Vốn tín dụng tiếp tục chảy vào bán lẻ và khu vực SME

Diendandoanhnghiep.vn Theo dự báo của các chuyên gia, cho vay phân khúc doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng trong những tháng cuối năm 2019.

    Thay đổi cơ cấu tín dụng 

Theo bà Phan Thị Hiền- Chuyên viên phân tích Công ty VNDS, một thay đổi tích cực so với chu kỳ bùng nổ tín dụng trước đây là nhu cầu tín dụng hiện nay chủ yếu đến từ cá nhân và các công ty tư nhân, bao gồm cả các doanh nghiệp SME. Trong khi đó, trước đây phần lớn tín dụng được cấp cho ngành bất động sản và các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN). Hiện tỷ trọng tín dụng cho vay đối với DNNN đã giảm mạnh xuống mức 6,4% trong năm 2018, so với mức 25- 26% trong giai đoạn 2011- 2013.

Tốc độ tăng trưởng nhanh của cho vay cá nhân là yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng, dẫn tới sự thay đổi cơ cấu tín dụng.

Chẳng hạn như ở Techcombank, ngân hàng này áp dụng cách tiếp cận hệ sinh thái, bằng cách tiếp cận các tập đoàn tư nhân lớn như Vingroup..., sau đó mở rộng tiếp cận tới toàn bộ chuỗi cung ứng của các tập đoàn đó. Hiện Techcombank cung cấp tín dụng và các dịch vụ giao dịch ngân hàng không chỉ cho Vingroup mà cả các tập đoàn lớn khác. Ngoài ra, ngân hàng này cũng cung cấp các khoản cho vay cá nhân, tiền gửi, bảo hiểm và các sản phẩm thanh toán cho khách hàng…

Bên cạnh việc tài trợ cho chuỗi cung ứng, cách tiếp cận hệ sinh thái cung cấp cho Techcombank cơ hội bán chéo các sản phẩm phi tín dụng. Ngân hàng này có thể tiếp cận với tập khách hàng lớn của các tập đoàn lớn để quảng bá các sản phẩm bán lẻ như thẻ tín dụng, bảo hiểm và môi giới trái phiếu doanh nghiệp. 

Bùng nổ tín dụng cho vay bán lẻ và khu vực SME

Theo các chuyên gia, việc chuyển hướng sang cho vay bán lẻ và khu vực SME với lãi suất cao hơn sẽ giúp các ngân hàng cải thiện lợi suất tài sản trong bối cảnh NHNN thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các ngân hàng có tập khách hàng lớn, mạng lưới rộng và mức độ thâm nhập bán lẻ thấp có vị thế tốt hơn để nắm bắt cơ hội trong mảng cho vay bán lẻ.

Dòng vốn tín dụng ngân hàng

Dư nợ cho vay cá nhân/Tổng dư nợ

Chẳng hạn như Vietcombank đang chiếm khoảng 30% thị phần về số lượng thẻ tín dụng phát hành và 44% thị phần về doanh số thanh toán thẻ tín dụng trong năm 2018. Điều này mang lại cho ngân hàng tập khách hàng bán lẻ lớn để bán chéo các sản phẩm khác như cho vay mua nhà... Ngoài ra, Vietcombank có mạng lưới rộng khắp và tập khách hàng doanh nghiệp lớn nên có điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh mảng bán lẻ và SME.

Vietcombank là một trong ba ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng Basel II trong năm 2019. Vì vậy, hạn mức tăng trưởng tín dụng của ngân hàng có thể cao hơn mục tiêu chung của toàn hệ thống là 14%. Vietcombank đang đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15,0% trong 2019 chủ yếu tập trung vào phân khúc SME.

Theo bà Hiền, dư địa tăng trưởng tín dụng trong phân khúc doanh nghiệp tư nhân và tiêu dùng còn rất lớn. Về phân khúc tiêu dùng, tỷ lệ thâm nhập của tín dụng hộ gia đình ở mức 47,9% GDP vào thời điểm tháng 12/2018 vẫn thấp hơn so với các nước như Thái Lan (78,6%) và Malaysia (82,1%), trong khi các nước này có mức độ tín dụng/GDP tương đương Việt Nam.

Về phân khúc doanh nghiệp SME, số lượng doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới tiếp tục tăng trưởng mạnh, đây là yếu tố giúp các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng cho các đối tượng này. Khả năng phân phối và bán hàng sẽ là các yếu tố quan trọng để các ngân hàng chiếm lĩnh thị phần trong phân khúc này. Theo đó, các ngân hàng có mạng lưới rộng, tập khách hàng lớn, như Vietcombank, Techcombank, VPBank… sẽ có nhiều lợi thế hơn.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, trong những tháng cuối năm 2019, NHNN tiếp tục duy trì thắt chặt chính sách tiền tệ với mục tiêu tăng trưởng tín dụng thấp hơn (14%). Do vậy, nguồn vốn tín dụng cuối năm 2019 cũng sẽ bị hạn chế hơn. Tuy nhiên, dòng vốn tín dụng của các ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy vào khu vực bán lẻ và doanh nghiệp SME trong những tháng cuối năm nay. Đây chính là nguồn sinh lời của toàn hệ thống mà rủi ro vẫn trong tầm kiểm soát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vốn tín dụng tiếp tục chảy vào bán lẻ và khu vực SME tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120584 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120584 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10