Xăng giả và câu hỏi trách nhiệm

Diendandoanhnghiep.vn Đường dây sản xuất xăng giả thì rõ rồi, nhưng những kẻ tiếp tay tiêu thụ xăng giả là ai, phải tìm cho ra địa chỉ cụ thể.

Ngày 9/2 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng để điều tra về các hành vi “buôn lậu”, “sản xuất, buôn bán hàng giả”, “mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước”.

Đối tượng Trần Ngọc Thanh. Ảnh: Công an Đồng Nai

Đối tượng Trần Ngọc Thanh. Ảnh: Công an Đồng Nai

Đối tượng Nguyễn Hữu Tứ. Ảnh: Công an Đồng Nai

Đối tượng Nguyễn Hữu Tứ. Ảnh: Công an Đồng Nai

Theo đó, đường dây này cung cấp trung bình trên 1.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Tính từ tháng 8/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ được xác định là 2 nghi can đứng đầu, điều hành đường dây mua bán xăng giả, kém chất lượng vừa bị triệt phá. Đối với số tiền mặt thu được, Ban chuyên án đã mời cán bộ ngân hàng, Viện KSND cùng các lực lượng chức năng khác đến kiểm đếm.

“Chúng tôi đã sử dụng 4 máy đếm tiền, đếm từ 14 giờ chiều đến 19 giờ tối mới xong. Tổng số là hơn 100 tỉ đồng, đa số là tiền mệnh giá 500.000 đồng, và 100.000 USD” – đại diện Ban chuyên án cho biết.

Biệt thự của các đối tượng trong đường dây làm xăng giả. Ảnh: Công an Đồng Nai

Biệt thự của các đối tượng trong đường dây làm xăng giả. Ảnh: Công an Đồng Nai

Nói đến vấn đề buôn xăng giả, hẳn dư luận chưa quên vụ đại gia Trịnh Sướng bị Cơ quan CSĐT Công an Đắk Nông, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an phát hiện và bắt giữ.

Trong vụ án này, bị cáo Trịnh Sướng được xem là đối tượng cầm đầu khi đã thu lợi bất chính 102 tỉ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định, đây cũng là vụ cán có số lượng bị cáo lớn nhất với 39 người, cáo trạng dài nhất lên đến 80 trang, số luật sư bào chữa nhiều nhất 23 người, tài liệu hồ sơ liên quan đến vụ án phải sử dụng xe ôtô tải lớn vận chuyển cho Hội đồng xét xử nghiên cứu… Cũng do tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng nên vụ án này dự kiến sẽ trải qua 17 ngày xét xử…, dài nhất từ trước đến nay ở tỉnh Đắk Nông.

Có thể thấy, kinh doanh xăng dầu là mặt hàng có sự kiểm soát của Nhà nước, thường xuyên có quản lý thị trường kiểm tra việc lưu thông, phân phối với quy trình khắt khe. Nên việc nhiều vụ án buôn bán xăng giả quy mô lớn diễn ra trong thời gian dài bị phanh phui ít nhiều khiến người tiêu dùng sốc.

 Sốc vì những đường dây này hoạt động quy mô lớn, trên bờ dưới biển, tiêu thụ rộng khắp, trải dài trên nhiều tình thành, nhưng đáng tiếc bị phát hiện quá muộn. Sốc vì những thông tin giả thật đó cứ bao trùm lên dòng chảy xã hội, trở thành các từ khóa “hot” trên các tít báo, tạp chí thời gian qua. Sự giả dối liên tục bị phơi bày và vạch trần không khỏi khiến người ta giật mình vì những giá trị cốt lõi có nguy cơ bị đảo lộn.

Liên quan đến vấn đề này, một chuyên gia hóa dầu, từng làm cho tập đoàn Daimler (Đức) trong 10 năm nhận định, động cơ ôtô, xe máy là thành phần khá ổn định nên rất khó để xảy ra sự cố một cách đột ngột, trải khắp vùng miền và trên nhiều hãng đến vậy. Trong khi đó quản lý lỏng lẻo, gian lận cả về chất và lượng ngày càng tăng khiến xăng dầu là yếu tố bị đặt nghi vấn nhiều nhất.

Tất nhiên, cũng biết “phi thương, bất phú”, ai cũng hiểu đã là người kinh doanh thì tối đa hóa lợi nhuận luôn được đưa lên hàng đầu. Khát khao làm giàu là chính đáng, nhưng, làm giàu bất chấp thì thật khó để có được sự tha thứ, cảm thông.

Nói cách khác, mất tiền là mất nhiều, nhưng sự bội tín mới thật nguy hiểm, gây mất lòng tin của người tiêu dùng vào mặt hàng này. Làm thui chột những doanh nghiệp đang nỗ lực kinh doanh chân chính. 

Có điều, thông qua những sự vụ thế này, nó phần nào chỉ ra cho được lỗ hổng trong khâu kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý, chặn đứng vấn nạn sản xuất xăng giả chứ không phải chỉ là hô hào nhằm xoa dịu sức ép dư luận.

Qua đó, vấn đề minh bạch xuất xứ và siết chặt quản lý chất lượng xăng dầu ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chấn chỉnh những chệch choạc của cơ quan phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại từ cơ sở, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc sai phạm khi phát hiện việc sản xuất hàng giả, xăng dầu giả để hàng giả không còn đất sống.

Dẫu vậy, người tiêu dùng không thể trông chờ vào ai khác ngoài sự nghiêm minh của luật pháp, ngoài những người thực thi và bảo vệ luật pháp. Nên, sau tất cả những chuyện xảy ra, xin dành câu hỏi cho các cơ quan chức năng – vốn dĩ đang vận hành và tồn tại bằng tiền thuế của nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xăng giả và câu hỏi trách nhiệm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10