VN-Index giảm điểm, thị trường còn giữ được đà tăng trong ngắn hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù VN-Index đã có phiên điều chỉnh giảm điểm trước áp lực chốt lời, tuy nhiên, một phiên chốt lời thuần túy chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường.

Nhịp điều chỉnh của thị trường không ảnh hưởng đến xu hướng tăng chung.

Nhịp điều chỉnh của thị trường không ảnh hưởng đến xu hướng tăng chung.

Thị trường chứng khoán hôm 11/8 đã giảm điểm vào cuối phiên trước áp lực chốt lời gia tăng. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 11/8, chỉ số VN-Index giảm 4,64 điểm xuống 1.357,79 điểm. HNX-Index giảm 0,64 điểm xuống 334,44 điểm. UPCoM-Index tăng 1,48 điểm lên 92,01 điểm. Chỉ số VN30-Index cũng sụt giảm theo xu hướng chung xuống 6,5 điểm còn 1.487,91 điểm, trong rổ VN30 có 9 mã tăng, 18 mã giảm và 3 mã giảm giá.

Bộ Tài chính cho biết đang chuẩn bị trình Chính phủ xem xét giảm một số mức thuế suất thuế nhập khẩu thép xây dựng để bình ổn giá thép trong nước, khiến cổ phiếu thép giảm giá ở HSG (-1,3%), HPG (-0,9%).

Theo Bộ Công Thương, 7 tháng năm 2021, ngành xi măng đã xuất khẩu 24,35 triệu tấn sản phẩm xi măng, clinker, với trị giá 945 triệu USD, tăng lần lượt 23.7% và 28.7% so với cùng kỳ năm trước tác động tích cực đến cổ phiếu ngành xi măng ở BCC (+10%), HT1 (+1,4%). Cổ phiếu khu công nghiệp giảm giá ở IDC (-2,2%), PHR (- 0,4%) trước thông tin từ Cục Thống kê Bình Dương khi Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 7/2021 của địa phương chỉ tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất trong 7 tháng qua (trừ tháng Hai có số ngày làm việc ít nhất).

Nhận định về diễn biến thị trường trong ngắn hạn, CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên kế tiếp và mức 1.340 điểm là mức hỗ trợ của chỉ số VN-Index. Đồng thời, nhịp điều chỉnh chưa ảnh hưởng lên xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, trong khi đó nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh do áp lực chốt lời gia tăng ở hai nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng vào vùng lạc quan quá mức cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các nhịp điều chỉnh và dòng tiền cũng sẽ phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu hơn trong ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức tăng. “Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh hoặc chỉ nên xem xét mua mới tại các nhịp điều chỉnh”, chuyên gia của Yuanta khuyến nghị.

Phân tích diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV)

Phân tích diễn biến VN-Index (Ảnh: KBSV).

CTCK KBSV nhận định, mặc dù xu hướng hồi phục từ đáy ngắn hạn vẫn đang được bảo lưu với vùng hỗ trợ gần quanh 1.340 (+-5) nhưng tín hiệu đảo chiều xuất hiện khi chỉ số áp sát vùng kháng cự mạnh 138x khiến rủi ro giảm điểm đang có phần lấn át. “Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ nắm giữ lại các vị thế trung hạn, tương ứng với kỳ vọng vượt đỉnh; tiếp tục đóng dần các vị thế ngắn hạn còn lại trong danh mục tại các nhịp hồi phục trong phiên”, chuyên gia của KBSV cho hay.

Theo CTCK MBS, thị trường trong nước rung lắc hôm nay không khó dự đoán sau khi chạm ngưỡng cản kỹ thuật 1.375 điểm, áp lực chốt lời khiến chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên kèm thanh khoản cao là điều cần lưu ý, một phiên chốt lời thuần túy chưa ảnh hưởng đến xu hướng tăng của thị trường. Lúc này, nhóm cổ phiếu trụ chính là chỉ báo của thị trường, chừng nào nhóm này vẫn tiếp tục nâng đỡ thị trường hoặc tích cực hơn là luân phiên thay nhau dẫn dắt thì thị trường có thể dao động trong vùng 1.350 điểm – 1.370 điểm, kịch bản thận trọng chỉ khi chỉ số để mất ngưỡng 1.350 điểm.

CTCK BSC nhận định, thị trường duy trì sắc xanh trong gần hết phiên giao dịch nhưng đảo chiều vào cuối phiên chiều. Dòng tiền đầu tư thu hẹp khi thị trường chỉ có 9/19 nhóm ngành tăng điểm với biên độ khá thấp. Độ rộng thị trường chuyển sang trạng thái tiêu cực với thanh khoản tăng so với phiên trước cho thấy tâm lý chốt lãi ngắn hạn khi thị trường đang dần tiếp cận ngưỡng cản 1.380 điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên cả 2 sàn HNX và HSX.  Với việc dòng tiền nội và ngoại có dấu hiệu suy yếu tại ngưỡng cản, VN-Index có thể duy trì nhịp tích lũy tại vùng 1.350-1.380 điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index giảm điểm, thị trường còn giữ được đà tăng trong ngắn hạn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714208850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714208850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10