Vụ buôn ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Vì sao đối tượng có thể tự do hoành hành?

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ hoạt động thành công với nhiều thủ đoạn tinh vi, “ông trùm” ma túy vừa bị triệt phá tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I còn có dấu hiệu được “tiếp tay” khi được hưởng nhiều “đặc cách”…

Theo đó, ngày 31/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do một người có tiền sử bệnh tâm thần cầm đầu, hoạt động với thủ đoạn tinh vi, biến Bệnh viện thành nơi giao dịch mua bán ma túy.

Đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bắt giữ là Nguyễn Xuân Quý, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Ngoài Quý, Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng bắt giữ hai đối tượng khác là Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Trung Nguyên và hai người khác để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý cùng tang vật bị thu giữ trong vụ án - Ảnh: CA

Đối tượng Nguyễn Xuân Quý cùng tang vật bị thu giữ trong vụ án - Ảnh: CA

Kết quả điều tra xác định, do thời gian ở Bệnh viện lâu, Quý đã tạo quan hệ thân thiết với một số cán bộ tại đây và được tạo điều kiện tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu, Quý đã cải tạo phòng điều trị thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze để phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Không chỉ có vậy, kết quả trinh sát còn phát hiện, Quý cùng đàn em mời bạn bè, trong đó có cả cán bộ Bệnh viện sử dụng ma túy ngay tại đây, thậm chí đối tượng này còn đưa cả những cô gái làm "dịch vụ" đến đây để cùng sử dụng ma túy. Ngoài ra, Quý còn tổ chức mua bán ma túy ngay tại Bệnh viện, những người đến mua ma túy thường giả danh là người nhà chăm sóc bệnh nhân để thực hiện các giao dịch.

Cơ quan điều tra cũng bắt giữ Nguyễn Anh Vũ - kỹ thuật viên khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền Bệnh viện Tâm thần trung ương I, để điều tra về hành vi không tố giác tội phạm, kết quả test nhanh máu và nước tiểu của Vũ phát hiện dương tính với ma túy.

Khám xét trên trần phòng điều trị của Quý, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã thu giữ 2.788,006 gam MDMA; 1.625,87 gam Ketamin; 568,84 gam Methamphetamin; 3 bình thủy tinh có gắn ống hút; 2 máy hàn nhiệt dùng để dán miệng túi nylon; 100 vỏ túi nylon các loại nhãn hiệu cà phê, chè,... chưa sử dụng; 1 bàn nhạc DJ; 2 âm ly; 6 chiếc loa; 2 đèn chiếu Laze; 3 đèn nháy; 2 laptop.

Tại cơ quan điều tra, các nghi can khai nhận toàn bộ hành vi mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm của mình. Hiện cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm những người liên quan đến đường dây mua bán ma túy này.

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài xử lý trách nhiệm các đối tượng còn cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu - Ảnh:

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài xử lý trách nhiệm các đối tượng còn cần xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu - Ảnh: VOV

Liên quan đến vụ án này, tối 31/3, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu nghiêm khắc xác minh và xử lý vụ việc liên quan tới vụ án ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I và đề nghị Giám đốc Bệnh viện tâm thần Trung ương I khẩn trương xem xét, làm rõ nguyên nhân vụ việc, phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện với Cơ quan Công an và các cơ quan chức năng bảo vệ pháp luật để điều tra kịp thời, xử lý nghiêm đúng người, đúng tội.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng yêu cầu Bệnh viện tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự bệnh viện, rà soát và chấn chỉnh quy trình quản lý người bệnh trong thời gian điều trị nội trú theo đúng quy định.

Được biết, tại buổi giao ban bệnh viện ngay sau sự việc trên, lãnh đạo Bệnh viện đã chỉ đạo khoa điều trị phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan, cũng như phối hợp thông tin chặt chẽ với cơ quan điều tra. Đồng thời quán triệt các khoa lâm sàng phải tăng cường công tác quản lý người bệnh, đặc biệt người bệnh bắt buộc chữa bệnh, giao đoàn kiểm tra khẩn trương kiểm tra, rà soát công tác quản lý, điều trị người bệnh bắt buộc chữa bệnh hiện đang điều trị.

Vụ việc trên không chỉ tạo hình ảnh xấu về cơ sở y tế Trung ương mà còn khiến dư luận hoài nghi về việc, có hay không sự “tiếp tay” của cán bộ Bệnh viện?

Tại hành lang nghị trường Quốc Hội, không ít đại biểu Quốc hội tỏ ra bức xúc về thực trạng trên và đề nghị Cơ quan điều tra truy cứu đến cùng những người có trách nhiệm liên quan, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ: “Đây là việc chưa có tiền lệ, tôi nghĩ chắc chỉ có Bệnh viện tâm thần mới có, Công an TP. Hà Nội đã bắt những đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, thì cũng cần truy cứu trách nhiệm người đứng đầu của Bệnh viện”.

Còn đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho rằng, đây là điều đáng buồn, bởi vì đó là Bệnh viện cấp Trung ương, tập trung chữa bệnh tâm thần, ở đây không chỉ có các hoạt động chữa bệnh mà còn giám định về tâm thần, bây giờ lại xảy ra tình trạng sử dụng ma tuý thì chẳng khác gì là nơi dung dưỡng các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, đại biểu Nhưỡng cũng bày tỏ quan điểm, đây phải là đường dây, không thể một người đơn độc, rất mong cơ quan có thẩm quyền, đặc biệt là quản lý ngành phải thực sự nghiêm túc trong việc xử lý. Người chịu trách nhiệm đầu tiên phải là giám đốc, dù “biết hay không biết đều phải có trách nhiệm”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ buôn ma túy tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương I: Vì sao đối tượng có thể tự do hoành hành? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714662231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714662231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10