Volkswagen đang “rối như canh hẹ” khi CEO Herbert Diess có nguy cơ rời ghế sớm.
Nhà sản xuất ô tô và xe tải đa thương hiệu có doanh số lớn nhất thế giới đang triệu tập Ủy ban điều hành của mình để thảo luận về nhu cầu gia hạn hợp đồng của Diess, rất sớm trước khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2023.
Bất kể việc năm 2019, Volkswagen đã bán được 10,96 triệu xe - nhiều nhất so với bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới, trong khi Toyota chỉ đứng thứ hai với 10,74 triệu chiếc còn Tesla thì chỉ bán được 367.500 chiếc.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Volkswagen chỉ có trị giá 77,2 tỷ euro (92,4 tỷ USD), kém xa so với giá trị thị trường của đối thủ Toyota là 155,7 tỷ USD và 555 tỷ USD của Tesla.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, Volkswagen kém hiệu quả hơn là do có chi phí cao hơn. Tập đoàn Volkswagen có 671.205 nhân viên vào cuối năm 2019, so với 359.542 ở Toyota và 48.016 ở Tesla.
Trong khi đó, Herbert Diess, CEO hiện tại của Volkswagen - người đã “đào thoát” khỏi BMW vào năm 2015 và giúp Volkswagen cải tổ sau vụ bê bối động cơ diesel với kế hoạch đầu tư vào xe điện trị giá 73 tỷ euro (87 tỷ USD), đã trở nên thất vọng với việc các nhà lãnh đạo lao động Đức ngăn chặn kế hoạch cắt giảm chi phí nhân công của mình.
Mặc dù, Chủ tịch Volkswagen Hans Dieter Poetsch đang tìm cách ngăn chặn mẫu thuẫn bằng cách hoãn các cuộc thảo luận về việc gia hạn hợp đồng, nhưng có vẻ mọi thứ đang như một “mớ bòng bong”.
Trớ trêu thay, cuộc họp diễn ra vào đúng ngày CEO Elon Musk của Tesla sẽ nhận giải thưởng “Axel Springer” ở Berlin vì những thành tựu của ông trong lĩnh vực kỹ thuật, sau khi nhà sản xuất ô tô điện quyết định xây dựng một nhà máy ở ngoại ô thủ đô nước Đức.
Các nhà phân tích cho biết cuộc họp của ủy ban Volkswagen đã nêu rõ những khó khăn trong việc cải tổ một nhà sản xuất ô tô, nơi đại diện lao động kiểm soát một nửa số ghế trong hội đồng quản trị và các chính trị gia địa phương có 20% cổ phần biểu quyết, cho phép họ bỏ phiếu đề xuất hoặc phủ quyết các vấn đề cải cách chiến lược quan trọng.
Trên thực tế, các công ty của Đức thường cố ý gia hạn hợp đồng cho các thành viên ban quản trị chỉ một năm trước khi hết hạn. Tuy nhiên, thời điểm này, Diess buộc phải đưa ra vấn đề “ở lại” của mình sau khi các lãnh đạo lao động của Volkswagen ngăn cản nỗ lực cải cách.
Về phần mình, Diess đã bày tỏ sự thất vọng của mình trong một chuyên mục trên tờ nhật báo Handelsblatt của Đức xuất bản hôm thứ sáu.
“Khi tôi nhậm chức ở Wolfsburg, tôi đã kiên quyết thay đổi hệ thống VW. Điều này đồng nghĩa với việc phá bỏ các cấu trúc cũ kỹ và làm cho công ty trở nên mới mẻ và hiện đại hơn. Cùng với những người bạn đồng hành, tôi đã thành công khi thực hiện điều này ở nhiều nơi, nhưng điều này đang là thứ tôi phải tìm kiếm tại Wolfsburg”, Herbert Diess cay đắng thừa nhận.
Có thể bạn quan tâm
Diện mạo mới cho biểu tượng của Thương hiệu Volkswagen
17:07, 19/06/2020
Rục rịch ngành ô tô, Volkswagen làm điều chưa từng thấy!
06:00, 29/04/2020
Volkswagen Polo 2020 chính thức ra mắt tại Việt Nam chốt giá 695 triệu đồng
09:20, 13/02/2020
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương về vụ xe Volkswagen gắn “đường lưỡi bò”
17:06, 06/11/2019