Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện vụ án hành chính

Diendandoanhnghiep.vn Cho rằng trả lời của cơ quan Thanh tra giao thông về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi phương tiện chở quá tải trọng trục chưa thuyết phục, doanh nghiệp đã có đơn khởi kiện lên Toà án.

Đại diện Công ty CP VILACONIC (trụ sở tại TP Vinh, Nghệ An) cho biết, đơn vị này đã làm đơn khởi kiện và được Toà án Nhân dân TP Hải Phòng thụ lý vụ án hành chính để giải quyết trong thời gian tới. Đơn vị bị khởi kiện là Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng và những cá nhân có liên quan.

Toà án thụ lý đơn khởi kiện của doanh nghiệp

Trước những tình tiết mà cơ quan Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đưa ra để trả lời nội dung khiếu nại của Công ty CP VILACONIC chưa thuyết phục, doanh nghiệp đã gửi hồ sơ và làm đơn khởi kiện lên cơ quan Toà án.

Cụ thể, vào ngày 27/9/2023, Toà án Nhân dân (TAND) TP Hải Phòng đã gửi giấy xác nhận thông báo đã nhận đơn khởi kiện về quyết định hành chính và sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính do ông Bùi Duy Khoa – Chánh văn phòng thừa lệnh Chánh án ký. Tiếp đó, vào ngày 28/9/2023, Chánh văn phòng TAND Hải Phòng tiếp tục gửi thông báo về quyền lựa chọn đối thoại và lựa chọn hoà giải viên để giải quyết.

>>Vụ đúng tải trọng, sai tải trục tại Hải Phòng: Thanh tra trả lời chưa thoả đáng

“Khi nhận được thông báo của TAND Hải Phòng, đại diện Công ty chúng tôi cũng đã cán bộ trực tiếp liên hệ để làm việc, phối hợp cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, khi trực tiếp làm việc với Toà án về thủ tục hoà giải lại không thể thực hiện được vì phía Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng không có mặt.

Chính vì vậy, sau khi được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chúng tôi đã đề nghị TAND Hải Phòng đem vụ việc khởi kiện quyết định hành chính ra xét xử” - đại diện Công ty CP VILACONIC thông tin.

Trước những nội dung trả lời chưa thuyết phục, đưa ra các căn cứ chưa đúng với các quy định của pháp luật về việc xử phạt quá tải trục của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã khiến doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề

Trước những nội dung trả lời chưa thuyết phục, đưa ra các căn cứ chưa đúng với các quy định của pháp luật về việc xử phạt quá tải trục của Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã khiến doanh nghiệp kinh doanh vận tải VILACONIC bị thiệt hại nặng nề

Cũng theo đại diện Công ty CP VILACONIC, mới đây vào ngày 21/02/2024, đơn vị cũng đã nhận được giấy báo của TAND TP Hải Phòng do Thẩm phấn Trần Minh Phương ký gửi công ty và cá nhân liên quan trực tiếp đến TAND Hải Phòng để làm việc về vụ án nêu trên.

“Vào ngày 13/03/2024, đại diện của công ty cũng đã trực tiếp đến TAND TP Hải Phòng để làm việc và được hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết theo quy định.

Xét thấy vụ án không thuộc trường hợp không được đối thoại hoặc không tiến hành đối thoại được nên quý Toà cũng gửi thông báo về phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại sẽ được tổ chức diễn ra vào ngày 22/03/2024 và ngày 29/03/2024 tại trụ sở TAND TP Hải Phòng.

>>Vụ đúng tải trọng, sai tải trục tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện Thanh tra

Theo thông báo thì người khởi kiện và người bị kiện (Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng) và người có quyền, nghĩa vụ liên quan là ông Bùi Tuấn Vũ – Thanh tra viên Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cũng thông báo đến trực tiếp tại TAND TP Hải Phòng - Đại diện Công ty CP VILACONIC cho biết thêm.

Doanh nghiệp vận tải sẽ theo kiện

Theo đó, tại Quyết định về việc giải quyết khiếu nại số 73/QĐ-TTSGTVT do ông Hoàng Tiến Nam – Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký ngày 30/8/2023 đã phủ nhận hoàn toàn những nội dung mà Công ty CP VILACONIC đưa ra.

