Kinh tế địa phương

Võ Nhai (Thái Nguyên): Đột phá tư duy - kiến tạo mới

Kim Dung - Vũ Phường 10/10/2024 21:11

Huyện Võ Nhai vẫn luôn phát huy truyền thống anh hùng và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Phiên họp thứ 37 UBND huyện Võ Nhai
Phiên họp thứ 37 UBND huyện Võ Nhai ngày 26/9/2024

Ngày nay, thực hiện công cuộc đổi mới và hội nhập của đất nước, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Huyện Võ Nhai vẫn luôn phát huy truyền thống anh hùng và đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện cùng với sự quan tâm của Trung ương, của tỉnh, sự đoàn kết, thống nhất trong hệ thống chính trị, kinh tế của Võ Nhai có nhiều khởi sắc.

Phát triển du lịch ngành kinh tế mũi nhọn

Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai Bùi Thị Sen cho biết, từ nay đến năm 2025, H Võ Nhai tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; mở rộng diện tích cây chè, cây ăn quả; phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn... Qua đó, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, sản xuất công nghiệp, chế biến nông lâm sản.

Huyện đã xây dựng Đề án Phát triển du lịch cộng đồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án án phát triển nông, lâm nghiệp H Võ Nhai giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 nhằm thu hút đầu tư và bước đầu đã có khởi sắc.

Trong lĩnh vực du lịch, Võ Nhai dần trở thành điểm đến trên bản đồ du lịch của tỉnh với các di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu du lịch Hang Phượng Hoàng - suối Mỏ Gà; Di chỉ khảo cổ học Mái Đá Ngườm; thác Mưa Rơi; hang Sa Khao; địa điểm lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở làng Vang (xã Liên Minh) và nhiều di chỉ khảo cổ học khẳng định sự tồn tại của nền văn hóa Thần Sa. Huyện cũng tổ chức nhiều hoạt động như: Lễ hội “Võ Nhai nơi cội nguồn”; Lễ hội “Võ Nhai mùa na chín”;... thu hút du khách và góp phần quảng bá nông sản của địa phương. Sau những năm tháng chiến tranh ác liệt, vùng An toàn khu Võ Nhai nay đã “thay da đổi thịt”, trở thành vùng đất trù phú.

vo nah i
Võ Nhai là "thủ phủ" của cây na, được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

Bà Sen cho biết thêm, xác định việc huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng là khâu quan trọng trong phát triển KT-XH. Do đó, cùng với việc triển khai hiệu quả các dự án hạ tầng nông thôn, nhất là đường giao thông, Võ Nhai đảm bảo 100% số xóm, bản có điện lưới quốc gia; huy động mọi nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt tập trung... Chương trình xây dựng NTM đã giúp diện mạo huyện dần khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 cũng được H Võ Nhai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Có thể khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc H Võ Nhai đã đoàn kết, đồng lòng hiện thực hóa các chương trình hành động đưa nghị NQĐH Đảng các cấp vào cuộc sống. Qua đó, KT-XH của tiếp tục có bước phát triển, đạt nhiều dấu ấn.

Luôn chào đón nhà đầu tư

Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai, cho biết, xác định doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH, các cấp ủy Đảng, chính quyền H Võ Nhai đã luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển. Thường xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam. Qua đó nắm bắt những khó khăn của các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh như các lĩnh vực: đất đai, GPMB, lao động, vốn, phát triển thị trường… để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, tiếp cận, mở rộng thị trường, góp phần nâng cao chỉ số DDCI của huyện và PCI của tỉnh.

Để hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp phát triển, H Võ Nhai tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả năng lực quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp, làm tốt chức năng định hướng, xúc tiến đầu tư, cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện quy trình, thủ tục thành lập, đăng ký và tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện nay có trên 130 doanh nghiệp, HTX, tuy nhiên so với tiềm năng huyện đang có thì số doanh nghiệp còn ít bởi kết cấu hạ tầng của huyện còn yếu, đặc biệt là giao thông.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, ưu tiên phát triển các cụm, điểm công nghiệp nông thôn; khuyến khích đầu tư khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản và du lịch sinh thái, đi kèm với phát triển hệ thống thương mại.

Một điểm nổi bật nhiệm kỳ này là công tác thu hút đầu tư của huyện có sự tăng trưởng khá. Trên địa bàn hiện có 2 cụm công nghiệp đã và đang thu hút nhà đầu tư thứ cấp, đang tạo việc làm cho hơn 800 lao động.

Những mục tiêu đang dần hiện thực hóa trên mảnh đất Võ Nhai. Những công trình, dự án lớn đang được triển khai sôi động. Điều này cho thấy một Võ Nhai đang chuyển mình mạnh mẽ trước vận hội mới. Kế thừa truyền thống của quê hương anh hùng, phát huy sức mạnh đoàn kết. Quyết tâm nắm bắt thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức… Võ Nhai sẵn sàng hành trang ghi dấu một hành trình kiến tạo mới, cùng tỉnh Thái Nguyên đột phá đi lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Võ Nhai (Thái Nguyên): Đột phá tư duy - kiến tạo mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO