Vụ khai thác khoáng sản tại mỏ Trúc Sơn - Đắk Nông: Doanh nghiệp nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Xung quanh phản ánh về những bất thường trong hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông, phóng viên đã có buổi trao đổi trực tiếp với đại diện lãnh đạo Công ty này…

hihihihi

Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông. Ảnh: Nguyễn Giang

Theo đó, sáng ngày 5/6/2023, trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Hường – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông cho biết, những điều mà người dân phản ánh có phần chưa đúng. “Công ty chúng tôi không có xe ô tô, hơn nữa khu vực khai thác của nhà máy thì trẻ con không thể vào được nên không thể xảy ra tai nạn”, ông Hường nói. Tuy nhiên, khi phóng viên đề xuất được trực tiếp đi thực tế tại khu vực khai thác khoáng sản nói trên của nhà máy thì ông Hường không đồng ý vì cho rằng điều này là không cần thiết.

Trao đổi về trách nhiệm đóng cửa mỏ, hoàn thổ, khôi phục lại môi trường sau khi đã khai thác hết trữ lượng khoáng sản tại khu vực 5,8ha, vị Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông cho rằng, yêu cầu hoàn thổ là không đúng và hoàn toàn vô lý.

“Chúng tôi lấy đâu ra vật liệu san lấp mà hoàn thổ, hơn nữa công ty cũng không có kinh phí. Chúng tôi sẽ thực hiện theo bản cam kết về bảo vệ môi trường, có nghĩa là hoàn trả lại mặt bằng cho địa phương để làm hồ sinh thái phục vụ tưới tiêu”, vị đại diện Công ty Cổ phần VLXD Đắk Nông nói.

Cũng tại buổi làm việc này, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận bản báo cáo đánh giá tác động môi trường của mỏ, ông Hường cung cấp 1 bản cam kết bảo vệ môi trường của năm 2022. “Ngày xưa họ làm có thời hạn 6 tháng, còn bản này có thời hạn 1 năm. Sang năm 2023 thì cơ quan chức năng đã về lấy mẫu rồi nhưng chưa có kết quả”, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hường nói.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông cố tình chây ì, có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm làm hồ sơ đóng cửa mỏ và hoàn thổ sau khai thác. Điều này đã khiến mỏ sét Trúc Sơn nằm trên địa bàn xã Trúc Sơn, huyện Cơ Jút, tỉnh Đắk Nông đã trở thành cái “bẫy chết người” trong suốt thời gian qua với những “hố bom” sâu hoắm.

Cụ thể, theo Giấy phép số 19/GP-UBND về việc cho phép Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông được khai thác sét làm gạch ngói tại mỏ sét Trúc Sơn; Diện tích khai thác: 4,0 ha; Độ sâu 2m; Thời hạn khai thác mỏ là 2 năm, từ tháng 11/2007 đến tháng 11/2009. Và Giấy phép số 21/GP-UBND được gia hạn giấy phép khai thác sét gạch ngói tại mỏ sét Trúc Sơn. Với phần khu vực gia hạn khai thác: 1,85ha; Chiều sâu khai thác 2m; Thời hạn được gia hạn khai thác mỏ là 2 năm (từ 30/11/2009 đến 30/11/2011).

Như vậy, theo đúng quy định, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông phải thực hiện đóng cửa mỏ, đồng thời có trách nhiệm hoàn thổ, khôi phục mặt bằng sau khi đã khai thác hết khoáng sản theo giấy phép. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đơn vị này đã “bỏ quên” nghĩa vụ và trách nhiệm từ năm 2011 đến nay(?).

>>Đắk Nông: Phản hồi từ huyện Cơ Jút về hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Trúc Sơn

hihhii

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông.Ảnh: Nguyễn Giang

Theo hồ sơ UBND huyện Cơ Jút (tỉnh Đắk Nông) cung cấp, ngày 07/4/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông có văn bản số 731/STNMT-KSTNN gửi Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông trả lời về việc xin gia hạn nộp hồ sơ đóng cửa mỏ khai thác khoáng sản tại xã Trúc Sơn, huyện Cơ Jút của doanh nghiệp này. Cụ thể, tại văn bản này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông yêu cầu Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đóng cửa mỏ và nộp hồ sơ về Sở trước ngày 30/5/2022.

“Nếu quá thời hạn nêu trên Công ty vẫn chưa nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định”, nội dung văn bản nêu rõ.

Trong một diễn biến khác, cũng trong buổi chiều 5/6/2023, phóng viên có mặt tại Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông để làm việc theo “lời mời” trước đó của lãnh đạo sở này. Bà Trương Thị Đạm Tuyết – Trưởng phòng khoáng sản tài nguyên nước cho biết, sẽ không cung cấp thông tin, tài liệu gì cho phóng viên bởi, trong giấy giới thiệu làm việc không ghi chi tiết là cung cấp những gì.

“Cho nên anh phải quay về Tòa soạn làm lại giấy giới thiệu và ghi chi tiết, rõ là cần tài liệu gì rồi quay lại đây chúng tôi sẽ cung cấp”, bà Tuyết nói.

Đáng nói, trước đó khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, một lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết đã giao cho bộ phận chuyên môn chuẩn bị tài liệu và sẽ cung cấp cho phóng viên để minh bạch và đa chiều thông tin. Tuy nhiên, trước động thái hết sức khó hiểu của sở này, dư luận hoài nghi cho rằng, phải chăng, hồ sơ pháp lý liên quan đến hoạt động của Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Đắk Nông đang có điều “bất thường”?.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ khai thác khoáng sản tại mỏ Trúc Sơn - Đắk Nông: Doanh nghiệp nói gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168746 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168746 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10