Rục rịch ngành ô tô, Volkswagen làm điều chưa từng thấy!

Diendandoanhnghiep.vn Volkswagen đã đặt ra đến ...100 tiêu chuẩn để khởi động lại sản xuất sau quãng thời gian đóng cửa dài nhất trong suốt lịch sử 82 năm.

Công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã phải thực hiện một cách nghiêm túc sự thay đổi về cách thức hoạt động của các nhà máy khi họ cố gắng khởi động lại hoạt động kinh doanh mà không gây ảnh hưởng cho sức khỏe của hàng trăm ngàn công nhân. 

Nhà máy của Volkswagen tại Wolfsburg nằm trên bờ của kênh đào Mittelland, một kỳ công ấn tượng về kỹ thuật của con người, dài 200 dặm nối các cảng biển và nội địa ở châu Âu. Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1938, nơi đây là trụ sở của tập đoàn và đã sản xuất hơn 45 triệu xe hơi kể từ năm 1945.

Nhà máy của Volkswagen đặt tại Wolfsburg được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1938 nơi đây là trụ sở của tập đoàn và đã sản xuất hơn 45 triệu xe hơi kể từ năm 1945. Ảnh Reuter.

Nhà máy của Volkswagen đặt tại Wolfsburg

Tổ hợp nhà máy rộng lớn bao gồm 6,5 triệu mét vuông. Sản xuất 700.000 xe hơi vào năm ngoái, tương đương khoảng 3.500 chiếc một ngày với khoảng 63.000 người làm việc trong văn phòng.

Nhà máy tại Wolfsburg là nơi mà mẫu xe “con bọ cánh cứng” mang tính biểu tượng của hãng được sản xuất trong hơn ba thập kỷ và cũng là nơi mà các mô hình bán chạy nhất, dòng Golf VW và Tiguan, được sản xuất ngày nay.

Nhà máy này bị đóng cửa vào ngày 19/3 vừa qua trong bối cảnh COVID-19 hoành hành khắp châu Âu, khiến các nhà sản xuất ô tô phải ngừng sản xuất trên khắp lục địa già. Việc mở cửa trở lại của nhà máy là một nỗ lực lớn để khởi động các nền kinh tế châu Âu, nơi có khoảng 14 triệu người làm việc trong các công việc liên quan đến lĩnh vực ô tô.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc mở lại nhà máy tại Wolfsburg không phải là điều đơn giản bởi nhà máy này phụ thuộc vào chuỗi cung ứng trải rộng trên 71 quốc gia và hơn 2.600 công ty, tất cả đều ít nhiều liên quan đến sự kiện COVID-19. 

Volkswagen làm thế nào để khởi động sản xuất trở lại?

Volkswagen đã đưa ra đến …100 biện pháp an toàn và sức khỏe khác nhau cho các công nhân của mình, với thông tin được hiển thị trên hơn 8.000 áp phích, pano tại nhà máy và được chú thích trong các tập sách nhỏ hướng dẫn.

Công nhân làm việc tại nhà máy của Volkswagen.

Công nhân làm việc tại nhà máy của Volkswagen

Một mặt, công ty có kế hoạch triển khai sản xuất một cách từ từ, phù hợp với sự sẵn có của các bộ phận, yêu cầu của chính phủ và nhu cầu về ô tô trên thị trường. Công ty dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất 1.400 xe hơi tại Wolfsburg trong tuần này, tăng lên 6.000 vào tuần tới, tương đương với khoảng 40% sản lượng trước khi xảy ra đại dịch.

Theo Thomas Ulbrich, người đứng đầu bộ phận thương mại điện tử của thương hiệu Volkswagen, cho biết, Volkswagen ưu tiên vấn đề sức khỏe hơn tốc độ.

Bên cạnh đó, nhà máy tại Wolfsburg sẽ khởi động lại với một ca làm việc của 8.000 công nhân dây chuyền sản xuất thay vì 20.000 công nhân như trước đây. Thời gian làm việc cũng ngắn lại, các ca làm việc được sắp xếp để công nhân đến không gặp những người đang rời đi. 

Ngoài ra, công nhân sẽ được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt và thay đổi đồng phục tại nhà mỗi sáng, thay vì tại nơi làm việc. Họ sẽ được yêu cầu sử dụng khuỷu tay để mở cửa và đi bộ trong hành lang công xưởng theo các điểm đánh dấu trên sàn để giữ khoảng cách giữa mọi người.

Khoảng cách xã hội sẽ được thực thi trong các cuộc họp nhóm và trong giờ nghỉ trưa, với chỗ ngồi giảm trong khu vực chung và phòng hội nghị được chuyển đổi thành không gian văn phòng. Căng-tin vẫn sẽ đóng cửa và công nhân được yêu cầu mang bữa trưa của riêng họ.

Máy lọc nước đã được loại bỏ tạm thời để giảm khả năng lây nhiễm và máy điều hòa không khí được thiết lập để lưu thông càng nhiều không khí trong lành càng tốt.

