Vụ sai phạm giao “đất vàng” cho dự án Oceanus: Thanh tra Chính phủ đã kết luận những gì?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan tới vụ án tỉnh Khánh Hòa giao “đất vàng” cho Công ty cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang không qua đấu thầu, trước đó, Thanh tra Chính Phủ đã từng chỉ ra nhiều sai phạm và kiến nghị xử lý…

Công an khởi tố hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai

Công an đã khởi tố hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại Dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS. Ảnh TL

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, ngày 7/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (Khu Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) để điều tra.

Theo hồ sơ, từ cuối năm 2020, Thanh tra Chính Phủ đã có thông báo kết luận về việc “chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa”. Trong đó, Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án Oceanus của Công ty cổ phần đầu tư Viễn Triều Nha Trang.

Theo kết luận Thanh tra Chính phủ, dự án khu phức hợp Thiên Triều tại Bãi Dương (phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang) có chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Triều (từ tháng 11/2014 đổi chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang thực hiện được mang tên Dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus).

Dự án đã hoàn thành một số nhà chung cư và đưa vào sử dụng và dự án này có trong nội dung đơn phản ánh của người dân.

Theo Kết luận Thanh tra, từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ có công văn số 1191/TTg-KTN ngày 7/1/2013 trở về trước:  UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Triều thực hiện dự án khu phức hợp Thiên Triều không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm Điều 54 Luật Đầu tư 2005 và Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16-4-2009 hướng dẫn thực hiện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

>>Vì sao cựu Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa bị bắt?

Khu vực Bãi Dương nơi UBND Khánh Hòa giao đất để thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus.

Khu vực Bãi Dương nơi UBND Khánh Hòa giao đất để thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus.

Sau khi không thực hiện việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư như đã nêu, UBND tỉnh Khánh Hòa giao 22.340 m2 đất có thu tiền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Triều để thực hiện dự án Khu phức hợp Thiên Triều không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm quy định tại Điều 58 Luật Đất đai 2003.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép ký phụ lục hợp đồng BT (dự án BT đường Lý Thái Tổ, huyện Cam Lâm) chuyển giá trị quyết toán dự án này và thay đổi chủ đầu tư từ Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Triều sang Công ty cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang đế thực hiện dự án khác của dự án BT (dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANƯS) nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Việc này cũng chưa được các cơ quan chức năng xem xét tính toán nghĩa vụ tài chính có liên quan (chuyển nhượng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp và các khoản phải thu) theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra cho thấy việc xác định giá đất là không đúng quy định (không đúng phương pháp và tỷ lệ phần trăm) nên giá đất mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã quyết định là không đủ căn cứ pháp luật. Nội dung tố cáo của công dân là có cơ sở.

Theo quy định của pháp luật về đất đai, việc thu tiền thuê đất phải thực hiện từ ngày 11/1/2013 (là ngày cắm mốc, bàn giao đất tại thực địa) nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thời điểm tính tiền thuê đất từ ngày 8/10/2015 dẫn đến không thu tiền thuê đất từ ngày 11/1/2013 đến ngày 8/10/2015 và không xử phạt chậm nộp.

Mặc dù Cục Thuế và các sở có liên quan đã đề xuất thu về Ngân sách Nhà nước nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã không chỉ đạo thu là vi phạm các quy định của pháp luật về tài chính đất đai, quản lý thu Ngân sách Nhà nước và quản lý thuế, gây thất thu  số tiền tạm tính là 11,21 tỷ đồng;

Theo Thanh tra Chính Phủ chịu trách nhiệm các vi phạm, sai sót nói trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Phó Chủ tịch UBND tỉnh có liên quan; Giám đốc các sở ngành Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Chủ tịch UBND TP Nha Trang và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Từ những sai phạm nói trên, Thanh tra chính Phủ đã  kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công an tỉnh Khánh Hòa xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định một số nội dung tại Dự án Khu phức hợp Thiên Triều.

Cụ thể làm rõ việc chuyển giá trị quyết toán dự án này và thay đổi chủ đầu tư từ Công ty cổ phần Đầu tư Thiên Triều sang Công ty cổ phần Đầu tư Viễn Triều Nha Trang nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Làm rõ việc xác định giá đất không đúng phương pháp và tỷ lệ phần trăm, nên giá đất đã được xác định là không đủ căn cứ pháp luật và việc không tổ chức thu số tiền thuê đất 11,21 tỷ đồng.

Thanh tra Chính Phủ cũng kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ sai phạm giao “đất vàng” cho dự án Oceanus: Thanh tra Chính phủ đã kết luận những gì? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719952 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719952 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10