Vĩnh Phúc: Chủ động cung ứng hạ tầng, đón FDI

Diendandoanhnghiep.vn Đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp là định hướng, chủ trương của tỉnh Vĩnh Phúc nhằm thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 18 khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích 5.228 ha và 32 cụm công nghiệp diện tích trên 600 ha. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 9 KCN được cấp giấy chứng nhận đầu tư phát triển hạ tầng, với tổng diện tích quy hoạch là 1.842,70 ha. Đó là các KCN Kim Hoa, Bình Xuyên II, Thăng Long Vĩnh Phúc, Bá Thiện, Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II – khu A, Sơn Lôi.

Gỡ điểm nghẽn về mặt bằng

Còn 9 KCN thuộc phạm vi quy hoạch đang tiếp tục được kêu gọi đầu tư, phát triển mới như KCN Chấn Hưng, KCN Tam Dương II, KCN Phúc Yên, Tam Dương I, KCN Nam Bình Xuyên… Ngoài ra, KCN Đồng Sóc, huyện Vĩnh Tường có diện tích 200-250 ha trên cơ sở phát triển cụm công nghiệp Đồng Sóc hiện đang được đề xuất Chính phủ bổ sung danh mục quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các KCN như giao thông, cấp điện, nước đồng bộ… đáp ứng cơ bản nhu cầu phát triển KCN trên địa bàn. Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được các cấp, ngành chủ động lập, trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh thông qua và đã được Chính phủ phê duyệt.

Để thúc đẩy phát triển các KCN trong thời gian tới, UBND tỉnh cho rằng, công tác quản lý nhà nước cần tăng cường chấn chỉnh, quản lý chặt chẽ việc chấp hành các quy định của pháp luật của chủ đầu tư hạ tầng và các nhà đầu tư thứ cấp trong các KCN về đất đai, môi trường, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, lao động, thuế… Tập trung cao độ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đây là điểm nghẽn trong triển khai dự án và thu hút đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân trong các KCN.

Bên cạnh đó, hiện quỹ đất trong các KCN không còn nhiều nên cần phát triển mới, mở rộng. Dự báo trong những tháng cuối năm, các nhà đầu tư có thể đăng ký thuê khoảng 60-80 ha, gây áp lực lớn cho nhiệm vụ thu hút đầu tư năm 2020. Trong khi thủ tục đầu tư phát triển các KCN mới thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ. Bởi vậy, việc thực hiện thủ tục hành chính, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và việc tổ chức bồi thường, giải phóng mặt bằng cần được đẩy nhanh để giúp các nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Đây được xem là một nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Vĩnh Phúc.

Xem xét bổ sung, mở rộng các KCN

Cũng theo phân tích, theo quy hoạch các KCN, một số KCN có diện tích lớn nhưng chưa xác định đủ diện tích như KCN Tam Dương I được phê duyệt danh mục là 700 ha song còn 350 ha chưa được xác định trên thực địa; Tam Dương II cũng còn 430 ha chưa xác định thực địa… do đó nhu cầu xác định địa điểm cho các diện tích trên là cần thiết để có thêm danh mục kêu gọi đầu tư.

Đặc biệt việc rà soát, đánh giá tiến độ đầu tư các dự án KCN cần được chỉ đạo, thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp chậm tiến độ hoặc năng lực thực hiện yếu kém nhằm cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy hoàn thiện hạ tầng các KCN.

Từ những phân tích trên, UBND tỉnh đề xuất, việc hoàn thiện hạ tầng các KCN đã thành lập và phát triển các KCN mới với tiến độ nhanh là cần thiết, là cơ sở vững chắc để tranh thủ cơ hội thu hút đầu tư trong bối cảnh dòng vốn đầu tư nước ngoài dịch chuyển mạnh vào Việt Nam trong thời gian gần đây.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh, để thúc đẩy các KCN phát triển bền vững, chủ động được quỹ đất thu hút đầu tư những năm tiếp theo, cần cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, giảm và loại bỏ hiện tượng nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết, thực hiện chậm tiến độ.

UBND tỉnh đề xuất Ban Thường vụ tỉnh ủy xem xét tiếp tục cho rà soát, điều chỉnh, bổ sung danh mục quy hoạch KCN. Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch xây dựng, xác định phạm vi, ranh giới, địa điểm cụ thể các KCN làm cơ sở kêu gọi, thu hút đầu tư. Bổ sung, mở rộng các KCN theo nhu cầu. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các KCN. Đẩy nhanh tiến độ tổ chức lựa chọn chủ đầu tư hạ tầng đối với 9 KCN còn lại theo quy hoạch được duyệt…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Chủ động cung ứng hạ tầng, đón FDI tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689479 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689479 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10