Vụ nguy cơ xuất khẩu điều bị lừa: Doanh nghiệp nhận lại 30/35 container

Diendandoanhnghiep.vn 30/35 container hạt điều mất kiểm soát đầu tháng 3 đã được doanh nghiệp đặt cọc bảo lãnh ngân hàng cho hãng tàu và nay được bán luôn cho các nước khác và đưa vào Italy.

>>>Vụ nguy cơ xuất khẩu điều bị lừa: Đã giành lại quyền sở hữu 9 container hàng

Các container điều được tạm giữ tại cảng Genoa (Italy). Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Italy

Các container điều được tạm giữ tại cảng Genoa (Italy). Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Italy

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, kết quả này có được nhờ sự nỗ lực của Chính phủ, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Trực tiếp Thủ tướng đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Italya Mario Draghi cùng nêu vấn đề và nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam. 

“Qua nỗ lực giải quyết như vậy, hiện chỉ còn 5 container nằm lại tại cảng Italya. Chúng ta đang nỗ lực giải quyết số container này đưa về Việt Nam hoặc bán cho các khách hàng khác tại khu vực châu Âu”, ông Trần Thanh Hải cho biết.

Được biết, 5 container nằm lại tại cảng Italy này vì của 3 công ty không có đủ khả năng chuyển tiền đặt cọc để bảo lãnh ngân hàng cho các hãng tàu. Họ sẽ phải chờ phán quyết của Tòa trả lại sở hữu cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italya cho biết cụ thể, trong số 35 container mất bộ chứng từ gốc đã giải quyết được 30 container đưa về Việt Nam. Số hàng này đã được doanh nghiệp đặt cọc bảo lãnh ngân hàng cho hãng tàu từ tháng 3, hiện đã được bán luôn cho các nước khác và đưa vào Italy.

>>>Vụ nguy cơ xuất khẩu điều bị lừa: Giải pháp hạn chế tối đa lừa đảo

>>>Vụ nguy cơ xuất khẩu điều bị lừa: Tạm "giải cứu" được 6/36 container

Đến 30/5, 3 công ty này đã nhận được phán quyết của Tòa án dân sự Larino và Công tố TP Napoli đã trả lại quyền sở hữu của 3 container của nhóm công ty lừa đảo nằm trong phạm vi tố tụng của tòa này. 2 container còn lại hãng tàu Cosco chưa đồng ý trả do chưa có đặt cọc và cũng chưa có phán quyết tương ứng của tòa khu vực.

đã được doanh nghiệp đặt cọc bảo lãnh ngân hàng cho hãng tàu từ tháng 3, hiện đã được bán luôn cho các nước khác và đưa vào Italy.

"Các công ty cùng với luật sư và lãnh sự sẽ tiếp tục xử lý sự việc trên. Chúng tôi hy vọng 5 container cuối cùng trong số này sẽ được trả cho Việt Nam để bán cho khách hàng khác trong vài ngày tới", báo cáo của Thương vụ Italy cho hay.

Theo đó, nhà chức trách và các bên liên quan đang yêu cầu các hãng tàu phải trả lại các khoản tiền đặt cọc để bảo lãnh ngân hàng (từ 18 tháng đến 6 năm thời hạn) cho các công ty xuất khẩu Việt Nam đã phải nộp trước đó khi chưa có phán quyết của tòa.

Trước đó, 35 container hạt điều mất kiểm soát bắt đầu được phát hiện từ đầu tháng 3 khi 5 doanh nghiệp xuất khẩu nhận thấy nhiều dấu hiệu lừa đảo khi gửi hồ sơ nhờ thu tiền từ ngân hàng Việt Nam đến ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ. Số mã riêng của từng ngân hàng được sử dụng trong các giao dịch liên ngân hàng trên toàn cầu - SWIFT bị thay đổi nhiều lần. Doanh nghiệp Việt chưa nhận được tiền, còn người mua, bằng cách nào đó, đã lấy được bộ chứng từ gốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ nguy cơ xuất khẩu điều bị lừa: Doanh nghiệp nhận lại 30/35 container tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10