Hà Tĩnh: Dự án gần 20 tỷ đồng bỏ hoang, dân muốn trả lại đất sản xuất

Diendandoanhnghiep.vn Dự án sản xuất giống được đầu tư gần 20 tỷ đồng giúp người dân phát triển chăn nuôi tại Hà Tĩnh nhưng chỉ hoạt động được hơn 1 năm thì bỏ hoang đến nay.

 Người dân mong muốn trả lại đất

Năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định chấp thuận cho Công ty Thương mại Hoàng Long (Công ty Hoàng Long) thuê hơn 7ha đất với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi tại xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên. Tổng mức đầu tư của dự án gần 20 tỷ đồng nhằm tạo nguồn lợn, gà giống có chất lượng phục vụ phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh.

Trại giống gần 20 tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm

Trại sản xuất giống chất lượng cao gần 20 tỷ đồng bỏ hoang nhiều năm

Sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã xây dựng nhiều hạng mục như dãy nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, nhà kho, 4 dãy nhà chuồng trại, hố xử lý chất thải, ao hồ khử trùng…

Một người dân sống gần đây cho biết, dự án đi vào hoạt động khoảng đầu năm 2014, thời điểm đó trung tâm nuôi khoảng 30 con bò, 500 con lợn và hơn 3.000 con gà đẻ trứng. Tuy nhiên, những năm sau đó số lượng giảm dần và gần như họ chỉ hoạt động cầm chừng. Sau một thời gian ngắn, đến đầu năm 2017 dự án dừng hoạt động hẳn. Toàn bộ cơ sở vật chất được đầu tư cũng bỏ hoang, hư hỏng nghiêm trọng.

Tháng 3/2017, dự án được thu hồi và chuyển cho công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam thuê lại. Tuy nhiên công ty này cũng “án binh bất động” không có bất kỳ hoạt động sản xuất sau khi được giao lại dự án. Các hạng mục không được sử dụng, bảo dưỡng đều xuống cấp, hư hỏng, gãy đổ, cỏ dại mọc um tùm. Hệ thống lưới điện bị hư hỏng. Dãy nhà điều hành trở thành chuồng bò của những người dân xung quanh.

Do lâu ngày không sử dụng, bảo dưỡng nên nhiều hạng mục đã hư hỏng

Do lâu ngày không sử dụng, bảo dưỡng nên nhiều hạng mục đã hư hỏng

Trong khi hơn 7ha bỏ hoang lãng phí thì người dân đang rất cần đất sản xuất. Ông Trần Văn Tú (xã Cẩm Lạc) cho biết, số diện tích này trước đây trồng rừng, sau khi chính quyền địa phương thông báo thu hồi chúng tôi chấp hành theo quy định trả lại đất để doanh nghiệp đầu tư. Thế nhưng doanh nghiệp chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi bỏ hoang đến nay, rất lãng phí. Nếu doanh nghiệp không đầu tư nữa thì chính quyền nên thu hồi đất để giao cho người dân sản xuất và trồng rừng”.

Xin điều chỉnh dự án

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Thuấn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cho biết, do Công ty Hoàng Long không đủ khả năng tái hoạt động dự án nên tỉnh đã đồng ý cho Tập đoàn DABACO Việt Nam thuê lại toàn bộ diện tích vào năm 2017 để tiếp tục thực hiện dự án Trung tâm sản xuất giống chăn nuôi.

Người dân tận dụng nhà điều hành để làm chuồng bò

Người dân tận dụng nhà điều hành để làm chuồng bò

Sau khi tiếp nhận dự án, đại diện Tập đoàn DABACO Việt Nam có về làm việc với địa phương về việc tái khởi động lại dự án. Tuy nhiên đến nay đã hơn 3 năm nhưng phía doanh nghiệp vẫn chưa có hoạt động nào”, ông Thuấn cho hay.

Cũng theo ông Thuấn, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân bày tỏ nguyện vọng được trả lại đất để sản xuất nếu doanh nghiệp không còn hoạt động. “Hiện tại xã đã có đề xuất và làm tờ trình gửi lên huyện để yêu cầu tập đoàn DABACO trở lại đầu tư theo đúng quy định đã được phê duyệt. Nếu không thể tiếp tục đầu tư thì nên trả lại đất cho người dân để tập trung sản xuất”, ông Thuấn nói.

Được biết, phía công công ty CP Tập đoàn DABACO Việt Nam đã làm hồ sơ xin điều chỉnh quy hoạch và chủ trương đầu tư nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn chưa chấp thuận.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Dự án gần 20 tỷ đồng bỏ hoang, dân muốn trả lại đất sản xuất tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714202820 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714202820 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10