Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Cho mượn máy test… để bán kit xét nghiệm

Diendandoanhnghiep.vn Những chiêu trò “cho mượn máy để bán hoá chất, kít xét nghiệm” với giá trên trời nhưng không qua đấu thầu của Công ty Việt Á, đã khiến nhiều địa phương sập bẫy.

>> Đưa tin "WHO chấp thuận kit test của Công ty Việt Á": Bộ Khoa học và Công nghệ nói gì?

Liên quan tới vụ án "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19, đối với hành vi vi phạm của Công ty CP Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) đã bị C03- Bộ Công An khởi tố vừa qua, và tính đến thời điểm hiện tại chỉ duy nhất có Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), khẳng định đơn vị này “không mua sắm kit test” của Công ty Việt Á. Và việc này chỉ riêng của HCDC, không bao gồm các bệnh viện, cơ sở y tế khác trên địa bàn” – đại diện HCDC khẳng định.

chiêu trò “cho mượn máy để bán hoá chất, kít xét nghiệm” với giá trên trời nhưng không qua đấu thầu của Công ty Việt Á, đã khiến nhiều địa phương sập bẫy

Chiêu trò “cho mượn máy để bán hoá chất, kít xét nghiệm” với giá trên trời nhưng không qua đấu thầu của Công ty Việt Á, đã khiến nhiều địa phương sập bẫy

Lý giải về việc không mua kit test của Công ty Việt Á, HCDC cho biết: “Trước đây, khi đơn vị tổ chức đấu thầu mua sắm thì Công ty Việt Á có đến chào giá nhưng vì giá cao nên HCDC không mua”.

Cũng là một câu chuyện, một pháp nhân buôn bán kit xét nghiệm COVID -19, “thổi giá” với giá trên trời, nhưng bị HCDC (TP HCM) từ chối, thì ngược lại tại CDC của một số tỉnh thành phố, nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn cả nước lại sẵn sàng chấp nhận mức giá này của Việt Á là vấn đề cần phải làm rõ.

>> Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Đại gia bí ẩn và hành trình trúng thầu

Cho mượn máy test để bán kit xét nghiệm

Đáng nói, bằng mối quan hệ, và móc nối của Công ty Việt Á thông qua việc “tài trợ, cho mượn máy test để bán hoá chất”, với giá trên trời cho các địa phương nhưng không qua đấu thầu đã để lại nhiều nghi vấn về việc có hay không “các địa phương bắt tay để trục lợi ngân sách Nhà nước”? Và câu chuyện Giám đốc CDC Hải Dương nhận “30 tỷ” tiền lại quả của Công ty Việt Á, hiện đã bị bắt là một ví dụ điển hình.

Đáng chú ý, liên quan đến việc “cho mượn máy test để bán hoá chất”, trả lời với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện CDC Bình Phước, cho biết: Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Bình Phước là một trong số các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Trong khi đó, Bình Phước là một tỉnh còn nhận trợ cấp ngân sách từ Trung ương, nên lãnh đạo tỉnh có chủ trương vận động doanh nghiệp cho mượn máy để thực hiện xét nghiệm. Trước nhu cầu cấp bách về xét nghiệm xét nghiệm SARS-CoV-2 của địa phương, lãnh đạo địa phương đã liên hệ với một doanh nghiệp tại Hà Nội, và doanh nghiệp này đã cho mượn máy PCR, và máy được lắp đặt và đưa vào vận hành từ tháng 8/2020.

, doanh nghiệp này đã cho mượn máy PCR và hỗ trợ nhiều sinh phẩm xét nghiệm cho địa phương, máy được lắp đặt và đưa vào vận hành từ tháng 8/2020.

Công ty Việt Á đã cho CDC Bình Phước mượn máy PCR  lắp đặt và đưa vào vận hành từ tháng 8/2020.

“Khi máy được lắp đặt thì được biết là của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á? Máy xét nghiệm PCR này được đặt tại Khoa xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Phước”.  

Cũng theo đại diện CDC Bình Phước, trong quá trình triển khai xét nghiệm, trung tâm đã lập kế hoạch, dự trù mua test, sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm. Tuy nhiên, trong tình hình cấp bách, Trung tâm không kịp thủ tục cho công tác mua sắm nên phải tạm ứng hàng để kịp thời đáp ứng nhu cầu phòng dịch. Do đó, Trung tâm đã đàm phán với Việt Á tạm ứng sinh phẩm sau đó đã thanh toán.

