Hà Tĩnh: Nhà thầu bán đất rầm rộ, chủ đầu tư không hề hay biết?

Diendandoanhnghiep.vn Thay vì vận chuyển đất đến bãi thải, một nhà thầu tại Hà Tĩnh đã tự ý chở đất bán để thu lợi. Sự việc xảy ra rầm rộ, công khai nhưng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát lại không hề hay biết?

Ngang nhiên bán đất thu lợi

Công trình đường bao phía Tây trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư gần 60 tỷ đồng từ vốn vay ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh, Công ty CP xây lắp và thương mại Đại Việt là đơn vị thi công.

Công trình có chiều dài hơn 1km, nền đường rộng 26m, mặt đường rộng 14m, vỉa hè mỗi bên 6m, nối điểm đầu từ đường Hàm Nghi đến đường Nguyễn Xí (TP Hà Tĩnh).

Nhà thầu ngang nhiên chở đất phong hóa bán để thu lợi

Nhà thầu ngang nhiên chở đất phong hóa bán để thu lợi

Theo hồ sơ thiết kế đơn vị thi công phải cào, bóc lớp đất bùn (đất phong hóa) trên mặt sau đó đổ đất mới vào làm nền. Toàn bộ đất thải này được đổ về bãi thải thuộc thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cách công trình 3,5km. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình thi công, nhà thầu không thực hiện theo quy định mà chở đem đi bán tràn lan tại khu vực thành phố và các huyện lân cận.

Ghi nhận trong nhiều ngày liền giữa tháng 8, có hàng chục xe tải nối đuôi nhau vào lấy đất tại điểm cuối giao với đường Nguyễn Xí. Mặc dù trong giờ cao điểm, lượng người và phương tiện giao thông dày đặc nhưng những chiếc xe tải vẫn liên tục ra vào, bụi bay mù mịt, đất rơi vãi dọc đường.

Sau khi

Sau khi "ăn" đất, những chiếc xe này đi theo nhiều hướng và đổ vào các nhà dân

Theo chân một chiếc xe tải BKS 38C-018…, sau khi “ăn” đất tại công trình, chiếc xe này chạy về xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà) và đổ đất cho một nhà dân. Cũng tại dọc tuyến đường Nguyễn Xí và các tuyến đường nội thôn của xã Tân Lâm Hương, nhiều xe đất đã được đổ hai bên đường. Ngoài ra một số xe tải còn lợi dụng đổ đất tại các phường ven thành phố và khu vực lân cận.

Theo người dân tại xã Tân Lâm Hương, mỗi xe đất được bán với giá từ 400 – 600 ngàn đồng, tùy trọng tải. Người dân xung quanh khu vực này mua đất về đổ cải tạo vườn. Nhà nào ít thì mua vài xe, nhà nhiều cũng cả chục chuyến. Chỉ cần báo với chủ xe tải họ sẽ chở đến tận nơi.

Chủ đầu tư không hay biết?

Mặc dù nhà thầu vận chuyển đất đi bán rầm rộ, công khai và diễn ra nhiều ngày liên tục nhưng phía chủ đầu tư lại tỏ ra không hề hay biết. Trước đó, khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã liên hệ với BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh, thế nhưng đơn vị này không hề có động thái kiểm tra sự việc.

Có thời điểm hàng chục chiếc xe vào

Có thời điểm hàng chục chiếc xe vào "ăn" đất gây ách tắc giao thông

Tại buổi làm việc với BQL Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Tĩnh, ông Phạm Quang Hòa - Trưởng phòng kỹ thuật Ban cho hay: “Theo hồ sơ ban đầu, đất thải được đổ về bãi thải tại xóm Mỹ Triều (Tân Lâm Hương), tuy nhiên do một số vướng mắc nên bãi thải được chuyển về tại xóm Kỳ Phong (xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà). Trữ lượng của bãi thải là 33,900m3, trữ lượng đất phong hóa của công trình là 19.000 m3. Dự toán kinh phí bóc dỡ, vận chuyển, tập kết đến bãi thải đã được phê duyệt trong dự án”.

Trả lời câu hỏi có hay không việc nhà thầu tự ý bán đất để thu lợi, ông Hòa lại “đá” trách nhiệm sang công ty tư vấn giám sát Vinashin với lý do Ban đã thuê đơn vị này đại diện cho Ban thực hiện việc giám sát công trình.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thiện, đại diện công ty tư vấn giám sát Vinashin khẳng định, không có việc đơn vị thi công bán đất ra ngoài. “Quá trình chúng tôi kiểm soát, thấy xe chở lên bãi thải và đổ tại hiện trường. Trong quá trình vận chuyển đất, chúng tôi đã bố trí nhân lực giám sát tại công trường và kiểm tra khối lượng tại bãi thải”, ông Thiện cho hay.

Đến thời điểm này chỉ có khoảng 30 xe đất được đổ tại bãi thải

Đến thời điểm này chỉ có khoảng 30 xe đất của công trình được đổ tại bãi thải

Cũng theo ông Thiện, hiện đã vận chuyển được 50% khối lượng đất phong hóa (tương đương gần 10.000m3). Riêng khối lượng tại bãi thải không được đo chính xác nhưng cũng tương đồng với khối lượng đã đào đi.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, trong 4 điểm đổ bãi thải của công trình tại xã Thạch Đài thì đến hiện tại chỉ mới đổ đất tại một điểm. Theo một cán bộ xã Thạch Đài, ước tính tại thời điểm này nhà thầu mới đổ được khoảng 30 xe?!.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Nhà thầu bán đất rầm rộ, chủ đầu tư không hề hay biết? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711626001 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711626001 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10