Cụ thể, Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng cho rằng, theo các quy định của pháp luật, phương tiện tham gia giao thông phải đảm bảo: Khối lượng toàn bộ của phương tiện và tải trọng trục xe không được vượt quá khả năng khai thác của cầu, đường theo hồ sơ thiết kế và tình trạng kỹ thuật thực tế của cầu, đường.

>>Vụ xe đúng tải trọng nhưng sai tải trục tại Hải Phòng: Luật sư lên tiếng

“Việc cắm biển hạn chế tải trọng khai thác sẽ được thực hiện khi có công trình đã được công bố nhưng bị xuống cấp so với thiết kế hoặc các công trình chưa vào cấp (có khả năng chịu tải thấp hơn so với quy định chung). Các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến ngoài việc tuân thủ quy định chung về tải trọng được công bố của tuyến đường còn phải tuân thủ quy định riêng về tải trọng được ghi trên biển báo tại một số vị trí công trình xuống cấp (trên tuyến Quốc lộ 10 hiện nay chưa có tình trạng này). Quốc lộ 10 không cắm biển hạn chế tải trọng cầu, đường không đồng nghĩa là cầu, đường có khả năng chịu tải khai thác không hạn chế.

Điều 16 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định về giới hạn tải trọng trục xe. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vận chuyển hàng hoá khi lưu thông trên đường bộ phải đáp ứng các quy định tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, trong đó không được chở hàng hoá vượt quá giới hạn tải trọng trục xe theo quy định.

Đại diện Công ty CP VILACONIC cho biết, đơn vị đã chủ động gửi đơn khởi kiện Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng và các cá nhân liên quan đến việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Đại diện Công ty CP VILACONIC cho biết, đơn vị đã chủ động gửi đơn khởi kiện Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng và các cá nhân liên quan đến việc ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã "trát" thẳng cho doanh nghiệp

Với các quy định của pháp luật và nhận định trên có đủ căn cứ để khẳng định: Việc xác định hành vi vi phạm đối với ông Phan Huy Anh và Công ty cổ phần Vilaconic là hoàn toàn có căn cứ, đúng và đầy đủ theo quy định của pháp luật” – Trích nội dung Quyết định 73 của Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ký, trả lời khiếu nại của Công ty CP VILACONIC.

Liên quan đến nội dung trả lời này, đại diện Công ty CP VILACONIC cho rằng, trong Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT điều 15 quy định về "Giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ"; điều 16 quy định về "Giới hạn tải trọng trục xe" chứ không phải quy định về giới hạn tải trọng trục xe khi tham gia giao thông trên đường bộ. Do đó việc lấy điều 16 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT làm căn cứ để chứng minh cho hành vi "chở hàng mà tải trọng trục xe  vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường" của tổ hợp xe 37H 055.76/37R 024.30 ngày 21/5/2023 khi đang lưu thông trên quốc lộ 10 (trong khi đối chiếu với Giấy chứng nhận ATKT&BVMT đang còn hiệu lực thì tổ hợp xe này chở hàng đúng tải trọng cho phép). Vì vậy, việc chứng minh hành vi vi phạm tại Quyết định số 73/QĐ-TTSGTVT là không đúng quy định.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin ở 05 số báo trước từ ngày 15/06/2023 về vụ việc liên quan đến “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng, sau khi bị Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng ban hành quyết định xử phạt không đúng quy định, Công ty CP VILACONIC đã gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền.

Lý do, Công ty CP VILACONIC cho rằng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hải Phòng đã viện dẫn, đưa vào để áp dụng các mức xử phạt vi phạm hành chính tại các Quyết định số 0012886 QĐ-XPVPHC và 0012887 QĐ-XPVPHC ngày 30 tháng 05 năm 2023 của Chánh tranh tra Sở GTVT Hải Phòng đối với phương tiện vận tải BKS 37H 055.76 / 37R 024.30 do Công ty CP VILACONIC quản lý, vận hành khiến doanh nghiệp đang bị thiệt hại nặng nề về tài sản, tài chính, uy tín và danh dự trong suốt thời gian qua.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ “đúng tải trọng, sai tải trục” tại Hải Phòng: Doanh nghiệp khởi kiện vụ án hành chính tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714283606 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714283606 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10