… nhưng với giá “trên trời” và không qua đấu thầu

Liên quan tới giá bán và số lượng kit xét nghiệm mà Bình Phước đã mua của Công ty Việt Á, đại diện CDC Bình Phước cho biết: tính đến thời điểm hiện tại CDC Bình Phước đã mua khoảng hơn 80.000 kit xét nghiệm, với giá ở thời điểm đầu là hơn 500.000đ/kit, và sau này thì khoảng hơn 400.000đ/kit (tương đương khoảng trên dưới 40 tỷ đồng - PV). Hiện CDC Bình Phước vẫn đang tổng hợp lại chính xác để báo cáo.

tính đến thời điểm hiện tại CDC Bình Phước đã mua khoảng hơn 80.000 kit xét nghiệm, với giá ở thời điểm đầu là hơn 500.000đ/kit, và sau này thì khoảng hơn 400.000đ/kit. Hiện CDC Bình Phước đang tổng hợp lại chính xác để báo cáo.

Tính đến thời điểm hiện tại CDC Bình Phước đã mua khoảng hơn 80.000 kit xét nghiệm, với giá ở thời điểm đầu là hơn 500.000đ/kit, và sau này thì khoảng hơn 400.000đ/kit. Hiện CDC Bình Phước đang tổng hợp lại chính xác để báo cáo.

Đặt câu hỏi về việc vì sao Bình Phước không đấu thầu mua kit xét nghiệm, hoá chất… mà lại chỉ định mua của Công ty Việt Á? Và ai đã chỉ đạo CDC mua của kit của Công ty Việt Á? Đại diện CDC Bình Phước, thông tin: Do diễn biến dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, và việc mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á đã được thông qua tại các cuộc họp của lãnh đạo địa phương, có văn bản và các quyết định, cho nên, CDC Bình phước đã thực hiện việc này theo chỉ đạo. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp văn bản chỉ đạo nhưng đại diện CDC Bình Phước cho biết hiện tại chưa thể cung cấp vì đang ở bên ngoài và sẽ cung cấp sau.

Một vấn để nữa cũng khá bất thường là: theo trả lời của CDC Bình Phước với PV Diễn đàn Doanh nghiệp thì “khi máy test PCR về thì mới biết là máy của Công ty Việt Á”? Vậy, ai đã là người kết nối và chỉ đạo CDC Bình Phước phải ký hợp đồng mua máy Tách Chiết (PCR), kít xét nghiệm và hoá chất của Công ty Việt Á không qua đấu thầu? Có lẽ đây vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ đang đi tìm lời giải.

Cũng cần phải nhắc thêm rằng, theo thông tin mà PV Diễn đàn Doanh nghiệp ghi nhận được từ giới chuyên môn, để cho ra được kết quả xét nghiệm RT-PCR thì CDC Bình Phước phải sử dụng 2 máy song song, bao gồm: Máy test PCR và máy tách chiết PCR. Tuy nhiên, Công ty Việt Á chỉ cho CDC Bình Phước mượn 1 máy test PCR, còn máy tách chiết PCR , kít xét nghiệm và hoá chất , CDC Bình Phước bắt buộc phải mua của Công ty Việt Á (vì yêu cầu đồng bộ mới cho ra được kết quả chính xác).

Như vậy, có thể thấy những chiêu trò cho mượn máy test để bán máy, kit xét nghiệm, hoá chất… của Công ty Việt Á đã dễ dàng lọt được vào CDC Bình Phước mà không cần phải đấu thầu và bán với giá trên trời để thu lợi bất chính là khó có thể chấp nhận. Và mặc dù theo quy định về thủ tục mua sắm theo Luật Đấu thầu, Nghị định, Thông tư quy định hiện hành, đặc biệt là các mặt hàng và giá được quy định theo Thông tư 14 của Bộ Y tế, đã có hiệu lực. Thế nhưng, CDC Bình Phước không thực hiện các quy định trên là vấn đề hết sức bất thường.

Vậy, có hay không hành vi tiêu cực, móc nối, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVD-19, để trục lợi ngân sách Nhà nước của CDC Bình Phước? Đang là câu hỏi được dư luận đặc biệt quan tâm.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "thổi giá" kit xét nghiệm COVID-19: Cho mượn máy test… để bán kit xét nghiệm tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711726605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711726605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10