Vụ án "đất vàng" vào tay doanh nghiệp tại Bình Thuận: Đã thực sự đến hồi kết?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù vụ án"đất vàng" vào tay doanh nghiệp tại Bình Thuận đã bị khởi tố, 5 lãnh đạo tỉnh đã bị bắt giam để phục vụ điều tra. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng đây chỉ là phẩn nổi của tảng băng chìm.

>>Điều tra các dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm tại Bình Thuận

Vụ án đã thực sự đến hồi kết…?

Mặc dù vụ án giao “đất vàng” cho doanh nghiệp nhưng “không thông qua đấu giá” tại Bình Thuận, đã bị khởi tố, 5 lãnh đạo của địa phương đã bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra, gây xôn xao dư luận những ngày qua. Tuy nhiên, nhiều cử tri cho rằng việc lãnh đạo của địa phương này thao túng, giao “đất vàng” cho Công ty Tân Việt Phát, mới chỉ là phẩn nổi của tảng bằng chìm trong đại dự án mà cơ quan điều tra mới phát hiện ra. Bởi, ngoài dự án nêu trên còn rất nhiều các dự án khác có dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất. Thậm chí, có những vụ việc có nhiều điểm khuất tất, dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản Nhà nước nhưng chưa đươc nêu ra.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20)

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20)

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin và vào cuộc từ đầu vụ việc, sau khi có những tờ trình “hoả tốc” về tham mưu của các sở ban ngành cho UBND tỉnh Bình Thuận, thì hàng trăm nghìn mét vuông "đất vàng", đất công tại trung tâm thành phố Phan Thiết, Bình Thuận bỗng dưng rơi vào tay tư nhân một cách “bất thường”, khiến hàng trăm hộ dân "mất nhà, mất cửa"… thậm chí phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”.

Điều đáng nói, tất cả các khu đất này chủ yếu có nguồn gốc là đất công, đất rừng… thông qua công tác giải tỏa (mồ mả, đất ở, nhà ở, đất rừng… của những người dân nghèo, đất quy hoạch làm trụ sở cơ quan hành chính), nhưng sau đó được chính quyền tỉnh Bình Thuận giao cho doanh nghiệp nhưng không thông qua đấu giá.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thực hiện còn lộ rõ những lỗ hổng, yếu kém của các cơ quan tham mưu trong việc áp dụng luật định, đối tượng ưu tiên, thậm chí là xuất hiện những dấu hiệu của việc "luật chưa thông”… nhưng “đất công đã loạn”.

Liên quan tới những “lùm xùm” về việc giao đất không thông qua đấu giá tại tỉnh Bình Thuận, ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo xung quanh những thông tin về bốn dự án trên địa bàn tỉnh được giao đất không qua đấu giá.

ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo xung quanh những thông tin về bốn dự án trên địa bàn tỉnh được giao đất không qua đấu giá.

Ngày 18/11/2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo xung quanh những thông tin về 4 dự án trên địa bàn tỉnh được giao đất không qua đấu giá là đúng quy định.

Theo đó, thông tin với báo chí tại buổi họp báo, đại diện chính quyền tỉnh Bình Thuận cho rằng: Tất cả các dự án trên đều nằm trong chương trình ưu đãi kêu gọi đầu tư của tỉnh và thuộc “địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn”. Do đó, UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc giao đất cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá đối với các dự án trên là đúng theo quy định của pháp luật? Tuy nhiên, ở phần nội dung trả lời báo chí của tỉnh Bình Thuận, ngay lập tức đã vấp phải những phản ứng và ý kiến trái chiều từ phía các cơ quan báo chí với nhiều câu hỏi xoay quanh các dự án, thế nhưng địa phương vẫn bảo vệ quan điểm vì cho rằng chính quyền không làm sai.

Trước những chứng cứ, hồ sơ và tài liệu thu thập được, đặc biệt là với tinh thần lập trường quan điểm rõ ràng, quyết tâm góp phần phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đã tiếp tục phản ánh, đăng tải những thông tin để chỉ ra những sai phạm trong quá trình quản lý và sử dụng đất của chính quyền tỉnh Bình Thuận.

