Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Đường dây nào đưa người đi nước ngoài trái phép?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến hàng chục gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh trình báo việc người thân mình mất tích khi đi “chui” sang nước Anh, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra.

Theo đó, việc xác định chính xác danh tính có hay không người địa phương mình nằm trong số 39 nạn nhâu xấu số hay không đến nay vẫn đang là ẩn số chưa được làm rõ.

Tuy nhiên, trước thông tin trình báo của gia đình có người thân đang mất liên lạc suốt 1 tuần qua, (Nghệ An có 14 gia đình; Hà Tĩnh có 10 gia đình trình báo) chính quyền địa phương cũng như cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

Trước đó, sáng 28/10, trao đổi bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cho rằng, chưa có căn cứ khẳng định những nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Việt Nam.

Đến thời điểm chiều tối ngày 28/10, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận nào chính thức về quốc tịch, danh tính của các nạn nhân tử vong trong container ở Anh.

Tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh hiện nay, Bộ Công an đã cử đoàn công tác phối hợp các đơn vị liên quan lấy mẫu từ người thân một số gia đình nghi có con em đi xuất khẩu lao động trái phép ở Anh gửi xét nghiệm AND, xác định danh tính.

Gia đình ở huyện Yên Thành, Nghệ An có người thân mất tích 1 tuần qua trong quá trình đi

Nhiều gia đình ở huyện Yên Thành, Diễn Châu, Tp Vinh, Nghệ An có người thân mất tích 1 tuần qua trong quá trình đi "chui" sang nước Anh đang hoang mang lo lắng

Vào ngày 26/10, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn gửi các đơn vị liên quan xử lý thông tin liên quan đến 39 người chết trong container tại Anh.

Ngày 28/10, Sở Ngoại vụ Nghệ An đã có Công văn hỏa tốc gửi UBND các huyện, thị, thành tỉnh Nghệ An về việc kịp thời thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân theo quy định và hướng dẫn gia đình các công dân có liên quan vụ việc trình báo cơ quan chức năng.

Đồng thời, các gia đình, cá nhân, tổ chức có thông tin đến vụ việc hãy liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An theo các số điện thoại của Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài (02383.560.726); ông Nguvễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ (0963.632.609) và ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ (0912.292.617).

Cũng trong ngày 28/10, ông Thái Thanh Quý – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo, ban hành văn bản hỏa tốc gửi UBND các huyện thành, thị, Sở Ngoại vụ, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh về xử lý thông tin liên quan đến 39 người chết trong container tại Anh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã khẩn trương rà soát số người địa phương đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài liên quan đến thông tin nêu trên, xác định rõ danh tính, thân nhân để kịp thời động viên, thăm hỏi (nếu có) và báo cáo kịp thời về UBND tỉnh qua Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh để xử lý; đồng thời có biện pháp ổn định tình hình trên địa bàn.

Một số gia đình ở Nghệ An đã lập sẵn bàn thờ vọng người thân mình

Một số gia đình ở Nghệ An đã lập sẵn bàn thờ vọng người thân mình

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ các đơn vị tuyển dụng lao động hoạt động trên địa bàn để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm trên lĩnh vực này.

Đối với Sở Ngoại vụ, phải thường xuyên phối hợp với đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ để nắm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc, xác nhận rõ danh tính nạn nhân là công dân Nghệ An (nếu có) để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý tình hình, trao đổi với các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định. Theo dõi, xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác bảo hộ công dân đối với người Nghệ An ở nước ngoài.

Thông tin từ Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, qua công tác kiểm tra của Sở, Công an tỉnh đã phát hiện 16 Công ty và Chi nhánh, văn phòng đại diện trên địa bàn không có giấy phép hoạt động XKLĐ, giấy phép dịch vụ việc làm nhưng vẫn tiếp nhận, tổ chức cung ứng lao động cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Đặc biệt, đối với Công an tỉnh, phải chủ động nắm chắc tình hình có liên quan, phối hợp với các địa phương, khẩn trương rà soát, xác minh, làm rõ vụ việc để tham mưu cấp ủy, chính quyền có các biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật . Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là các địa phương có người thiệt mạng trong vụ việc nêu trên (nếu có).

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công an tỉnh tiến hành điều tra, đấu tranh, triệt phá các đường dây đưa người xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Đường dây nào đưa người đi nước ngoài trái phép? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714060979 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714060979 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10