VN-Index giảm sâu gần 32 điểm, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản bị bán tháo

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường hôm nay đã có áp lực chủ yếu đến từ 3 nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản.

VN-Index giảm sâu trong phiên giao dịch hôm nay.

VN-Index giảm sâu trong phiên giao dịch hôm nay.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 6/5, chỉ số VN-Index giảm 31,42 điểm (- 2,31%) còn 1.329,26 điểm. Toàn sàn có 59 mã tăng, 394 mã giảm và 29 mã đứng giá. HNX-Index giảm 15,29 điểm (-4,26%) xuống 343,46 điểm. Toàn sàn có 38 mã tăng, 195 mã giảm và 34 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 1,94 điểm (-1,87%) xuống 101,88 điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn ở mức rất thấp. Tổng giá trị khớp lệnh đạt 16.724 tỷ đồng, tăng 2% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 2,5% lên 14.792 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng khoảng 60 tỷ đồng ở sàn HoSE.

Để làm rõ hơn nguyên nhân thị trường giảm sâu, phóng viên Tạp chí DDDN đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích CTCK Yuanta Việt Nam.

- Thưa ông, đâu là nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu trong phiên hôm nay?

Thị trường Việt Nam chịu chung số phận với chứng khoán châu Á, dẫn đến phiên giảm của VN-Index gần 32 điểm. Nguyên nhân một phần đến từ việc FED quyết định tăng lãi suất thêm 0,5%, về cơ bản dòng tiền sẽ có xu hướng rút ra và sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường mới nổi và cận biên. Tổng quan chung thị trường sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Ông Nguyễn Thế Minh.

Điều quan trọng nhất, nhà đầu tư lo ngại hơn nữa là động thái tăng lãi suất mạnh hơn nữa trong những tháng tới của FED. Chính vì vậy trong phiên giao dịch ngày hôm qua, TTCK Mỹ đã có phiên phản ứng tiêu cực, các chỉ số đã giảm mạnh.

Như đã nói ở trên thực ra xu hướng chung cả thị trường chứng khoán châu Á đều bị ảnh hưởng, không có chỉ số nào thoát khỏi đà giảm trong phiên hôm nay.

Thị trường hôm nay đã có áp lực chủ yếu đến từ 3 nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Đây là 3 nhóm tác động chính lên đà giảm của thị trường trong phiên hôm nay.

- Liệu sang tuần thị trường có chịu áp lực giảm điểm không thưa ông?

Đã sự xuất hiện hiện tượng áp lực giải chấp. Thông thường, việc xuất hiện áp lực giải chấp trong 1-2 phiên tới thì mới có thể thẩm thấu mới hạ nhiệt và như vậy, tôi cho rằng 1-2 phiên đầu tuần áp lực giảm điểm vẫn còn. Trường hợp xấu nhất, VN-Index có thể một lần nữa kiểm định lại ngưỡng 1.300 điểm.

“Cơn gió ngược” của thị trường chứng khoán

Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy trong đợt này lực cầu bắt đáy đã tham gia thị trường. Thời điểm trước dòng tiền rút ra khỏi thị trường tuy nhiên, dòng tiền đã quay trở lại nhóm sản xuất trong những phiên gần đây đặc biệt là nhóm hóa chất, bán lẻ được hưởng lợi từ chu kỳ kinh tế tăng lên.

Có khả năng thị trường sẽ chịu áp lực giảm vào tuần tới, tuy nhiên, áp lực giảm này sẽ không xảy ra tình trạng đồng thuận ở nhiều nhóm cổ phiếu, thay vào đó, dòng tiền sẽ có sự phân hóa rất lớn. Trong đó, nhóm hóa chất, bán lẻ có thể vẫn sẽ thu hút được dòng tiền, trong khi đó nhóm cổ phiếu tài chính có thể tiếp tục khiến VN-Index kiểm định lại mức 1.300 điểm.

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

Nhà đầu tư nên làm gì trong giai đoạn hiện nay? (Ảnh: Nguyễn Long).

- Trong giai đoạn hiện nay ông có khuyến nghị gì cho nhà đầu tư?

Thị trường có thể tiếp tục xu hướng giảm và do đó, thời điểm hiện tại nhà đầu tư nên có chiến lược chung là đứng ngoài thị trường, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao và sức chịu đựng rủi ro thấp.

Còn đối với nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao hơn, có thể mạo hiểm một chút thăm dò với tỷ trọng thấp, ít nhất là không dùng margin, nên dùng lượng tiền mặt có sẵn. Nhưng nhà đầu tư có thể tập trung vào những nhóm cổ phiếu như hóa chất, bán lẻ, nhóm ngành hàng tiêu dùng. Về cơ bản, trên quan điểm an toàn nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index giảm sâu gần 32 điểm, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản bị bán tháo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711727149 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711727149 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10