Xây dựng bộ tiêu chuẩn để nâng tầm thương hiệu ẩm thực du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Không phải vì giá rẻ mà vì chưa có tiêu chuẩn và chưa có một “cú hích” để nâng tầm thương hiệu ẩm thực du lịch ở tầm quốc gia để định vị ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới.

>>Cách trở thành thiên đường du lịch nhờ ẩm thực bình dân chuẩn sao Michelin

Đây là nhận định của ông Nguyễn Xuân Quỳnh - TTK Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam (VCF) với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông, ẩm thực Việt Nam đang được định vị thế nào trên bản đồ du lịch của Thế giới?

Hiện nay, ẩm thực Việt Nam đã được rất nhiều du khách thế giới biết đến. Cụ thể: Theo như đánh giá của TasteAtlas qua việc khảo sát nhiều trang về ẩm thực, ẩm thực Việt Nam đứng thứ 6 ở Châu Á, đứng thứ 20 trên toàn thế giới; YOUGOV của Anh khi khảo sát toàn cầu với khoảng 25 ngàn du khách trên toàn thế giới dựa vào các quốc tịch, ẩm thực Việt Nam đứng thứ 13; Traveller của Úc đánh giá ẩm thực Việt đứng thứ 4 trong top 10 các nước có nền ẩm thực phong phú và hấp dẫn, trong thứ hạng này, Việt Nam còn được xếp vị trí trên cả ẩm thực Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Ông Nguyễn

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - TTK Liên Chi Hội Đầu Bếp Việt Nam (VCF)

Tại Lễ trao Giải thưởng Ẩm thực thế giới lần thứ 3, ẩm thực Việt Nam đã vượt qua các đối thủ trong khu vực như Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan để trở thành “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”.

Ngày 1/12 vừa qua, hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin đã chính thức ra thông báo về việc ra mắt Cẩm nang MICHELIN Guide tại hai điểm đến Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được coi là một bước ngoặt lịch sử đối với nền ẩm thực Việt Nam khi được đánh giá, xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc tế uy tín, danh giá và cũng khắt khe nhất. Đây cũng là 1 điều khẳng định nền ẩm thực Việt Nam đã có chỗ đứng thứ hạng cao trên thế giới và sẽ bắt đầu lan toả từ quê hương đến bạn bè năm châu.

Cần

Khả năng sáng tạo của các đầu bếp Việt rất đa dạng và phong phú về tư duy chế biến

Như vậy, ẩm thực Việt đã có thứ hạng nhất định theo đánh giá khách quan của khách du lịch trên toàn thế giới chứ không chỉ riêng ở khu vực châu Á.

>>Du lịch ẩm thực Hải Phòng: Định vị thương hiệu điểm đến ấn tượng

>>Giá trị của những ngôi sao Michelin

- Tuy được một số tổ chức Thế giới đánh giá cao nhưng phải chăng, thị trường này vẫn còn nhiều bỏ ngỏ chưa khai thác hết với tiềm năng vốn có, thưa ông?

Việt Nam là đất nước có văn hóa ẩm thực phong phú, đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, cùng phương thức chế biến riêng biệt, các món ăn của Việt Nam là sự kết hợp hài hòa, hoàn hảo và đầy tinh tế. Ẩm thực Việt Nam mang một nét quyến rũ và hấp dẫn du khách từ những món ngon hè phố đến những nhà hàng sang trọng, nên có sức thu hút lớn với du khách trong và ngoài nước.

Nhưng chưa được thông qua một chương trình hoặc một giải thưởng tầm quốc gia nên ẩm thực vẫn còn là một thị trường bỏ ngỏ chưa được khai thác hết tiềm năng. Du lịch Việt Nam trong thời gian tới đang có nhiều tiềm năng và lợi thế rất lớn đã được các chuyên gia dự báo, nhưng riêng ẩm thực du lịch thì chúng ta chưa có thương hiệu đủ lớn để vươn ra thế giới.

