Vinh dự và trách nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII

Diendandoanhnghiep.vn Vinh dự càng cao thì trách nhiệm càng lớn, nhất là nhiệm vụ trong giai đoạn tới với rất nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng có muôn vàn khó khăn thử thách, có những điều không lường trước được.

Đó là những chia sẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi thay mặt Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội. Điều này một lần nữa cho thấy trách nhiệm lớn lao của đội ngũ ủy viên Ban Chấp hành lớn đến nhường nào.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

“Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thành công rất tốt đẹp”. - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong phiên bế mạc Đại hội XIII. Và một trong những thành công của Đại hội ngoài nội dung văn kiện là đã bầu được 200 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, gồm những người tiêu biểu về năng lực, trí tuệ và phẩm chất chính trị.

Danh sách 180 ủy viên Trung ương chính thức gồm 19 người thuộc khối cơ quan Đảng, trong đó có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng cùng nhiều lãnh đạo là phó các ban Đảng.

Khối Chính phủ, có 2 Bộ trưởng, trưởng ngành lần đầu tham gia Ban Chấp hành Trung ương là Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng. Bà Hồng cũng là nữ thành viên Chính phủ duy nhất trúng cử nhiệm kỳ này…v..v.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội XIII của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ra mắt Đại hội XIII của Đảng.

Đặc biệt lần này, quan điểm tăng cường số lượng ủy viên Trung ương ở những lĩnh vực trọng yếu được thể hiện rất rõ và quân đội là một lĩnh vực như vậy. Trong cơ cấu Ban Chấp hành Trung ương khóa mới, khối quân đội có số lượng ủy viên Trung ương lớn nhất với 23 người trúng cử (nhiều hơn khóa trước một người). Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam Lương Cường; Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang và Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Nguyễn Trọng Nghĩa là 3 trong số 23 ứng viên trúng cử.

Ở khối công an, toàn bộ ứng viên của lực lượng này đều trúng cử, gồm Bộ trưởng Tô Lâm và 5 Thứ trưởng là các ông: Trần Quốc Tỏ, Lương Tam Quang, Nguyễn Duy Ngọc, Lê Tấn Tới, Lê Quốc Hùng..v..v.

Có thể nói, vấn đề nhân sự, trên hết là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược của Đảng, được chuẩn bị trong một quá trình dài hơi, có lộ trình, đúng quy định, trình tự. Mục tiêu chọn người đủ tầm, có đức, thực tài, thực sự vì dân vì nước để gánh vác trọng trách thực thi xây dựng đất nước hùng cường đã đạt đến độ chuẩn mực. 

200 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đang và sẽ nắm giữ vai trò rường cột, với trọng trách lãnh đạo đất nước, ở mọi lĩnh vực, nhiệm kỳ 5 năm tới.  Họ được lựa chọn, tuyển lựa, như đã thấy, rất kỹ càng. Họ đều tự nguyện tự giác nhận trọng trách, đồng lòng nhất trí thề hẹn trước Đảng, trước nhân dân hết lòng vì dân vì nước.

Đó là điều đáng mừng, bởi hiện nay có không ít cán bộ, thay vì làm tròn chức trách, “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ” lại chỉ lo vun vén cá nhân, làm giàu cho bản thân mình và gia đình mình.

Nói cách khác, có một bộ phận làm cán bộ chỉ để “vinh thân phì gia” là một hiện tượng đã được chỉ ra từ rất sớm trong công tác cán bộ. Và trong giai đoạn hiện nay, trước tác động của mặt trái cơ chế thị trường, căn bệnh ấy đã và đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên.

Câu chuyện nhức nhối về tham nhũng quyền lực, tham nhũng trong xin - cho các dự án đầu tư, biến cổ phần hóa thành “chia phần hóa” cá nhân… khiến hàng loạt cán bộ bị xử lý kỷ luật, thậm chí nhiều ủy viên Trung ương, tướng lĩnh quân đội, công an bị xét xử là minh chứng thiết thực nhất không thể chối cãi, cũng là bài học đau xót nhất về công tác cán bộ, nhân sự.

Vì lẽ đó, hơn lúc nào hết, đã xác định tư tưởng làm cán bộ là phải trung thực, nêu gương, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng của mình. Càng làm cao càng phải có trách nhiệm với dân, phải thể hiện cái cốt cán, gương mẫu của một người cán bộ, một người đầy tớ trung thành với người dân.

Nhân dân cần, từng ngày, từng giờ, những mục tiêu định hướng từ những trang văn kiện trở thành hiện thực sinh động, đo đếm được, trong thực tế đời sống. Và đội ngũ 200 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương bên cạnh niềm vinh dự lớn lao thì trách nhiệm cũng nặng nề không kém phần trong việc chuyển tải những mục tiêu, định hướng của Đảng thành hiện thực. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vinh dự và trách nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691787 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691787 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10