Chuyển động

VISABA: 30 Năm một chặng đường …

Thu Duyên 06/08/2024 14:15

Từ năm 1640, Chúa Nguyễn đã cho thành lập Ty Tàu vụ ở cảng thị Hội An và cửa biển Đà Nẵng. Cơ quan này theo dõi, kiểm soát hoạt động tàu thuyền, xuất nhập cảnh, thu thuế…và còn là đầu mối thu xếp môi giới hàng hóa, dịch vụ, cung ứng.

Có thể nói đây chính là tiền thân của các hoạt động dịch vụ đại lý môi giới hàng hải sau này.

1- Ban chấp hành khóa VI (2020-2025)
Ban chấp hành VISABA khóa VI (2020-2025)

VISABA ra đời và phát triển

“Những năm mở cửa thập niên 90, nhà nước bắt đầu cho phép mở thêm nhiều công ty. Tàu nước ngoài ra vào Việt Nam nhiều hơn, hoạt động đại lý và môi giới Hàng hải đã trở thành đa dạng. Có thể nói đấy là giai đoạn sôi động nhất khi hàng loạt hãng tàu nước ngoài vào Việt Nam. Làm thế nào để các tàu nước ngoài được phục vụ một cách tốt nhất, khai thác được lượng hàng hóa, mang được ngoại tệ về cho đất nước. Các anh như giám đốc của Gematrans, Gemadept, VOSA, VOSCO, Vitranschart, Viettrans… Đã họp với nhau, và tôi biết là buổi họp ấy đã dẫn đến sự thành lập của Hiệp hội VISABA”, ông Vũ Ninh, Phó Tổng thư ký Phó Tổng thư ký Hiệp hội Đại lý và Môi giới Hàng hải Việt Nam (VISABA) nhớ lại dấu mốc khó quên.

Sau một quá trình vận động, VISABA đã được Chính phủ cho phép thành lập tại văn bản số 50/KTN ngày 05/01/1994 và được Bộ trưởng Bộ GTVT ra quyết định số 944 – QĐ/TCCB – LĐ ngày 25/06/1994. Hiệp hội có trụ sở đặt tại Thành Phố Hồ Chí Minh.

Ông Trần Dũng Kháng, chủ tịch VISABA nhiệm kỳ IV (2008-2014) chia sẻ: “Hoạt động đại lý đều từ kinh nghiệm của những người đi trước, người chủ tịch đầu tiên là bác Phạm Thiết Quát, ngày xưa Bác ấy đã từng làm Tổng Cục phó Tổng cục Đường Biển, bác là người chỉ dẫn cho các thế hệ sau, về hoạt động về đại lý như thế nào”.

Ông Phạm Quốc Long, chủ tịch VISABA:30 năm đối với con người thì cũng không phải dài. Nhưng đây là chặng đường rất ấn tượng với VISABA. Chúng tôi, những người VISABA rất tự hào khi mình đã đóng góp được thành quả nhất định, trong công cuộc đổi mới của đất nước chúng ta”.

Từ những ngày đầu thành lập với số lượng hội viên còn ít ỏi, đến nay, VISABA đã trở thành một tổ chức lớn mạnh với gần 100 hội viên, đại diện cho các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, ông Long chia sẻ.

VISABA phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam- Ấn Độ
VISABA phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Việt Nam- Ấn Độ

Thành lập trong thời kỳ đổi mới và mở cửa của đất nước, VISABA luôn chú trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế và hội nhập toàn cầu. Hiệp hội là thành viên của Liên Đoàn Đại lý và Môi Giới Hàng Hải Quốc tế (FONASBA), đồng thời tích cực tham gia các khóa đào tạo, hội thảo quốc tế để cập nhật kiến thức cho hội viên.

