Vụ người dân vây xe chở rác ở Hà Tĩnh: Huyện tập trung tìm địa điểm xây dựng nhà máy rác

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc người dân phản đối tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Phượng Thành (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), lãnh đạo huyện Đức Thọ cho biết, huyện đang tập trung tìm địa điểm xây dựng nhà máy rác.

Trao đổi với PV báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Trần Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Đức Thọ đã mời một số công dân lên làm việc về hành vi gây rối trật tự. Sau khi được tuyên truyền, giải thích, các công dân đã hiểu ra sự việc và cam kết không tái phạm.

Về vấn đề người dân xã Đức Hòa phản đối bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ông Đức cho rằng, thời gian gần đây bãi rác đã được xử lý sạch sẽ, không có vấn đề gì, tuy nhiên, nguyện vọng của bà con là muốn “tẩy chay” bãi rác đi nơi khác. Việc di dời bãi rác đã nằm trong kế hoạch của huyện, huyện đang tìm địa điểm để xây dựng nhà máy rác.

Hiện bãi rác Phượng Thành là nơi tập kết rác tạm thời cho 5 xã, thị trấn của huyện Đức Thọ. Khi nào tập kết được số lượng lớn thì vận chuyển đến địa điểm khác xử lý. Trong trường hợp chưa chở đi kịp sẽ được xử lý bằng các hóa chất vi sinh để chống ô nhiễm môi trường và ruồi nhặng.

Hàng trăm người dân kéo nhau ra đường chặn xe chở rác ngày 5/12

Hàng trăm người dân kéo nhau ra đường chặn xe chở rác ngày 5/12

“Đơn vị đang tập trung tìm địa điểm để quy hoạch bãi rác, trước đây huyện đã hợp đồng được với một số địa điểm như nhà máy xử lý rác ở huyện Nam Đàn và Nghĩa Đàn (ở Nghệ An). Thời gian sau này thì chuyển vào nhà máy rác Phú Hà (ở Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Bây giờ huyện hợp đồng được với đơn vị nào thì sẽ vận chuyển tới địa điểm đó. Mức phí thì huyện đang xin tỉnh hỗ trợ 50%, một phần ngân sách huyện, số còn lại thu từ các hợp tác xã môi trường”, ông Đức cho biết.

Được biết, bãi rác Phượng Thành rộng khoảng 3 héc ta, nằm sát tỉnh lộ 554, giáp ranh giữa thôn Thạch Thành (xã Tùng Ảnh) và thôn Đông Xá (xã Đức Hòa) của huyện Đức Thọ. Bãi rác này được hình thành vào những năm 1990, chủ yếu xử lý rác thải cho người dân ở thị trấn Đức Thọ.

Từ năm 2000 đến nay, khu vực này được UBND huyện Đức Thọ quy hoạch thành bãi rác tập trung của toàn huyện. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng bãi rác quá tải và gây ô nhiễm môi trường. Cuộc sống của hàng trăm người dân sống gần bãi rác bị đảo lộn.

Do phải sống chung với ruồi nhặng và mùi hôi thối từ bãi rác nhiều năm, ngày 17/3/2018, người dân kéo nhau ra đường chặn xe chở rác không cho vào bãi rác.

Sau các cuộc họp, vào tháng 8/2018, tỉnh đã thống nhất cho huyện Đức Thọ tạm thời sử dụng bãi rác Phượng Thành làm nơi tập kết, gom rác để vận chuyển xử lý thay vì xử lý tập trung như trước đây. Tuy nhiên, đến ngày 4 – 5/12, người dân tiếp tục ra đường chặn xe chở rác gây ách tắc giao thông nhiều giờ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ người dân vây xe chở rác ở Hà Tĩnh: Huyện tập trung tìm địa điểm xây dựng nhà máy rác tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713898398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713898398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10