Trăn trở quy trình đấu thầu ở Hà Tĩnh

Diendandoanhnghiep.vn Hà Tĩnh tổ chức đấu thầu qua mạng một số gói thầu công trình giao thông, nhưng chỉ có một doanh nghiệp dự thầu và trúng thầu, khiến dư luận trăn trở về vấn đề này.

 Ông Nguyễn Bá Tặng - Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc đi kiểm tra điểm nứt gãy.

Ông Nguyễn Bá Tặng - Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc đi kiểm tra điểm nứt gãy.

Vừa qua, một số địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức đấu thầu qua mạng một số gói thầu công trình giao thông, nhưng chỉ có một doanh nghiệp dự thầu và trúng thầu, khiến dư luận trăn trở về vấn đề này.

Điều đáng nói là, một số công trình sau khi được bàn giao và đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn, đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Vừa bàn giao đã sụt lún

Dự án Nâng cấp đường nội thị thị trấn Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đoạn từ ngã tư cầu Dị đến Quốc lộ 15B được đầu tư với kinh phí 4.394.752.000 đồng. Công trình sử dụng nguồn vốn Nhà nước do UBND thị trấn Đồng Lộc làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu 01.XL với nguồn vốn hơn 3,4 tỷ đồng bao gồm các hạng mục như xây dựng nền, mặt đường và các hạng mục trên tuyến. Công trình do Công ty TNHH MTV Thành Thắng (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) thi công.

Công ty Thành Thắng đã trúng nhiều gói thầu ở Hà Tĩnh. Điều đáng nói là, dù mời thầu qua mạng, nhưng chỉ duy nhất doanh nghiệp này dự thầu và trúng thầu. 

Theo hồ sơ thiết kế, tuyến đường này dài gần 1 km, nền đường rộng 7,5m, trong đó mặt đường rộng 5,5m, lề đường mỗi bên rộng 1m; kết cấu mặt đường đổ bê tông xi măng dày 22cm, có hệ thống thoát nước cống ngang trên tuyến…

Đến tháng 7/2020, tuyến đường này được bàn giao và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, sau chỉ một thời gian ngắn, công trình đã xuất hiện những vết nứt gãy, sụt lún. Để khắc phục, đơn vị thi công đã trám một lớp xi măng mỏng để che dấu những vết nứt.

Ông Lê Ngọc, một người dân thường xuyên đi trên tuyến đường này lo ngại: “Đường vừa làm chưa được bao lâu đã bị nứt nẻ, thì liệu chất lượng có đảm bảo? Những đoạn gãy, nứt chỉ được vá tạm rất sơ sài”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Bá Tặng, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc thừa nhận tuyến đường này vừa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp. “Thời bàn giao tuyến đường này, chúng tôi đã kiểm tra công trình đảm bảo chất lượng, nhưng sau đó xuất hiện một số vị trí bị sụt lún. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục”, ông Tặng cho hay.

Doanh nghiệp duy nhất dự thầu và trúng thầu

Được biết, gói thầu 01-XL được thông báo đấu thầu qua mạng vào tháng 2/2020. Đến ngày 9/3/2020, Công ty TNHH MTV Thành Thắng được công bố là đơn vị trúng thầu theo Quyết định số 36/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đình Tứ, quyền Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc tại thời điểm đó ký. Giá gói thầu là 3.423.836.000 đồng, giá trúng thầu là 3.421.729.962 đồng, giảm 2.106.038 đồng, tỉ lệ tiết kiệm 0,06%.

Mặc dù được thông báo rộng rãi qua mạng nhưng chỉ có Công ty TNHH MTV Thành Thắng là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ dự thầu đối với gói thầu nói trên. Ngoài ra, trong tháng 4/2020, Công ty TNHH MTV Thành Thắng đã liên tiếp trúng 2 gói thầu khác trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) với tổng giá trị trúng thầu hàng chục tỷ đồng. Với cả hai gói thầu này, Công ty Thành Thắng đều “không có đối thủ” bởi chỉ duy nhất Công ty này nộp hồ sơ dự thầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên DĐDN, để hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, chủ đầu tư khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật thường đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Do đó, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ điều này để đảm bảo minh bạch quy trình đấu thầu ở Hà Tĩnh.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trăn trở quy trình đấu thầu ở Hà Tĩnh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714242009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714242009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10