VinUni - Mảnh ghép trọn vẹn của hệ sinh thái giáo dục Vingroup

Diendandoanhnghiep.vn Sau thành công với mô hình giáo dục phổ thông liên cấp Vinschool, VinUni sẽ là trường đại học tư thục phi lợi nhuận của Việt Nam được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, tích hợp các mô hình tinh hoa của giáo dục đại học thế giới. Đây có thể coi là mảnh ghép trọn vẹn của hệ sinh thái giáo dục Vingroup.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học VinUni, Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa chính thức công bố tham gia lĩnh vực giáo dục đại học. Vingroup cho biết sứ mệnh của VinUni là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, kỹ năng, có vốn sống và khát vọng cống hiến nhằm đóng góp vào sự thịnh vượng của bản thân, của xã hội và tác động tích cực tới nền kinh tế tri thức toàn cầu.

Phối cảnh thiết kế mặt trước khuôn viên Đại học VinUni tại Hà Nội.

Phối cảnh thiết kế mặt trước khuôn viên Đại học VinUni tại Hà Nội.

Đào tạo "may đo"

Với khát vọng tạo ra môi trường giáo dục đại học tại Việt Nam, hướng tới đẳng cấp thế giới, Vingroup cho biết sẽ đầu tư bước đầu 5.000 tỷ đồng xây dựng Đại học đẳng cấp quốc tế VinUni với 3 lĩnh vực trọng điểm: Kinh doanh, Công nghệ và Khoa học Sức khỏe.

Các chuyên ngành cụ thể tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm mà Việt Nam có tiềm năng phát triển và có nhu cầu bức thiết phải đổi mới để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững. Đó là du lịch; bất động sản; bán lẻ, công nghiệp và y tế, sức khỏe cộng đồng.

Sau một thời gian hoạt động, VinUni sẽ cân nhắc để mở thêm các ngành đào tạo trong các lĩnh vực khác.

Cùng với đó, VinUni cũng có kế hoạch cụ thể để hợp tác chiến lược với một số Đại học Tinh hoa thuộc Top 20 Đại học tốt nhất toàn cầu, chú trọng các trường thuộc nhóm Ivy League như Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania. Việc hợp tác này nhằm giúp VinUni xây dựng được chương trình và thu hút các giáo viên đẳng cấp quốc tế và đạt được các kiểm định chất lượng trong thời gian ngắn nhất

Sinh viên sẽ được tạo cơ hội tốt nhất để học tập với đội ngũ giáo sư, giảng viên đến từ những trường đại học, viện nghiên cứu và bệnh viện có uy tín hàng đầu cũng như tiếp cận với những công nghệ giáo dục, hệ thống thiết bị mô phỏng, chuỗi phòng lab tiên tiến nhất. Đồng thời, VinUni sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên được trải nghiệm thực tế giáo dục tại các Đại học quốc tế, và thực tập kiến tạo tại các công ty trong hệ sinh thái của Vingroup (Vinpearl, Vinhomes, VinMart, Vincom Retail, Vinmec, VinFast…) cũng như tại các doanh nghiệp hàng đầu trong, ngoài nước.

Bà Lê Mai Lan – Phó Chủ tịch Vingroup thông tin, "Đầu vào" chọn lọc là yếu tố quan trọng của "đầu ra" tinh hoa. Bà Lan khẳng định VinUni sẽ áp dụng mô hình tuyển chọn toàn diện của Đại học Ivy trong tuyển sinh. Đánh giá từng cá nhân sinh viên tiềm năng một cách toàn diện trên 3 khía cạnh: Kết quả học tập; Phẩm chất cá nhân và Các hoạt động thực tế thể hiện tính cách lãnh đạo, tư duy nhân văn vì cộng đồng, khả năng tổ chức và kết nối….

Khi vào trường, sinh viên VinUni sẽ được tiếp cận với chương trình và phương pháp đào tạo do các trường Ivy xác thực; đội ngũ giảng viên chuẩn quốc tế và một môi trường học thuật tiên tiến nhất.

Thách thức lớn

VinUni được cho là sẽ đi theo hướng đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa. Ở Việt Nam, phân khúc này chưa có trường đại học nào tham gia một cách đúng nghĩa. Ngay cả những trường uy tín của Việt Nam, sinh viên cũng chưa thực sự được tạo điều kiện hướng tới việc phát triển tư duy và nghiên cứu như các trường đại học tinh hoa trên thế giới.

Đây là hướng đi mới nên thực sự không dễ thực hiện và yêu cầu đầu tư lớn. Đó là thách thức về mặt tài chính và hiệu quả hoạt động. Hiện nay, các trường theo hướng này trên thế giới đều có những nguồn tài chính hỗ trợ khổng lồ, chứ không dựa vào học phí. Đây là thách thức rất lớn cho một trường đại học Việt Nam.

Bên cạnh đó, đầu tư giáo dục là lĩnh vực khó, giáo dục đại học càng khó hơn. Hiện nay, ở Việt Nam, các trường đại học tư thục thành công chưa nhiều. Do vậy, việc có thêm đơn vị đầu tư nghiêm túc, bài bản vào lĩnh vực này là điều đáng mừng.

Theo TS Đàm Quang Minh, Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ (IAE), với thành công của VinSchool và Vinmec, VinUni có nhiều khả năng thành công với sự đầu tư nghiêm túc.

Còn PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập Việt Nam cho rằng, việc tạo ra trường đại học như VinUni với mục đích liên kết đại học tinh hoa trên thế giới không chỉ là cơ hội đào tạo nhiều người tài, mà còn để người Việt Nam có thể “ăn cơm nhà, học chương trình quốc tế mà không phải du học”. Nếu có môi trường quốc tế thực sự tốt ở Việt Nam, người trẻ sẽ học tập và cống hiến ngay trên chính quê hương của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinUni - Mảnh ghép trọn vẹn của hệ sinh thái giáo dục Vingroup tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714203410 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714203410 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10