân tích (không nhiễm chéo với các chủng virus khác), tương đương với các bộ Kit được khuyến cáo bởi WHO và CDC.

“Nhờ tích hợp “3 trong 1”, bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR do Vinmec nghiên cứu cải tiến đã giảm thiểu được 2/3 thao tác kỹ thuật, hạn chế tối đa sai sót trong quá trình thực hiện và tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, bộ VinKit SARS-CoV-2 Multiplex RT-PCR đã tăng tốc độ xét nghiệm lên gấp 2 lần so với các bộ Kit đang có trên thị trường.

Đây là điều quan trọng trong việc kiểm soát và phòng chống dịch bệnh. Bộ Kit xét nghiệm virus SARS-CoV-2 là dự án sản xuất thứ 2 của Tập đoàn Vingroup nhằm ứng phó với đại dịch COVID -19.

Tài trợ nghiên cứu vắc-xin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2

Tập đoàn Vingroup đã tài trợ 20 tỷ đồng cho các nghiên cứu chống Covid-19. Cụ thể, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch COVID-19.

Ba đơn vị nhận được tài trợ gồm công ty TNHH MTV Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng. Mô hình là thí dụ điển hình cho thấy hệ sinh thái cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã và đang mở rộng, khi doanh nghiệp vào cuộc cùng Nhà nước để giải quyết các vấn đề khoa học công nghệ cấp bách của xã hội.

Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vắc-xin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 được các nhà khoa học của Công ty Vabiotech triển khai với sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup), đang có triển vọng “về đích” sớm.

Giữa tháng 6, dự án nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19 “đã có kết quả. Vắc-xin dự tuyển có tính sinh miễn dịch khá cao. Trước đó, 2 lô mẫu huyết thanh của 50 con chuột đã tiêm dự tuyển vắc-xin COVID-19 lần lượt được gửi sang Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để đánh giá. Bằng việc tiêm so sánh với chính chủng virus hoang dại đã được bất hoạt cho chuột, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương xác định các mẫu huyết thanh này đã cho đáp ứng kháng thể, trong đó có những mẫu đáp ứng khá cao.

Dự án này không chỉ dừng lại ở việc cho ra đời loại vắc-xin mà cả thế giới đang trông đợi, mục tiêu lớn hơn là giúp tăng tính chủ động về vắc-xin cho Việt Nam, nhất là các vắc-xin đại dịch. Nếu trong tương lai xuất hiện thêm chủng coronavirus mới gây đại dịch ở người, với công nghệ sẵn có trong tay, chỉ cần “lắp ráp” phần gen của chủng virus mới vào là rất nhanh sẽ cho ra đời loại vắc-xin mới.

Kênh quyên góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19

Siêu ứng dụng VinID đã trở thành một kênh chính thức quyên góp cho công tác phòng chống dịch COVID-19 do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động qua nền tảng Ví điện tử VinID Pay

Người ủng hộ sẽ thực hiện quyên góp với 3 bước đơn giản: Vào tính tăng “Cộng đồng” trên App VinID, chọn chương trình “Toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19”, nhập số tiền ủng hộ và ấn “Quyên góp” qua ví điện tử VinID Pay. Số tiền quyên góp sẽ được chuyển toàn bộ cho MTTQVN để phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh và hoàn toàn không mất phí giao dịch.

Sự thuận tiện trong thao tác cùng khả năng kết nối dễ dàng với tài khoản và thẻ ATM của 36 ngân hàng trên toàn quốc, VinID Pay có thể giúp người dân thực hiện hành động thiện nguyện đầy ý nghĩa này một cách nhanh chóng và trực tiếp.

Toàn bộ số tiền VinID nhận được từ khách hàng theo chương trình quyên góp sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đây không chỉ là hành động thể hiện trách nhiệm xã hội của VinID mà còn là quyết tâm đồng hành và trở thành cầu nối giúp người dân có thể chung tay cùng những y bác sĩ trên tuyến đầu, những chiến sĩ bộ đội, công an túc trực tại khắp các khu cách ly trong cuộc chiến cam go phòng, chống dịch bệnh. VinID tin rằng mỗi hành động nhỏ từ mỗi người sẽ trở thành một lá chắn lớn, giúp Việt Nam vững vàng, chiến thắng COVID-19.

Được sự đồng ý của Bộ Y tế, VinID cũng đã triển khai ứng dụng hỗ trợ người dân khai báo y tế trong chương trình “Khai báo Y tế toàn dân” nhằm thu thập dữ liệu sức khỏe của mỗi công dân, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Toàn bộ dữ liệu Khai báo Y tế được VinID bảo mật tuyệt đối và chuyển cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền như một phần của dữ liệu khai báo y tế quốc gia, phục vụ cho mục đích phòng chống dịch bệnh.

Trước đó, thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tập đoàn VinGroup cũng đã đề xuất tài trợ gói trang thiết bị y tế, máy móc – hóa chất xét nghiệm virus Sars-CoV-2 trị giá 100 tỷ đồng. Cụ thể, Tập đoàn VinGroup tài trợ 100 máy thở cao cấp dùng cho xâm nhập và không xâm nhập, 800 bộ kit test Covid-19 (bộ 24 test) và 200.000 test nhanh COVID-19 của Hàn Quốc…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vingroup và những đóng góp phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184704 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184704 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10