Xã Đại Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu

Diendandoanhnghiep.vn Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đầu tư trí tuệ lãnh đạo và đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, xã Đại Lai đã đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xã Đại Lai nằm ở phía bắc huyện Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), có tuyến giao thông ĐT285 chạy qua và sông Đuống tạo thuận lợi cho phát triển giao thông đường bộ, đường thủy, thúc đẩy thông thương hàng hóa, dịch vụ. Hiện nay, hệ thống hạ tầng cơ sở của Đại Lai đã được đầu tư đồng bộ và hoàn chỉnh, tạo nên diện mạo mới khởi sắc cho xã nông thôn mới (NTM), đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.
Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể xã Đại Lai được đầu tư khang trang, hiện đại

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể xã Đại Lai được đầu tư khang trang, hiện đại

Nâng cao thu nhập, giảm nghèo cho dân

Xuất phát từ một xã thuần nông với nhiều khó khăn, thách thức, xây dựng NTM là việc làm mới mẻ đối với chính quyền và nhân dân. Do đó, trong quá trình xây dựng, địa phương phải vừa làm vừa học hỏi, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, nhiều lần điều chỉnh, thay đổi chính sách đầu tư xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Đại Lai chia sẻ, các cán bộ, Đảng viên và nhân dân xã Đại Lai luôn có sự đồng thuận cao để chung tay cùng nhau xây dựng NTM. Việc về đích NTM từ năm 2015 là một thành công mang tính đột phá của địa phương, thể hiện sự nỗ lực lớn lao của chính quyền và nhân dân Đại Lai.

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của xã đang chuyển dịch theo hướng giảm tỉ trọng nông nghiệp, tăng tỉ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Theo đó, tiểu thủ công nghiệp, TMDV của xã đang phát triển khá mạnh. Theo thống kê, hiện có 24 tổ chức, doanh nghiệp tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh; 700 hộ gia đình, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận tải trên các lĩnh vực, doanh thu năm 2021 đạt hơn 421 tỷ đồng. Đây là nguồn thu không nhỏ góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động, thay đổi tỉ trọng nền kinh tế, đưa thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã lên 61,6 triệu đồng/người/năm.

Đối với ngành nông nghiệp, nông dân xã Đại Lai hướng đến việc đầu tư, sản xuất các sản phẩm nông sản có giá trị kinh tế cao, thiết lập các vùng trồng chuyên canh để hướng tới sản phẩm xuất khẩu, như cà rốt, dưa các loại. Các diện tích đất bãi được tích tụ đầu tư lên đến 200ha, cho doanh thu hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Nông dân xã Đại Lai thu hoạch nông sản có giá trị kinh tế cao, cải thiện thu nhập

Nông dân xã Đại Lai thu hoạch nông sản có giá trị kinh tế cao, cải thiện thu nhập

Cho đến nay, kinh tế của xã đang từng bước phát triển mạnh, thu nhập bình quân năm sau cao hơn năm trước, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể, tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 0,86%, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên là hơn 95%.

Xây dựng NTM không có điểm dừng, hướng tới kiểu mẫu

Xác định chương trình xây dựng NTM là chương trình lớn, không có điểm dừng, với mục tiêu đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn, phát triển bền vững, hướng tới NTM kiểu mẫu, việc giữ vững, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được là một trong những mục tiêu quan trọng trong giai đoạn hiện nay. 

Trên con đường nâng cao các tiêu chí NTM, hạ tầng cơ sở có vị trí quan trọng hàng đầu, giúp thay đổi diện mạo vùng nông thôn. Về đường giao thông, Đại Lai hiện có 5km đường trục xã đã được cứng hóa, đạt 100%. Các đường có chiều rộng trung bình từ 7 – 9m, có hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng đảm bảo giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế và cảnh quan môi trường. Ngoài ra, địa phương này cũng có 10,5km đường trục thôn, 15,8km đường ngõ xóm đều được bê tông hóa hoặc trải nhựa, thiết kế đầy đủ rãnh thoát nước và hệ thống điện chiếu sáng hiện đại. Hệ thống giao thông chính như đường tỉnh lộ, huyện lộ giao cắt với các đường trục xã, trục thôn đều được lắp đặt hệ thống bảng biển chỉ dẫn, gờ giảm tốc theo quy chuẩn an toàn giao thông và hạn chế các vi phạm giao thông của người dân.

Nông thôn mới mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho nhân dân xã Đại Lai (Ảnh: Kim Dung)

Nông thôn mới mang lại diện mạo mới, sức sống mới cho nhân dân xã Đại Lai (Ảnh: Kim Dung)

Cảnh quan môi trường nông thôn luôn được quan tâm, hệ thống cây xanh được trồng bổ sung hàng năm trên các trục đường giao thông lớn; các ao hồ trong khu dân cư được cải tạo, chỉnh trang, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp.

Đối với hệ thống điện nông thôn, Đại Lai hiện có 14 trạm biến áp, tổng công suất 3500KVA, đảm bảo đáp ứng đủ điện sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân. Hạ tầng thương mại được quy hoạch cơ bản với một chợ truyền thống làm trung tâm trao đổi hàng hóa, dịch vụ; quy hoạch khu trung tâm thương mại tại khu vực cửa trường thôn Trung Thành để đáp ứng việc phát triển KT-XH của địa phương. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, giáo dục mũi nhọn phát triển, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; chuẩn phổ cập giáo dục mầm non; chuẩn giáo dục Tiểu học và THCS mức độ 3. Tỉ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt trên 80%.

Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng. Các trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2; tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,5%. Công tác phòng chống dịch COVID-19 được làm tốt, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Đại Lai, huyện Gia Bình (Ảnh: KD)

Ông Nguyễn Văn Đức – Chủ tịch UBND xã Đại Lai, huyện Gia Bình (Ảnh: KD)

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Đức cho rằng, với kinh nghiệm 10 năm xây dựng NTM, 5 năm xây dựng NTM nâng cao, để đi đến thành công thì sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền phải thực sự quyết liệt, sâu sát; cán bộ, Đảng viên phải là những người đi đầu gương mẫu, năng động, sáng tạo và tâm huyết với NTM. Theo ông Đức, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về tầm quan trọng của xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu sẽ tạo sự thống nhất, chặt chẽ cho cả hệ thống chính trị để triển khai, thực hiện tốt.

Địa phương phải phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, đúc kết kinh nghiệm xương máu, nhân rộng những cách làm hay, những tấm gương tốt; hạn chế những tư tưởng nóng vội, trông chờ, ỷ lại. Cái đích của NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là hướng đến nâng cao về thực chất đời sống của nhân dân cả về vật chất và tinh thần. Nhân dân đồng thuận là chìa khóa vàng cho mọi thành công của địa phương, ông Đức cho hay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xã Đại Lai (Gia Bình, Bắc Ninh) hướng tới nông thôn mới kiểu mẫu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714490142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714490142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10