Ẩm thực

Ẩm thực vẫn còn là một thị trường bỏ ngỏ chưa được khai thác hết tiềm năng

Chúng ta còn nhiều lợi thế khác chính là giá rẻ. Rẻ không có nghĩa là không thể định vị được thương hiệu, thậm chí ngược lại đó là một lợi thế. Chúng ta phải nhìn nhận thực tế là chưa có một tiêu chuẩn nào được đặt ra. Nếu vừa rẻ và vừa đạt tiêu chuẩn thì càng hấp dẫn và càng nổi tiếng.

Khả năng sáng tạo của các đầu bếp Việt chẳng thua kém các nước, thậm chí còn rất đa dạng và phong phú về tư duy chế biến. Điều này thuộc về tư duy toàn cầu của các đầu bếp và hệ thống đào tạo chuyên nghiệp tại Việt Nam. Hiện tại, số lượng đầu bếp được đào tạo bài bản còn hạn chế so với tổng số lượng đang có.

Hơn nữa, chúng ta chưa có nhiều nhà đồng hành mang thương hiệu lớn hỗ trợ cho các đầu bếp có cơ hội học hỏi. Mặt khác, chưa có nhiều sự giao lưu, liên kết với các tổ chức uy tín trên thế giới về ẩm thực. Do đó, tư duy làm bài bản, xây dựng thương hiệu quốc gia, vùng hay cá nhân chưa được chú trọng.

- Vậy giải pháp để định vị lại thương hiệu ẩm thực Việt Nam ra sao, thưa ông?

Làm sao để tạo nên dấu ấn riêng có của ẩm thực du lịch Việt Nam là bài toán đang được mở ra với rất nhiều việc phải làm.

Thứ nhất, để mở ra viễn cảnh mới hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế trong thời gian tới chúng ta cần tích cực truyền thông điểm đến tầm quốc gia, vùng và địa phương. Quảng bá ẩm thực phải gắn với điểm đến du lịch. Đây là bài toán của sự phát triển du lịch bền vững không chỉ của riêng một đơn vị, tổ chức nào mà là của cả điểm đến để tạo thành một thể thống nhất, sự liên kết chặt chẽ tuyến điểm du lịch.

Quảng bá ẩm thực phải gắn với điểm đến du lịch

Quảng bá ẩm thực phải gắn với điểm đến du lịch

Thứ hai, đảm bảo an toàn thực phẩm, đa dạng hoá sản phẩm giữa truyền thống và hiện đại để giới thiệu đến du khách, tiêu chuẩn hoá chất lượng sản phẩm, đầu bếp. Đặc biệt là có thể xuất khẩu tại chỗ hoặc xuất khẩu nước ngoài.

Thứ ba, đẩy nhanh việc nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chuẩn để đánh giá, xếp hạng ẩm thực Việt Nam thông qua các tiêu chí cụ thể. Đây cũng được xem là một hoạt động để góp phần xếp hạng ẩm thực Việt vươn tầm quốc tế. Và cần thông qua giải thưởng tầm cỡ quốc gia dành cho những đầu bếp, nhà hàng và những người có đóng góp xuất sắc cho nền ẩm thực nước nhà.

Thứ tư, chúng ta phải xây dựng thương hiệu ẩm thực Việt là gì để tập trung quảng bá sản phẩm đến bạn bè trên toàn thế giới Để có một chiến lược quốc gia về truyền thông quảng ẩm thực du lịch Việt Nam và quảng bá liên tục. Tăng cường giao lưu, kết nối thông qua các chương trình Road Show trên toàn cầu để giới thiệu ẩm thực Việt… Và thông qua các Đại sứ quán Việt Nam trên toàn thế giới để có những chương trình giới thiệu ẩm thực Việt đến với đất nước sở tại.

Có rất nhiều việc phải làm nhưng sẽ phải chọn việc nào trước, việc nào sau để đạt được mục tiêu chung là nâng tầm ẩm thực Việt lên top 3 toàn cầu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng bộ tiêu chuẩn để nâng tầm thương hiệu ẩm thực du lịch tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714324498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714324498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10