Vốn tín dụng "khủng" sắp đổ về dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến, ngày 15/12, hợp đồng tín dụng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được ký lại giữa chủ đầu tư và các ngân hàng tài trợ vốn.

Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2021

Chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2021

Đó là thông tin từ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đến nay, những khó khăn, vướng mắc, nhất là nguồn vốn tín dụng và vốn Nhà nước hỗ trợ tại dự án dần được tháo gỡ, chủ đầu tư đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công để hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự kiến, ngày 15/12/2019, doanh nghiệp dự án và nhóm ngân hàng do Vietinbank làm đầu mối thu xếp vốn sẽ ký lại hợp đồng tín dụng cho dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Từ chỗ bế tắc nhiều năm, Dự án đã có sự chuyển biến lớn sau khi Tập đoàn Đèo Cả đồng ý vào tăng cường năng lực quản trị cho doanh nghiệp dự án và chỉnh đốn công tác tổ chức thi công trên công trường.

Bên cạnh đó, việc chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GTVT về UBND tỉnh Tiền Giang không chỉ giúp tình hình triển khai Dự án được thúc đẩy nhanh chóng mà các thủ tục để giải ngân vốn NSNN hỗ trợ cũng được Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới thực hiện rất nhanh chỉ sau hơn 2 tuần kể từ khi có quyết định giao vốn của Chính phủ.

Trước đây, hợp đồng tín dụng của dự án đã được ký kết vào tháng 6/2018, khi đó, 4 ngân hàng gồm: Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank do Vietinbank làm đầu mối thu xếp vốn đã cam kết cho doanh nghiệp dự án vay 6.850 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó, dự án buộc phải điều chỉnh tổng vốn đầu tư từ hơn 9.600 tỷ đồng lên 12.608 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng có thay đổi, cùng đó là nhiều điều kiện ràng buộc của ngân hàng nên dù đã được ký hợp đồng nhưng vốn tín dụng cho dự án chưa thể giải ngân trong hơn một năm qua.

Đầu tháng 12/2019, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng đã nhận được 1.390 tỷ đồng trong tổng số 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trên cơ sở một phần nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho Dự án được giải ngân, doanh nghiệp dự án cho biết sẽ ngay lập tức tổ chức lập lại tiến độ thi công trên cơ sở giữ nguyên mốc hoàn thành dự án vào quý II/2021 và điều chỉnh một số hạng mục đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020. Phần vốn hỗ trợ ngân sách Nhà nước còn lại, doanh nghiệp Nhà nước hy vọng UBND tỉnh Tiền Giang theo sát các cơ quan quản lý vốn để tiếp tục bố trí trong thời gian sớm nhất.

Để giám sát chặt chẽ công tác quản lý chất lượng công trình, ngay trong tuần này, Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ lắp camera giám sát 24/24h trên toàn công trường dài hơn 50 km này.

Trước đó, dù nguồn vốn ngân sách nhà nước là 2.186 tỷ đồng và vốn vay tín dụng từ các ngân hàng chưa được cấp về cho dự án, nhà đầu tư và các nhà thầu thực hiện Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn chủ động tìm mọi nguồn vốn để duy trì tiến độ thi công.

Tính đến thời điểm này đã có trên 50 cây cầu đã ra hình hài, với 45km nền đất yếu đang được cắm bấc thấm, trải vải địa kỹ thuật và đắp cát gia tải. Khối lượng thi công của dự án hiện đã đạt 27%, tăng 17% trong thời gian 6 tháng có sự vào cuộc của Tập đoàn Đèo Cả, trong khi suốt 10 năm trước đó Dự án chỉ vỏn vẹn đạt 10% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến nguồn vốn tín dụng cho Dự án, đại diện Công ty BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, hiện nhóm ngân hàng tài trợ vốn do Vietinbank đứng đầu đã cơ bản chấp thuận tài trợ khoảng 7.000 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp dự án góp 3.400 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, tương đương 32,4% tổng mức đầu tư.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51,1km, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương), điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, Tiền Giang).

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT, tổng mức đầu tư được phê duyệt là 12.608 tỷ đồng, cơ cấu nguồn vốn gồm: 2.186 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư 3.400 tỷ đồng, còn lại gần 7.000 tỷ đồng là vốn tín dụng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vốn tín dụng "khủng" sắp đổ về dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713589079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713589079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10