Hiệp hội sử dụng Tạp chí VISABA TIMES như một kênh thông tin quan trọng, chia sẻ kiến thức chuyên ngành từ các nguồn trong và ngoài nước. Đồng thời, VISABA còn chủ động tham gia các đoàn công tác xúc tiến thương mại của Bộ GTVT và Bộ Công Thương, tìm hiểu các thị trường hàng hải và logistics phát triển trên thế giới, đặc biệt chú trọng kết nối với các nước láng giềng như Campuchia về vận tải thủy xuyên biên giới.

Năm 2023, VISABA đã cử đại diện tham dự kỳ họp thường niên của FONASBA tại Jordan, đánh dấu sự trở lại của Việt Nam sau đại dịch. Đồng thời, Hiệp hội cũng ghi nhận xu hướng vận tải xanh, giảm thiểu khí thải và trách nhiệm xã hội thông qua áp dụng ESG, hướng tới hội nhập sâu rộng trong lĩnh vực hàng hải.

30 năm đồng hành cùng Việt Nam vươn tầm quốc tế, Hiệp hội VISABA đã trở thành một tổ chức mạnh mẽ trong ngành Giao thông hàng hải, có nhiều góp ý, phản biện, vận động chính sách, các văn bản pháp luật liên quan đến ngành hàng hải, mang lại lợi ích cho đất nước.

Phản biện, vận động chính sách

Thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, góp ý về nâng tĩnh không của các cầu, cải tạo nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giảm thủ tục hành chính cho tuyến Cambodia, giảm phí hạ tầng cảng biển tại HCM và Hải Phòng, triển khai một số tuyến tàu mẫu kết nối Đồng bằng Sông Cửu Long và Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tham gia các kiến nghị về phát triển đội tàu biển, tàu sông của Việt Nam.

11.jpg
VISABA tiếp đoàn công tác Campuchia

Vận động điều chỉnh giá bốc xếp cảng biển và kết quả là Bộ GTVT chấp thuận đã điều chỉnh tăng 10%. Trước tình hình phụ phí của hãng tàu nước ngoài leo thang, Hiệp hội đã có kiến nghị, và Bộ GTVT và Cục hàng hải sẽ sớm vào cuộc.

Trăn trở với vấn đề luồng lạch, tàu bè ra vào cảng, Hiệp hội đã có những đóng góp ý kiến quan trọng cho việc nâng cấp kênh Hà Nam, bằng hình thức xã hội hóa, để Kênh Hà Nam giờ đây có thể tiếp nhận tàu trọng tải 2.500 TEUs - 3.000 TEUs, tăng cường năng lực cạnh tranh cho cảng Hải Phòng

Với rất nhiều hoạt động tích cực, từ tháng 12 năm 2023 Chính phủ đã chọn VISABA tham gia vào Ban Kinh tế tư nhân (Ban 4). Với vai trò ấy Visaba đã tham gia đóng góp ý kiến cho các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, gần đây là khủng hoảng biển đỏ. Các quy định về phòng cháy chữa cháy cho cảng biển và nhà kho; Các kiến nghị về việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường biển…v..v…

3 phần 4 lượng hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển và gần 1 phần 2 trong số đó đi qua vùng Biển Đông. Đất nước Việt Nam đang ở một kỷ nguyên phát triển mới, ngành Hàng hải đang có vị thế và tầm quan trọng với cả nền kinh tế, quốc phòng và an ninh biển đảo.

Là một trong 3 Hiệp hội do Bộ Giao thông Vận tải thành lập, VISABA sẽ tiếp tục giữ vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp đại lý, môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc phát triển nền kinh tế biển. VISABA đã chủ động tham gia vào quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải, góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và thuận lợi.

Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và VISABA
Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và VISABA

Ông Phạm Quốc Long, chủ tịch VISABA nhấn mạnh, thời gian tới, Hiệp hội sẽ tập trung vào các nhiệm vụ cụ thể, bao gồm vận động chính sách, phát triển thị trường, Nâng cao năng lực, Hợp tác quốc tế. Tương lai của ngành đại lý hàng hải Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển. VISABA sẽ tiếp tục là mái nhà chung, là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
VISABA: 30 Năm một chặng đường …
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO