Vương quốc Anh và châu Âu cảnh báo điều gì từ Omicron?

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, các nhà nghiên cứu phát hiện biến chủng Omicron nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2 và biến chủng Delta.

>> WHO: Biến chủng Omicron gây nguy cơ rất cao trên toàn cầu

Các nghiên cứu về biến chủng Omicron đang cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng mặt

Các nghiên cứu về biến chủng Omicron đang cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng mặt so với biến chủng gốc

Theo các nhà khoa học từ Đại học Hong Kong, dữ liệu ban đầu từ các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm sử dụng mẫu mô phổi lấy từ các bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật. Kết quả cho thấy trong 24 giờ, biến chủng Omicron đã nhân lên nhanh hơn khoảng 70 lần so với biến chủng Delta và chủng virus gốc.

Nghiên cứu cũng phát hiện biến chủng mới phát triển chậm hơn 10 lần trong mô phổi, và theo các tác giả nghiên cứu, đó có thể là dấu hiệu cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến chủng Omicron thấp hơn. Chuyên gia Michael Chan Chi-wa, người thực hiện nghiên cứu, cho biết kết quả cần được diễn giải một cách thận trọng vì bệnh nặng không chỉ được xác định từ tốc độ tái tạo của virus mà còn từ phản ứng miễn dịch của một người và đặc biệt là liệu hệ miễn dịch có phản ứng quá mức hay không - gây ra hiện tượng gọi là “bão cytokine”.

Cần lưu ý rằng bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus dễ lây nhiễm có thể gây ra bệnh nặng và tử vong cao hơn mặc dù bản thân virus có thể ít gây bệnh hơn”, ông Michael Chan Chi-wa nói. “Do đó, kết hợp với các nghiên cứu gần đây của chúng tôi, có thể thấy rằng biến chủng Omicron có thể thoát khỏi một phần khả năng miễn dịch từ vaccine và người từng nhiễm bệnh, mối đe dọa chung từ biến chủng Omicron có thể rất đáng lưu tâm”.

Đáng lo ngại, biến chủng Omicron tự sao chép một cách đáng kinh ngạc, thậm chí nhanh hơn nhiều so với biến chủng Delta và virus gốc - trong mô phế quản”, ông Kamil nói. “Điều này theo một cách nào đó có thể góp phần tạo ra lợi thế trong việc lây truyền bệnh giữa mọi người”. 

Việc biến chủng Omicron đang lây lan mạnh mẽ tại Anh và các quốc gia châu Âu là cảnh báo rõ ràng nhất cho thế giới hiện nay. Mới đây, Anh đã ghi nhận thêm 78.610 trường hợp mắc Covid-19 mới - mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Con số này nhiều hơn khoảng 10.000 trường hợp so với mức kỷ lục trước đó được ghi nhận hồi tháng một. 

>> Những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống biến chủng Omicron

Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ ba đang được nhiều chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện ngay lập tức

Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 mũi thứ ba đang được nhiều chuyên gia khuyến cáo cần thực hiện ngay lập tức

Một số quốc gia châu Âu cũng ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron ở nước họ đang tăng gấp đôi sau mỗi hai ngày và cảnh báo hệ thống y tế đang bị quá tải. Chính phủ Anh đang áp đặt các hạn chế mới và tăng cường nỗ lực tiêm chủng để đối phó biến chủng Omicron.

Trao đổi với các quan chức của chính phủ Anh, Tiến sĩ Jenny Harries, người đứng đầu Cơ quan Anh ninh Y tế Anh còn quá sớm để đánh giá nguy cơ tiềm ẩn của biến thể Omicron và cảnh báo virus phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc trong những ngày tới.Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu, khoảng 25 quốc gia châu Âu đã ghi nhận ca nhiễm Omicron. Phân tích sơ bộ về các ca ban đầu cho thấy khoảng 70% trong số đó được ghi nhận trong nước, không liên quan đi lại từ châu Phi, nơi biến chủng mới lần đầu được xác định.

"Nó có thể là mối đe dọa đáng kể nhất mà chúng ta gặp kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tôi chắc chắn những con số mà chúng ta ghi nhận vài ngày tới sẽ khá đáng kinh ngạc so với tốc độ phát tiển từng thấy ở các biến chủng trước. Nguy cơ thực sự đang tồn tại và tôi muốn nhấn mạnh điều đó, bởi chúng ta còn quá nhiều điều chưa biết về biến chủng này", bà nhận định.

Tương tự, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng báo Omicron có thể trở thành chủng trội tại châu Âu vào giữa tháng 1/2022, nhưng châu lục có đủ vaccine để đối phó. "Số ca nhiễm dường như tăng gấp đôi sau mỗi 2-3 ngày. Đó là mức tăng rất lớn. Chúng tôi đã được thông báo rằng đến giữa tháng 1/2022, đây có thể là biến chủng chiếm ưu thế mới ở châu Âu", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trước Nghị viện châu Âu hôm nay.

Theo bà Von der Leyen, làn sóng Covid-19 hiện tại ở châu Âu vẫn do biến chủng Delta, nhưng điều quan trọng là phải triển khai thêm vaccine và mũi tiêm tăng cường để đối phó chủng mới. Bà lưu ý châu Âu hiện có thể sản xuất 300 triệu liều vaccine mỗi tháng. Hiện châu Âu đã có đủ liều vaccine cho mọi người châu Âu, khi các nước Liên minh châu Âu (EU) thúc đẩy mũi tiêm tăng cường để chống biến chủng Omicron.

Theo những nghiên cứu mới nhất, hiện mới chỉ có hai liều vaccine Pfizer được cho là có thể giúp ngăn tới 70% nguy cơ nhập viện vì chủng Omicron. Kết quả nghiên cứu phòng thí nghiệm chỉ ra liều thứ ba của vaccine này cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ trước biến chủng Omicron. Chính vì vậy, việc tiêm chủng vaccine liều tăng cường đang là khuyến cáo cấp thiết nhất cho các quốc gia khác trên thế giới để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng mới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vương quốc Anh và châu Âu cảnh báo điều gì từ Omicron? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109253 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109253 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10