Vụ Hà Nội “hồi tố” gây bất lợi cho doanh nghiệp: Một quyết định “sửa” đúng thành sai

Diendandoanhnghiep.vn Một “mệnh lệnh” hành chính của UBND Thành phố Hà Nội khi thay đổi một quyết định đúng pháp luật sau 12 năm của tỉnh Hà Tây (cũ), khiến doanh nghiệp đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng bỗng nhiên “tay trắng”…

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên tục thông tin, Quyết định điều chỉnh tên pháp nhân sử dụng đất của UBND Thành phố Hà Nội mới đây để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Mỹ Hưng - Cienco 5, khiến một doanh nghiệp đã đầu tư hàng nghìn tỉ đồng là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) bỗng nhiên “tay trắng”, trong khi đó, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 lại được "hưởng lợi” hoàn toàn.
 
p/Một góc khu đô thị Thanh Hà.p/Ảnh: Nguyễn Giang

Một góc khu đô thị Thanh Hà. Ảnh: Nguyễn Giang

Trên thực tế Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 là nhà đầu tư của dự án BT và là công ty mẹ của Cienco 5 Land khi ký kết hợp đồng BT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 đã chuyển giao quyền thực hiện dự án và nghĩa vụ của Chủ đầu tư cho Cienco 5 Land, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ đối với dự án BT và các dự án hoàn vốn.

Cụ thể, sau khi Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land ký Hợp đồng BT với UBND tỉnh Hà Tây (cũ), ngày 31/7/2008 Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land đã ký hợp đồng kinh tế số 872-BT/HĐ về việc thực hiện Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây, ngày 9/6/2010 tiếp tục ký Phụ lục Hợp đồng kinh tế số PL1-HDD872-BT/HĐ.

“Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý đầu tư, xây dựng và kinh doanh Hợp đồng BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây”, nội dung trong hợp đồng thể hiện rõ.

Theo đó, Cienco 5 Land có quyền và nghĩa vụ thực của doanh nghiệp dự án theo Hợp đồng BT và phải thanh toán cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 mức lợi nhuận khoán đã thỏa thuận, cùng toàn bộ các khoản phí mà Tổng công ty này đã đầu tư vào dự án cho đến thời điểm ký Hợp đồng kinh tế số 872-BT/HĐ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Cienco 5 Land cho biết, đơn vị đã thanh toán toàn bộ lợi nhuận khoán cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 số tiền là 131.722.590.000 đồng.

“Căn cứ theo Hợp đồng BT và các hợp đồng kinh tế giữa Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land thì ngay từ năm 2008, Chủ đầu tư thực hiện dự án BT đường trục phía Nam và các dự án hoàn vốn đầu tư là Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5”, đại diện Cienco 5 Land khẳng định.

Theo tìm hiểu, để thực hiện Hợp đồng BT với UBND tỉnh Hà Tây và hợp đồng kinh tế đã nêu, Cienco 5 Land đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5, cụ thể: Cienco 5 Land đã đầu tư vốn thực hoàn thành việc xây dựng 20,3km đường trục phía Nam theo Hợp đồng BT; thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Thanh Hà A-Cienco 5; Khu đô thị Thanh Hà B-Cienco 5; thanh toán khoản lợi nhuận khoán và các chi phí đầu tư ban đầu cho Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5.

Đặc biệt, Cienco 5 Land cũng đã thanh toán số tiền 510 tỉ đồng, đây là khoản tiền chênh lệch giữa tổng mức đầu tư của dự án đường trục phía Nam với tiền sử dụng đất của các dự án hoàn vốn mà doanh nghiệp dự án được giao để thực hiện các dự án hoàn vốn của UBND TP Hà Nội theo quy định của pháp luật và quyết định của UBND TPHà Nội.

Với việc điều chỉnh tên pháp nhân sử dụng đất của UBND Thành phố Hà Nội mới đây, dư luận cho rằng, dường như Hà Nội vừa có một quyết định “sửa” đúng thành sai.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ Hà Nội “hồi tố” gây bất lợi cho doanh nghiệp: Một quyết định “sửa” đúng thành sai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10