Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Kỳ lạ bị hại chưa biết có thiệt hại hay không?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày thứ hai diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Agribank Cần Thơ, đại diện Agribank Viêt Nam với tư cách là bị hại đã cho biết chưa biết Agribank có thiệt hại hay không?

Quang cảnh phiên tòa ngày thứ hai xét xử các bị cáo.

Quang cảnh phiên tòa ngày thứ hai vụ "doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý"

Trả lời câu hỏi của đại diện VKS giữ quyền công tố, bà Bùi Thị Bích, đại diện cho Agribank Việt Nam cho biết: Agribank Việt Nam được Chính phủ giao nhiệm vụ là một trong những Ngân hàng chủ lực trong cấp tín dụng ưu đãi trên lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn theo Quyết định số 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Bà Bích khẳng định việc cấp tín dụng ưu đãi lãi suất đối với Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam thời điểm đó là hoàn toàn đúng đối tượng.

Tuy nhiên, sau đó theo báo cáo của chủ đầu tư do dự án thi công vướng phải túi bùn, phải điều chỉnh thiết kế, chậm tiến độ nên không còn đáp ứng được các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 65/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 63 của Thủ tướng Chính phủ nên Agribank Việt Nam đã chỉ đạo cho Agribank Cần Thơ chuyển toàn bộ khoản vay ưu đãi lãi suất của Công ty Tây Nam sang khoản vay thông thường từ ngày 01/08/2014.

Bà Bích cho biết thêm khoản vay của Công ty Tây Nam được Agribank hướng dẫn lập đầy đủ thủ tục theo quy định, có tài sản thế chấp đảm bảo, do đó Agribank đề nghị cho xử lý tài sản đảm bảo thanh lý hợp đồng tín dụng với Công ty Tây Nam, khi đó thiếu đủ ra sao thì mới xác định được có hay không có thiệt hại và thiệt hại bao nhiêu.

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, trả lời HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, trả lời HĐXX.

Liên quan đến vấn đề trên, bị cáo Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông, thủy sản Tây Nam cho biết: “Thời điểm 2014, Công ty gặp 2 khó khăn. Thứ nhất là dự án vướng túi bùn phải thay đổi hoàn toàn biện pháp thi công từ nền móng trên cạn bằng  công trình trên cọc hoàn toàn, rất tốn kém. Thứ hai, là khi đó không biết vì lý do gì mà cơ quan điều tra liên tục mời tôi lên làm việc, chính vì có thông tin xấu này phía Ngân hàng BIDV chi nhánh Vị Thanh từ chối cấp tín dụng cho công ty như cam kết ban đầu nên dự án nữa chừng hụt vốn đầu tư, buộc lòng bị cáo phải cho dừng dự án và đề nghị Agribank Cần Thơ xem xét thanh lý Hợp đồng tín dụng và Hợp đồng thế chấp đã ký kết với Công ty. Nhưng do hai bên chưa thống nhất được mức lãi suất phát sinh nên yêu cầu Tòa án Kinh tế Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ giải quyết và Tòa án đã thụ lý. Trong lúc Tòa án kinh tế Quận Ninh Kiều đang chuẩn bị tiến hành mời hai bên hòa giải lần thứ ba thì bị cáo bị Cơ quan an ninh điều tra CA Cần Thơ khởi tố bắt tạm giam điều tra cho đến hôm nay".

Bị cáo Nhân cũng cho biết không đồng ý với mức định giá tài sản của cơ quan điều tra vì thực tế giá trị cao hơn rất nhiều. Tòa nhà 51 Nguyễn Trãi  là vị trí kinh doanh rất thuận lợi,  với diện tích lô đất lên đến 3.000m2 thì không tìm ra được miến thứ hai có diện tích lớn như vậy. Theo ông Nhân tòa nhà Citimart ( khoảng 7.000 m2 sàn) có giá không dưới 500 tỷ đồng nên khi xử lý tài sản này thì đã dư sức trả nợ cho ngân hàng.

Tòa nhà 51 Nguyễn Trãi đượcCty Tây Namp/thế chấp để vay vốn.

Tòa nhà 51 Nguyễn Trãi được Cty Tây Nam thế chấp để vay vốn.

Tại phiên tòa, luật sư Nguyễn Trường Thành, (bảo vệ quyền lợi cho Agribank) đã trưng ra hợp đồng mua bán các lô đất liền kề tòa nhà 51 Nguyễn Trãi với giá giao dịch thành công tại thời điểm năm 2016 là 115 triệu đồng/m2, giao dịch thời điểm hiên tại lên đến 150 triệu đồng/m2, trong khi đó mức giá do Cơ quan điều tra đưa ra để làm cơ sở tính thiệt hại chỉ 41 triệu đồng/m2 là chưa thỏa đáng.

Do đó LS Thành đề nghị HĐXX ra quyết định đình chỉ vụ án, thay đổi biên pháp ngăn chặn để bị cáo Nhân được tại ngoại lo xử lý nợ nần dân sự của công ty và cho phát mãi tài sản thanh lý hợp đồng tín dụng với Agribank Cần Thơ, sau đó mới xác định xem có hậu quả hay không và mức độ thiệt hại bao nhiêu để tiến tới xác định trách nhiệm dân sự đối với pháp nhân và trách nhiệm hình sự đối với cá nhân. Đây cũng là đề nghị của của đa số luật sư bào chữa cho các bị cáo.

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nhân khởi nghiệp vướng lao lý: Kỳ lạ bị hại chưa biết có thiệt hại hay không? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714051272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714051272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10