Các công cụ sẽ được khử trùng sau mỗi ca làm việc và công nhân sẽ không còn truyền chúng cho nhau bằng tay, thay vào đó đặt vật liệu xuống các thùng chứa để những người khác có thể nhặt chúng ở khoảng cách an toàn. Hàng trăm thiết bị rửa tay bổ sung đang được lắp đặt trên toàn bộ nhà máy.

Xe sẽ được đặt cách xa nhau trên sàn nhà máy và công nhân sẽ hoàn thành các nhiệm vụ trên cùng một chiếc xe riêng nếu có thể. Khẩu trang sẽ được đeo ở nơi không thể giữ cách nhau 1,5 mét (5 feet).

Volkswagen, công ty cũng sở hữu các thương hiệu Audi, Porsche và Seat, cho biết họ đã chia sẻ kế hoạch an toàn 100 điểm với hơn 40.000 nhà cung cấp và đối tác hậu cần trên toàn thế giới.

Trước đại dịch, có khoảng 2.000 xe tải sẽ vận chuyển khoảng 21.000 nguyên liệu thô và linh kiện xe đến nhà máy Wolfsburg mỗi ngày. Bây giờ, các tài xế sẽ được yêu cầu ở lại trong xe của họ mọi lúc và máy móc được sử dụng để dỡ xe tải sẽ được làm sạch thường xuyên hơn trong các ca.

Bên cạnh đó, VW đã liên hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp của họ trong suốt thời kỳ khủng hoảng COVID-19 để đảm bảo việc có thể cung cấp các bộ phận cần thiết.

Công nhân đến nhà máy theo từng ca khác nhau và thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm túc.

Công nhân đến nhà máy theo từng ca khác nhau và thực hiện giãn cách xã hội một cách nghiêm túc

Một kinh nghiệm của Volkswagen là tại Trung Quốc, nơi họ đã mở lại 32 trong số 33 nhà máy của mình, cung cấp một kế hoạch chi tiết. Công ty đã nối lại sản xuất tại các nhà máy sản xuất linh kiện trên khắp nước Đức từ ngày 6/4, bao gồm ở Brunswick và Kassel, và ở Ba Lan từ ngày 14/4, để bảo vệ việc cung cấp các bộ phận cho các nhà máy ở Trung Quốc.

Sản xuất của Volkswagen tại Trung Quốc đã đạt 60% đến 70% mức độ trước đại dịch COVID-19. Các nhà máy đã được mở hơn một tháng, cho thấy rằng sự trở lại với bất cứ thứ gì gần với sản xuất đầy đủ ở châu Âu vẫn còn vài tuần nữa. Nhưng các nhà sản xuất ô tô có nhiều thời gian để có được quyền này, do nhu cầu cho các sản phẩm của họ cũng đã bốc hơi.

Khó khăn vẫn ở phía trước!

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số ô tô tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đã giảm 42% trong quý đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ và Châu Âu cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, nhu cầu ở Trung Quốc có thể phục hồi khá nhanh nhưng doanh số bán xe ở châu Âu sẽ mất ít nhất 10 năm để trở về mức 2019. Dự kiến ngành sản xuất ô tô của Đức sẽ cắt giảm 100.000 việc làm trong ba đến bốn năm tới, rơi vào khoảng 12% trong tổng số.

Trong một diễn biến khác, các công ty tập đoàn sản xuất ô tô của Mỹ còn chưa xác định được ngày mở cửa trở lại. General Motors và Ford đang nhắm mục tiêu vào ngày 18/5 tới để tiếp tục mở cửa sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ.

Các giám đốc điều hành từ các công ty này đã có cuộc nói chuyện với các nhà lãnh đạo United Auto Workers (UAW) và văn phòng Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer. Ford cho biết vẫn chưa xác định khi nào sẽ tiếp tục sản xuất tại các nhà máy ở Bắc Mỹ.

Trong khi đó, tại Italy, hãng Fiat Chrysler thông báo mở cửa trở lại nhà máy Sevel ở miền Trung với mục tiêu khôi phục sản xuất ở mức 70-80%. Còn tại Pháp, hãng Renault đã bắt đầu khởi động lại sản xuất động cơ ô tô tại một nhà máy ở Cleon, phía Tây thủ đô Paris. Dự kiến tiếp theo sẽ là nhà máy Flins, tuy nhiên nhà máy này sẽ chỉ có khoảng 25% công nhân trở lại làm việc.

Tuần trước, hãng Volvo của Thụy Điển cũng mở cửa trở lại nhà máy Torslanda sau khi hoàn tất việc đánh giá, kiểm tra các quy trình sản xuất. Thụy Điển là nước duy nhất vẫn đang kiên trì thực hiện “miễn dịch cộng đồng” tại Bắc Âu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Rục rịch ngành ô tô, Volkswagen làm điều chưa từng thấy! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714369262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714369262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10