Và, ngày 21/7, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an chính thức ký công văn số 3430/VPCQCSĐT gửi UBND TP Phan Thiết về việc phân công Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan CSĐT Bộ Công an giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến đầu tư, xây dựng các dự án tại tỉnh Bình Thuận có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Văn bản của Cơ quan CSĐT

Văn bản của Cơ quan CSĐT

Cụ thể, các dự án gồm: Dự án Khu du lịch Hòn Lan, Dự án sân golf Phan Thiết, Dự án lấn biển và sắp xếp lại dân cư phường Đức Long, Phan Thiết (Hamubay), Dự án Biển Quê Hương, Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (lô đất số 18, 19 và 20), Dự án rừng dầu Hồng Liêm, Dự án Bồng lai tiên cảnh và du lịch sinh thái Xuân Quỳnh và cuối cùng là Dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa phường Hưng Long, Phan Thiết.

 >>Bắt giam nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai

… hay chỉ là phần nổi của tảng bằng chìm?

Đặc biệt, sau khi vào cuộc điều tra, ngày 10/2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Bộ Công an chính thức có Kết quả điều tra. Và căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (3 lô đất số 18,19,20), thuộc quỹ đất hai bên đường 706B (nay là đường Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Thông) phường Phú Hài, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Cùng đó, công an quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 người cùng về tội danh nêu trên, gồm: Nguyễn Ngọc Hai, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Lương Văn Hải, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận; Hồ Lâm, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Lê Nguyễn Thanh Danh, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận; Ngô Hiếu Toàn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Thuận.

Bình luận về những thông tin liên quan đến viêc Bộ Công an khởi tố và bắt tạm giam một số lãnh đạo của tỉnh Bình Thuận, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Trung – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận cho rằng: Việc Cơ quan CSĐT – Bộ Công an khởi tố vụ án là hoàn toàn đúng đắn. Đây mới chỉ là 1 trong 9 dự án mà Bộ Công an đưa ra để khởi tố, mở rộng điều tra. Và cho tới nay vẫn chưa có một dự án nào bị loại ra cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần phải mở rộng điều tra.

ông Đinh Trung – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận

Ông Đinh Trung – nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận.

"Với 3 lô đất của Công ty Tân Việt Phát mà tỉnh Bình Thuận đã giao thẳng cho doanh nghiệp không đấu giá thì ngân sách chỉ thu được 110 tỷ đồng. Nhưng lô bên cạnh cho đấu giá đã thu về gấp nhiều lần cho ngân sách là hết sức bất cập. Và những thông tin này đã được báo chí và dư luận cho rằng, nhiều dự án không đấu giá là không đúng, không đấu giá là thất thu tài sản, ngân sách nhà nước, trong đó phải kể đến Dự án sân golf Phan Thiết, mà Bộ Công an đang điều tra" – ông Trung nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Toàn Thiện - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, nguyên đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận cho rằng: Đáng lẽ ra tỉnh Bình Thuận phải áp giá vào thời điểm ban hành quyết định mới là đúng luật. Và vấn đề này đã từng được ông chỉ ra ở các buổi tiếp xúc cử tri và Hội đồng nhân dân.

"Tại sao với người dân, anh áp giá theo thời điểm ban hành quyết định, còn với doanh nghiệp anh giao đất vào thời điểm năm 2017, nhưng lại tính giá 2013? Như vậy là thất thu ngân sách, bởi năm 2013 giá đất thấp hơn nhiều so với giá đất năm 2017. Và vấn đề này, ngay cả trung tâm phát triển quỹ đất cũng có ý kiến là cần xem lại giá đấu, thế nhưng các cơ quan của tỉnh Bình Thuận không tiếp thu", ông Thiện nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thiện, sự việc để tới ngày hôm nay là hết sức đau lòng. Do đó, Bình Thuận cần phải rút ra bài học sâu sắc để có cách nhìn toàn diện hơn, lắng nghe cử tri nhiều hơn để điều hành cho tốt cho nhiệm kỳ này cũng như nhiệm kỳ sau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ án "đất vàng" vào tay doanh nghiệp tại Bình Thuận: Đã thực sự đến hồi kết? tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10