Vĩnh Phúc: Chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Bối cảnh dịch COVID -19…, Vĩnh Phúc là tỉnh đi đầu công tác phòng chống dịch và đạt được nhiều thành tựu trong phát triển KT – XH, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển SX, KD với hành động cụ thể.

Lãnh đạo tỉnh đối thoạip/lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh đối thoại lắng nghe, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện “mục tiêu kép” - vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển các hoạt động kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân.

Kịp thời thực hiện nhiều chính sách đồng bộ

Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng, thực thi nhiều chính sách hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp. Tính đến hết ngày 30/6/2020, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, lãi suất cho vay mới thấp hơn lãi suất khoản vay cũ từ 0,5- 2%  cho 11.450 khách hàng, dư nợ đạt 14.433 tỷ đồng. Trong đó có 635 doanh nghiệp với dư nợ đạt 6.382 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ miễn, giảm lãi vay, cơ cấu thời gian trả nợ cho 1.257 khách hàng, dự nợ đạt 3.556 tỷ đồng, trong đó có 239 doanh nghiệp với dư nợ đạt 1.892 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính sách này đã giãn thời gian trả nợ cho 521 khách hàng, dư nợ đạt 1.186 tỷ đồng,.

Về chính sách hỗ trợ thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 84/NQ-CP, tính đến hết tháng 6/2020, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện gia hạn tiền thuê đất cho 712 doanh nghiệp với số tiền hỗ trợ lên đến 736,628 tỷ đồng.

Đối với vấn đề giải quyết thủ tục nhập cảnh đối với chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuận cao người nước ngoài làm việt tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tỉnh Vĩnh Phúc đã báo cáo, đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công An cho phép nhập cảnh đối với 793 lao động nước ngoài là nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao làm việc tại 147 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng đã tiếp nhận và cấp mới 41 giấy phép lao động cho người nước ngoài; cấp lại 44 ngấy phép cho người nước ngoài.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo ngân hàng tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo ngân hàng tỉnh Vĩnh Phúc đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn về vốn

Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Phúc cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 theo Quyết định số 643/QĐ-TLĐ ngày 22/5/2020 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng…

Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thông qua rất nhiều kênh thông tin hữu hiệu như: Hệ thống đường dây nóng và Chương trình “Lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ doanh nghiệp hàng tuần”. Tính đến hết ngày 30/6/2020, Hệ thống đường dây nóng đã tiếp nhận và giải quyết 61 kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Gnút thắt” “cho doanh nghiệp chế xuất

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 400 doanh nghiệp FDI thực hiện đầu tư với tổng mức đầu tư trên 5,7 tỷ USD, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp FDI đang hoạt động trong các khu công nghiệp, tỷ lệ doanh nghiệp chế xuất chiếm 24%.

Nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp chế xuất, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành cho rằng, các doanh nghiệp này không chỉ có vai trò thúc đẩy tăng kim ngạch xuất khẩu của địa phương, tổng kim ngạch xuất khẩu quốc gia mà còn góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm, tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia sản xuất hàng xuất khẩu thông qua việc cung cấp các nguyên vật liệu, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp chế xuất.

Do đó, tỉnh luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp chế xuất nói riêng vượt khó. Lãnh đạo tỉnh đã chủ động tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp cùng các cơ quan có liên quan để trao đổi, tháo gỡ và thống nhất hướng giải quyết liên quan đến doanh nghiệp chế xuất. Song song với đó, UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị, đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ý kiến giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp chế xuất.

Tính đến hết ngày 30/6/2020, Hệ thống đường dây nóng đã tiếp nhận và giải quyết 61 kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Tính đến hết ngày 30/6/2020, Hệ thống đường dây nóng đã tiếp nhận và giải quyết 61 kiến nghị của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, giúp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Trước vướng mắc tại Nghị định số 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, các dự án mới thành lập hoạt động theo hình thức doanh nghiệp chế xuất, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị hỗ trợ, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong việc tổ chức thực hiện Nghị định này.

Đại diện lãnh đạo tỉnh cũng gặp gỡ, làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh có khó khăn, vướng mắc trong việc thành lập doanh nghiệp chế xuất.

Ông Lê Duy Thành nhất quán, đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp đã có sẵn nhà xưởng hoặc thuê nhà xưởng bảo đảm các tiêu chí cổng, cửa ra vào, lắp đặt hệ thống camera giám sát theo quy định có thể xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp chế xuất.

Còn với các doanh nghiệp đã được cấp phép doanh nghiệp chế xuất nhưng vẫn áp dụng theo doanh nghiệp thông thường cần gửi hồ sơ lên Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cùng với Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc để thực hiện kiểm tra, giám sát, nếu đủ điều kiện sẽ được hưởng ưu đãi của doanh nghiệp chế xuất.

Ông Thành cũng cho rằng, các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm 4 điều kiện theo Công văn 3778 (hướng dẫn về điều kiện kiểm tra, giám sát hải quan khi thành lập doanh nghiệp chế xuất) của Tổng Cục Hải quan để tránh những vấn đề phát sinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713442422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713442422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10