VN-Index hướng tới vùng 1.070-1080 điểm

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần tới, chỉ số VN-Index có thể duy trì xu hướng phục hồi và hướng tới vùng cản cũ quanh mức 1.070-1080 điểm trước kỳ vọng khối ngoại sẽ mua ròng mạnh mẽ, ước tính hơn 6.000 tỷ đồng.

>> Nhóm ngành nào sẽ hỗ trợ đà tăng cho VN-Index?

Thị trường phục hồi tích cực

Sau những tuần giảm điểm liên tiếp kể từ cuối tháng 1, thị trường chứng khoán tuần này đã chứng kiến sự phục hồi tích cực về giá với khối lượng gia tăng.

Tâm lí tích cực đã giúp chỉ số VN-Index tuần qua tăng 2,8% lên mức 1.053,0 điểm

Tâm lí tích cực đã giúp chỉ số VN-Index tuần qua tăng 2,8% lên mức 1.053,0 điểm

Cụ thể, chỉ số VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp với thanh khoản tăng dần và một phiên đi ngang. Đà tăng của chỉ số được hỗ trợ nhờ những thông tin tích cực như: Một là, Nghị định 08/2023/NĐ-CP về trái phiếu doanh nghiệp chính thức ban hành; Hai là, kỳ vọng vào dòng vốn ngoại ETF sẽ quay trở lại ngay trong tháng 3. Tâm lí tích cực đã giúp chỉ số VN-Index tuần qua tăng 2,8% lên mức 1.053,0 điểm. Tương tự, chỉ số HNX-Index kết tuần tại 207,9 điểm, tăng 1,5% so với tuần trước và chỉ số UPCOM-Index đóng cửa tại 76,8 điểm, tăng 1,3% so với tuần trước.

Thanh khoản thị trường hồi phục với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 13,4% lên mức 9.912 tỷ đồng/phiên. Đà tăng của thị trường có sự đóng góp không nhỏ của khối ngoại với giá trị mua ròng trên sàn HOSE đạt 915 tỷ đồng (so với bán ròng 1.219 tỷ đồng). Tương tự, khối ngoại gia tăng giá trị mua ròng lên mức 39 tỷ đồng trên sàn HNX-Index (tăng 142,1% so với tuần trước), nhưng bán ròng 14 tỷ đồng trên sàn UPCOM-Index ( tăng 99,0% so với tuần trước).

Tâm lí tích cực giúp hầu hết các ngành nghề đều tăng điểm, tập trung vào hai trụ cột chính của thị trường là ngành Ngân hàng và Bất động sản. Sau nhiều tuần phân hóa, ngành Ngân hàng chứng kiến sự đồng thuận tăng điểm tích cực đến từ các cổ phiếu như VPB, tăng 7,7%, CTG tăng 5,0%, BID tăng 2,7% và VCB tăng 1,3%.

Bên cạnh đó, sau nhiều tuần giảm điểm liên tiếp, ngành Bất động sản đã phục hồi trong tuần này nhờ thông tin tích cực liên quan đến Nghị định 08. Điều này đã giúp nhiều mã cổ phiếu thuộc nhóm này tăng điểm như VHM tăng 4,6%, KDH tăng 8,8%, NLG tăng 1,2% và DXG tăng 11,4%.

Cổ phiếu ngành thép như HPG, NKG, HSG cũng lần lượt tăng điểm trong bối cảnh ngành thép được kì vọng sẽ hồi phục nhờ Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công và nhu cầu hồi phục tại Trung Quốc.

>> Giá dầu rục rịch tăng, thận trọng với thị trường chứng khoán

Kỳ vọng khối ngoại mua ròng mạnh mẽ

Như vậy, thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch tích cực hơn dự báo, nhờ xuất hiện một vài thông tin hỗ trợ. Việc Chính phủ ban hành nghị định 08 về trái phiếu doanh nghiệp vào cuối tuần trước giúp tháo gỡ một số nút thắt trên thị trường trái phiếu. Đón nhận thông tin này, dòng tiền đã đổ vào nhóm cổ phiếu bất động sản ngay từ đầu tuần và giúp các chỉ số chứng khoán khởi sắc.

Xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo trên TTCK trong tuần tới

Xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo trên TTCK trong tuần tới

Ngoài ra, thông tin về việc quỹ Fubon ETF được chấp thuận tăng vốn và việc Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ 15/3 đã củng cố thêm cho tâm lý tích cực của thị trường.

Trong tuần tới, thông tin quan trọng sẽ đến từ hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs ngoại là VNM ETF và FTSE ETF, cũng như hoạt động giải ngân của quỹ Fubon ETFs sau khi gọi vốn thành công. Chúng tôi kỳ vọng rằng dòng vốn ngoại sẽ mua ròng mạnh mẽ trong tuần tới và là yếu tố giữ nhịp cho thị trường.

Chúng tôi ước tính, quỹ VNM ETF và Fubon ETF có thể mua ròng hơn 6.000 tỷ đồng trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 1-2 tuần tới. Trong bối cảnh đó, chỉ số VN-Index có thể duy trì xu hướng phục hồi và hướng tới vùng cản cũ quanh mức 1.070-.1080 điểm.

Trong quá trình đi lên thị trường có thể sẽ có những phiên rung lắc do tác động từ những lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt hơn chính sách tiền tệ trong cuộc họp cuối tháng 3 tới đây. Tuy vậy, xu hướng phục hồi sẽ vẫn là chủ đạo. Nhà đầu tư có thể xem xét nâng tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường. Ưu tiên giải ngân vào những nhóm cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ như được ETFs mua ròng giá trị lớn, Trung Quốc mở cửa và đầu tư công. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index hướng tới vùng 1.070-1080 điểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713538826 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713538826 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10