Đường lưỡi bò xuất hiện trên website và ứng dụng của nhãn hàng này. Người dùng mạng Việt Nam tuyên bố tẩy chay.
Thương hiệu trà khổng lồ Chagee của Trung Quốc vừa công bố cửa hàng đầu tiên của mình ở Việt Nam chỉ cách đây vài hôm. Đó là một mặt bằng đẹp và vô cùng đắt đỏ ở đường Đồng Khởi, giữa Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin này ban đầu gây được nhiều sự hào hứng của giới trẻ vì đây là một thương hiệu trà rất nổi tiếng và rất thành công của Trung Quốc. Thế nhưng, rất nhanh, cư dân mạng phát hiện trên bản đồ của thương hiệu này có đường lưỡi bò phi pháp.
Cụ thể, trên màn hình bản đồ của trang web chính thức của công ty này là Chagee.com, đường lưỡi bò thể hiện khá rõ ràng. Cư dân mạng cũng chụp ảnh màn hình đăng nhập của ứng dụng cho thấy có đường lưỡi bò.
Người dùng mạng Việt Nam đã cùng nhau vào trang Facebook chính thức của Chagee để bày tỏ sự phản đối. Ở bài đăng mới nhất, chỉ trong vòng chưa đến 1 ngày đã có hơn 13.000 “phẫn nộ”, gần 5.000 bình luận phản đối và kêu gọi tẩy chay thương hiệu này. Rất nhiều bình luận là hình ảnh bản đồ Việt Nam đầy đủ chủ quyền. Nhiều người khẳng định sẽ không bao giờ dùng sản phẩm của thương hiệu này ngay cả khi thương hiệu xóa đi hình ảnh vi phạm.
Hiện, Chagee chưa có thông báo chính thức gì về vụ việc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm viết bài (16h ngày 15/3/2025), phiên bản ứng dụng Chagee trên cửa hàng Google Play Store và App Store đã bị gỡ khỏi thị trường Việt Nam. Trang web chagee.com cũng không truy cập được. Người viết bài đã thử truy cập từ Việt Nam lẫn từ nước ngoài cũng đều báo lỗi.
Chagee là thương hiệu trà sữa hàng đầu Trung Quốc, tự phong mình là “Starbucks phương Đông” với tham vọng vượt qua Starbucks và những thương hiệu đồ uống quốc tế khác. Quả thực họ đã phần nào hiện thực hóa tham vọng này.
Tuy còn khá trẻ, ra đời từ năm 2017 ở Vân Nam, thế nhưng Chagee đã tạo được vị thế vững chắc. Tính đến cuối năm 2023, Chagee sở hữu 3.500 cửa hàng trên toàn Trung Quốc và gần 70 triệu thành viên đăng ký ứng dụng. Quý 1/2024, doanh thu của họ đạt 5,8 tỷ NDT, trung bình mỗi cửa hàng đạt 549.000 NDT, vượt xa doanh thu các cửa hàng bán trà uống tại chỗ và Starbucks Trung Quốc.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, Chagee còn mở rộng ra nước ngoài, chủ yếu là các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Singapore và mới nhất là Việt Nam. Nếu tính luôn các cửa hàng ngoại quốc, Chagee sở hữu đến 4.500 cửa hàng.
Điểm thu hút của Chagee là kết hợp giữa hương vị truyền thống và hiện đại, mang đến trải nghiệm độc đáo về hương vị. Thực đơn của họ kết hợp giữa trà truyền thống Trung Quốc và cách pha chế hiện đại. Bên cạnh đó, Chagee còn chú trọng xây dựng hình ảnh, thiết kế cửa hàng theo hướng hiện đại kết hợp với văn hóa trà Trung Quốc. Bao bì của họ cũng lấy cảm hứng từ những chiếc túi xách Dior hàng hiệu, tạo nên cảm giác sang trọng và thích thú cho người dùng.
Ngoài ra, thương hiệu này thường triển khai mô hình khuyến mãi sáng tạo như "trà sữa túi mù". Dưới đáy mỗi cốc trà sữa sẽ là một món quà ngẫu nhiên, giúp tăng cường trải nghiệm của khách hàng.
Việc chọn Việt Nam làm điểm dừng chân tiếp theo được đánh giá là một bước đi khả quan của Chagee. Bởi vì Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng của ngành trà sữa, với lượng khách hàng trẻ đông đảo và xu hướng tiêu dùng đồ uống cao cấp ngày càng tăng. Tệp khách hàng này không chỉ quan tâm đến hương vị trà sữa, mà còn quan tâm đến thiết kế, bao bì, trải nghiệm dịch vụ, v.v.. Những nhu cầu này tạo nên cơ hội tiếp cận rất lớn cho một thương hiệu trà sữa chuyên nghiệp như Chagee.
Nhưng mặc thế nào, đường lưỡi bò là vi phạm pháp luật Việt Nam.