Vụ thổi giá thiết bị y tế cao gấp 6 lần:

Vụ "thổi giá" thiết bị y tế cao cấp tại Hà Tĩnh: Chủ đầu tư khẳng định đúng quy trình?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan đến việc “thổi” giá thiết bị y tế cao gấp 6 lần bán cho các bệnh viện tuyến huyện tại Hà Tĩnh, phía chủ đầu tư cho rằng đã làm đúng quy trình?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 11/2018, sau khi có tờ trình của Giám đốc 4 bệnh viện tuyến huyện (Hương Sơn, Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà) cùng báo cáo thẩm định và đề xuất của của Sở Tài chính, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định hỗ trợ kinh phí để mua sắm trang thiết bị máy giặt, máy sấy 3,05 tỷ đồng/bệnh viện.

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch mua sắm, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư là các bệnh viện nói trên tổ chức mời thầu dưới hình thức đấu thầu rộng rãi.

Bộ máy sấy, máy giặt được nâng khống gấp 6 lần giá trị để bán cho các bệnh viện

Bộ máy sấy, máy giặt được nâng khống gấp 6 lần giá trị để bán cho các bệnh viện

Tuy nhiên, kết quả chỉ duy nhất Công ty CP Trang thiết bị y tế Hà Tĩnh (Công ty TBYT Hà Tĩnh) trúng thầu với một mức giá 3 tỷ đồng đối với một bộ thiết bị máy giặt, máy sấy. Danh mục hàng hóa gồm 1 máy giặt vắt, nhãn hiệu Model HSCW-ES35 và 1 máy sấy đồ vải nhãn hiệu Model HSCD-ES45, hãng sản xuất HS Cleantech, cùng xuất xứ từ Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Đức Thọ cho biết, đơn vị đang sử dụng bộ máy giặt, máy sấy trên với giá 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, các hồ sơ liên quan đến việc mua thiết bị trên ông Sơn không nắm rõ vì quá trình thực hiện mua bán diễn ra trước khi ông Sơn về công tác tại bệnh viện này.

Còn ông Trần Văn Nhân, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ cho hay, quy trình mua bộ thiết bị trên được đơn vị thực hiện đầy đủ, công khai đấu thầu rộng rãi trên mạng. Còn về giá thì thấy các công ty báo giá rồi đấu thầu chứ không nắm được thị trường bán là bao nhiêu.

Cơ quan điều tra Hà Tĩnh đang ra quyết định trưng cầu giám định số tiền trốn thuế đối với công ty TBYT Hà Tĩnh

Cơ quan điều tra Hà Tĩnh đang ra quyết định trưng cầu giám định số tiền trốn thuế đối với công ty TBYT Hà Tĩnh

Được biết, sau khi cấp 12 tỷ đồng cho 4 bệnh viện mua sắm 4 bộ máy giặt, máy sấy thì đến tháng 8/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục hỗ trợ 2,7 tỷ đồng cho Bệnh viện đa khoa Nghi Xuân để mua sắm trang thiết bị trên.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Viết Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nghi Xuân cho biết, theo kế hoạch ban đầu, UBND tỉnh cấp cho Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân 2,7 tỷ đồng nhưng sau đó chỉ phê duyệt nguồn về 2,5 tỷ đồng. Khi đấu thầu, Công ty TBYT Hà Tĩnh trúng với giá 2,65 tỷ đồng, nhưng do không đủ tiền nên BVĐK huyện Nghi Xuân đã thương thảo và được giảm xuống còn 2,597 tỷ đồng. Hiện tại đã trả được 2,5 tỷ, còn 97 triệu đồng chưa có nguồn để trả.

Cũng theo ông Hùng, mọi quy trình từ xây dựng, báo cáo kế hoạch Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân đều thực hiện đầy đủ. Đến khi đấu thầu cũng công khai rộng rãi trên mạng nhưng không hiểu sao chỉ nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Trang thiết bị Y tế Hà Tĩnh trúng.

Sau khi cấp 12 tỷ đồng cho 4 bệnh viện mua sắm thiết bị y tế, UBND tỉnh tiếp tục cấp 2,5 tỷ đồng cho bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân mua sắm

Sau khi cấp 12 tỷ đồng cho 4 bệnh viện mua sắm thiết bị y tế, UBND tỉnh tiếp tục cấp 2,5 tỷ đồng cho bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân mua sắm

Trước đó, thông tin từ cơ quan điều tra, từ 8/2018 đến tháng 12/2018, Công ty Cổ phần trang thiết bị y tế Hà Tĩnh đã mua 4 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp của Công ty cổ phần The One Việt Nam. Giá trị theo thỏa thuận mỗi bộ máy giặt, máy sấy là hơn 523 triệu đồng sau thuế. Tổng 4 bộ trang thiết bị này là gần 2,1 tỷ đồng.

Qua xác minh điều tra, thời điểm này doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với một công ty thứ 3 là Công ty CP thiết bị y tế Bảo Anh (địa chỉ ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) để nâng khống giá trị đầu vào của bộ trang thiết bị lên hơn 10 tỷ đồng. Sau đó, doanh nghiệp này bán bộ thiết bị cho 4 bệnh viện ở Hà Tĩnh với mức giá 12 tỷ đồng. Nâng khống giá trị 4 bộ máy giặt, máy sấy từ 2,1 tỷ lên 12 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ "thổi giá" thiết bị y tế cao cấp tại Hà Tĩnh: Chủ đầu tư khẳng định đúng quy trình? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714156446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714156446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10