Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021: Yêu cầu rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên

Diendandoanhnghiep.vn Bộ KH&ĐT vừa yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021. Báo cáo phải được gửi về trước ngày 15/8/2020.

Đối với lập kế hoạch đầu tư công năm 2021, Bộ KH&ĐT nêu rõ các nguyên tắc chung khi xây dựng kế hoạch. Bộ KH&ĐT nhấn mạnh, việc triển khai xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021 phải bám sát các mục tiêu, chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trong đó, cần xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công năm 2021 phù hợp quy định và khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư năm 2021. Ưu tiên bố trí vốn cho dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước và bảo đảm phát triển hài hòa giữa các địa phương, vùng lãnh thổ. Mức vốn bố trí cho từng dự án phải phù hợp với tiến độ thực hiện và khả năng giải ngân trong năm 2021…

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Minh Anh - báo

Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội) đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Minh Anh - thanglong.chinhphu.vn.

Căn cứ tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công 7 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2020, khả năng cân đối nguồn vốn trong kế hoạch năm 2021, Bộ KH&ĐT đề nghị các bộ, cơ quan trung ương, địa phương dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công năm 2021 theo từng nguồn vốn. Dự kiến khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác cho đầu tư phát triển ngoài nguồn vốn đầu tư công. Các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc cân đối và huy động các nguồn vốn đầu tư trong năm 2021; đề xuất, kiến nghị và giải pháp triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ KH&ĐT, Vụ trưởng Vụ Kinh tế địa phương và lãnh thổ Trần Duy Đông cho biết, do năm 2021 là năm chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, dự báo khả năng cân đối vốn đầu tư công năm 2021 sẽ khó khăn nên đề nghị các địa phương lựa chọn các dự án phù hợp, hiệu quả, đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy định.

Dự kiến trong tháng 8/2020, Bộ KH&ĐT sẽ triển khai các hội nghị xây dựng kế hoạch trung hạn 2021-2025 (lồng ghép với kế hoạch 2021) với các địa phương theo 3 vùng, trường hợp cần thiết sẽ tổ chức làm việc với một số địa phương lớn.

Về đề xuất công khai các đơn vị giải ngân chậm, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho rằng đây cũng là một giải pháp tạo sức ép đối với các đơn vị giải ngân thấp.

Tuy nhiên, thời gian tới và trong tháng 8/2020, theo yêu cầu của Thủ tướng, Bộ KH&ĐT sẽ báo cáo đợt một công tác rà soát cũng như điều chuyển kế hoạch vốn đối với các đơn vị giải ngân thấp tới các đơn vị giải ngân tốt hơn.

Điều này phụ thuộc vào các tiêu chí, nguyên tắc, đặc biệt là nguyên tắc cắt giảm cũng như nguyên tắc bổ sung thêm để làm sao đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2021: Yêu cầu rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714349739 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714349739 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10