Vốn giá trị quyết định thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp

NGUYỄN NGUYÊN 23/06/2024 01:23

Mọi dự án khởi nghiệp đều phải có vốn để bắt đầu hoạt động. Vốn là tiền, tài sản, quyền tài sản trị giá được đổi từ tiền nhằm phát triển quá trình kinh doanh của doanh nghiệp khởi nghiệp.

Một ý tưởng tốt chính là bước khởi đầu thuận lợi cho một hoạt động kinh doanh. Có những nhà đầu tư chọn những ý tưởng táo bạo. Số khác lại chọn những ý tưởng không quá khác biệt với thị hiếu của người tiêu dùng với mục tiêu dễ thực hiện và hiệu quả. Dù thế nào đi nữa, bạn vẫn chỉ nên đi theo những ý tưởng thực sự thích hợp với nhu cầu thị trường đồng thời phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế của cá nhân bạn.

Một sản phẩm dù được đổi mới sáng tạo đến mấy nhưng không được người tiêu dùng đón nhận thì sản phẩm mãi mãi chỉ là ý tưởng và rất khó đưa vào hoạt động kinh doanh.

Việc tính toán ngay từ khi còn là ý tưởng nhằm tránh lãng phí nguồn vốn khởi nghiệp. Việc này cũng tránh cho các dự án không vung tiền tiêu vào những hoạt động kinh doanh chưa phù hợp. Ngay từ khi khởi động dự án đã phải tính đến việc cân nhắc nguồn vốn lưu động.

Chia sẻ về nguồn vốn lưu động thì một sản phẩm được sản xuất ra cần phải gấp 4 lần giá trị của sản phẩm đó làm vốn lưu động. Bởi việc mua nguyên liệu phải trả tiền trước, nhưng khi sản xuất đến vận chuyển, phân phối sản phẩm... do chưa có thương hiệu, cho nền chủ dự án cần bán giá thấp hơn thị trường thậm chí làm quà tặng. Nếu có đơn vị chấp nhận phân phối, họ cũng thường là lấy hàng trước sau bán xong mới thanh toán tiền. Do đó, dự án rất dễ rơi vào tình trạng thiếu vốn cho những đợt sản xuất sau vì không có nguồn vốn lưu động.

Bên cạnh đó các dự án thường mắc phải sai lầm là đặt kỳ vọng vào việc phát triển ngay lập tức, cúng ta nên bắt đầu với quy mô nhỏ để thích ứng dần dần tiến tới phát triển phù hợp trong từng giai đoạn.

Giá trị của vốn được dịch chuyển một lần vào giá trị sản phẩm tiêu thụ. Đặc điểm này quyết định sự vận động của vốn lưu động, tức là hình thi giá trị của tài sản lưu động là khởi đầu vòng tuần hoàn của vốn vốn lưu động từ hình thái tiền tệ sang hình thái vật tư hàng hóa dự trữ. Qua gia đoạn sản xuất vật tự được đưa và được chế tạo bán thành phẩm. Kết thúc vòng tuần hoàn sau khi hàng hóa tiêu thụ, vốn lưu động lại trở về hình thái tiền như điểm xuất phát ban đầu của nó.

Ở giai đoạn mở rộng quy mô, doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên nguồn vốn góp. Tuy nhiên, các chủ dự án hay băn khoăn việc nhà đầu tư thường yêu cầu tỷ lệ sỡ hữu vốn. Hãy sẵn sàng vì điều đó, không nên xem dự án là gia sản mà nên xem đó là tài sản. Gia sản chỉ dành cho mô hình kinh doanh gia đình, người ngoài không thể thâm nhập. Nhưng khi đó là tài sản thì vẫn có thể chia sẻ quyền điều hành với người khác.

Bên cạnh việc lập kế hoạch thu hút vốn thì cũng nên tính đến các phương án để nhà đầu tư thoái vốn. Về căn bản có sinh có tử, chỉ tính đến việc thu hút vốn nhưng không để nhà đầu tư có đường lui thì khả năng huy động là khó ngoại trừ dùng vốn từ người nhà. Đã là đối tác thì nên sòng phẳng trong vấn đề tài chính.

Để có được lượng vốn cần thiết thì nhất thiết doanh nghiệp khởi nghiệp phải có các biện pháp tạo lập hữu hiệu và phù hợp, đồng thời phải có chính sách sử dụng hiệu quả và hợp lý. Tuy nhiên sử dụng hình thức tạo lập nào, thời hạn dài hay ngắn, chi phí huy động cao hay thấp… bắt buộc doanh nghiệp phải luôn có sự cân nhắc, vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa tối thiểu hoá chi phí, hạn chế thấp nhất rủi ro nhằm thực hiện được các mục tiêu của mình.

Mặt khác mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp đều có các đặc điểm riêng, có những lợi thế riêng và những hạn chế nhất định. Chính vì vậy mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp phải tự đánh giá phân tích những ưu và nhược điểm của mình để tìm ra những phương thức tạo lập vốn phù hợp nhất hiệu quả nhất phát huy khả năng tiểm ẩn và hạn chế những nhược điểm. 

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    01:35, 10/05/2024

  • Đà Nẵng: Tạo cơ hội thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài cho startup

    Đà Nẵng: Tạo cơ hội thu hút nguồn vốn trong nước và nước ngoài cho startup

    01:35, 09/10/2023

  • Khơi thông tắc nghẽn hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    Khơi thông tắc nghẽn hỗ trợ nguồn vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

    05:14, 24/12/2022

  • Masan sử dụng hiệu quả nguồn vốn

    Masan sử dụng hiệu quả nguồn vốn

    13:30, 23/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vốn giá trị quyết định thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO