“Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh say mê sự độc đáo của đồ thờ gốm men Hoàng Tộc

Diendandoanhnghiep.vn Được nhào nặn từ đôi tay của những nghệ nhân làng gốm Bát Tràng, những món đồ thờ giàu ý nghĩa văn hóa, có thể truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tinh thần hướng về nguồn cội của mỗi gia đình.

Khi ngắm nhìn những sản phẩm gốm tâm linh Gia Tộc Việt, nghệ sĩ Xuân Hinh như bị say mê bởi sự độc đáo, tinh tế hồn trong những bộ đồ thờ gốm men Hoàng Tộc.

>>> Hội hữu nghị Việt – Hàn hỗ trợ làng gốm Bát Tràng phát triển thương mại

Được nhào nặn từ đôi tay của những nghệ nhân tài hoa tại làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội), những món đồ thờ giàu ý nghĩa văn hóa, có thể truyền từ đời này qua đời khác, thể hiện tinh thần hướng về nguồn cội của mỗi gia đình người Việt.

Được lấy cảm hứng từ dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thiên niên thời Lý, sự hiện diện dòng men Hoàng Tộc biểu tượng Rồng cuốn lá đề tại Hoàng Thành Thăng Long là biểu tượng quyền lực tối thượng của bậc Thiên tử Đại Việt, vừa ẩn chứa tinh thần đại từ bi của Phật giáo.

Dòng men Hoàng Tộc vừa biểu tượng quyền lực tối thượng của bậc Thiên tử Đại Việt, vừa ẩn chứa tinh thần đại từ bi của Phật giáo

Cũng chính vì thế, khi tới thương hiệu Gốm tâm linh Gia Tộc Việt với những sản phẩm được chế tác cầu kỳ, tinh xảo, danh hài Xuân Hinh như bị chinh phục bởi dòng gốm men Hoàng Tộc nên đã tự tay lựa chọn những đồ thờ gốm phù hợp nhất cho không gian thờ cúng gia tiên của mình. Thể hiện lòng hiếu thảo, uống nước nhớ nguồn, luôn nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục từ các bậc tiền nhân và nhớ đến cội nguồn của người nghệ sĩ được mệnh danh là "Vua hài đất Bắc”.

>>> Founder Authentic Bát Tràng trải lòng về hành trình khởi nghiệp

“Đây là lần thứ ba tôi tới đây để tự tay lựa chọn các bộ đồ thờ phù hợp với không gian thờ cúng gia tiên của mình, nghe tư vấn về chất men Hoàng Tộc và các chi tiết tạo nên nét đặc trưng của sản phẩm Gốm tâm linh Gia Tộc Việt.
Phải nói rằng, các nghệ nhân ở đây ngày một sáng tạo và tay nghề rất chuyên nghiệp. Mỗi bộ đồ thờ như một tác phẩm nghệ thuật mang đậm tinh hoa của đất và hồn dân tộc bởi từ màu sắc đến chất liệu đều được thiết kế rất tinh tế, sang trọng, kết hợp phong cách cổ điển nhưng lại rất hiện đại”, nam danh hài Xuân Hinh bày tỏ.

Mỗi bộ đồ thờ như một tác phẩm nghệ thuật mang đậm tinh hoa của đất và hồn dân tộc bởi từ màu sắc đến chất liệu đều được thiết kế rất tinh tế, sang trọng, kết hợp phong cách cổ điển nhưng lại rất hiện đại”, nam danh hài Xuân Hinh bày tỏ.

Danh hài Xuân Hinh bị thu hút bởi mỗi bộ đồ thờ dùng dòng men Hoàng Tộc như một tác phẩm nghệ thuật mang đậm tinh hoa của đất và hồn dân tộc 

Được lấy cảm hứng từ dòng men cổ sắc vàng đậm chất văn hoá thiên niên thời Lý, sự hiện diện dòng men Hoàng Tộc biểu tượng Rồng cuốn lá đề tại Hoàng Thành Thăng Long là biểu tượng quyền lực tối thượng của bậc Thiên tử Đại Việt, vừa ẩn chứa tinh thần đại từ bi của Phật giáo.
Dòng men Hoàng Tộc được phục chế và tạo tác từ các nguyên liệu khoáng thạch tự nhiên tại hai vùng đất Phú Thọ - Đất Tổ Hùng Vương và đất thiêng Yên Tử đều là nơi Địa linh Nhân kiệt.
Đặc biệt, trong men Hoàng Tộc có sự kết hợp một số thành phần trong Thất Bảo (tức 7 thứ báu vật của Phật giáo) hoà quyện với nước sông Hồng khi nung qua lửa tạo ra một dòng men độc đáo, không chỉ được đúc kết từ các tinh tuý của Thiên - Địa - Nhân mà còn chứa đựng giá trị văn hoá tâm linh truyền thống của người Việt.

>>> Dòng men Hoàng Tộc thời nhà Lý được phục chế thành công

Để phục chế thành công dòng men Hoàng Tộc là cả một quá trình dày công nghiên cứu, tìm tòi, tầm soát nguyên liệu. Ngọn lửa trong tâm hướng về nguồn cội là tâm huyết, thể hiện sự thăng hoa của các nghệ nhân gốm Gia Tộc Việt mang lại sự độc đáo đầy quyền uy của dòng men quý.
Từ dòng men cổ bí truyền Hoàng Tộc, Gia Tộc Việt đã chế tác ra những bộ đồ thờ mang giá trị truyền thống. Tạo ra sự tôn nghiêm, thuận theo Âm Dương - Ngũ Hành phù hợp cho từng không gian tâm linh của mỗi gia đình.
Có thể nói, bên cạnh giá trị về kinh tế, những sản phẩm gốm men Hoàng Tộc còn chứa đựng trong đó những giá trị về văn hóa dân tộc, bởi chúng là sự thể hiện tinh hoa của đất và tay nghề của những nghệ nhân đất Việt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Vua hài đất Bắc” Xuân Hinh say mê sự độc đáo của đồ thờ gốm men Hoàng Tộc tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10