Xây dựng mô hình Đổi mới sáng tạo: Nâng cao và lan tỏa sức sáng tạo trong giới trẻ

Diendandoanhnghiep.vn Xây dựng mô hình Đổi mới sáng tạo nhằm vinh danh và kết nối các nhà đổi mới sáng tạo tiên phong, những tổ chức… đầu tiên xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở tại Việt Nam.

Với chủ đề “Techtraverse 2023 - Nơi Công nghệ gặp gỡ ngành công nghiệp” hướng đến chuyển đổi xanh và phát triển bền vững với các thảo luận đa chiều, không gian kết nối và triển lãm nhằm liên kết doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khởi nghiệp, viện nghiên cứu, tổ chức tài chính, cơ quan nhà nước và những người làm đổi mới sáng tạo.

>> Tỉnh Quảng Ngãi: Xây dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

 ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại Ngày đổi mới sáng tạo mở 2023 - Open Innovation Day 2023

Theo ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ chia sẻ, OID 2023 là một chương trình, một điểm chạm. Còn sau đó, chúng tôi kỳ vọng sẽ hình thành một hệ sinh thái ĐMST mở, với các nền tảng, hệ thống chuyên gia, các trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mạng lưới đổi mới sáng tạo mở,... trong một bức tranh tổng thể cho hệ sinh thái.

Ông Sung Sup Ra - Phó Tổng Giám đốc và Phó Trưởng nhóm, Văn phòng Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định ĐMST thành công đòi hỏi cách tiếp cận đa ngành và hợp tác liên ngành, trong đó quan hệ đối tác và hợp tác hiệu quả là công thức then chốt dẫn đến thành công. ĐMST mở yêu cầu thời gian, nguồn lực và các kỹ năng không có sẵn và cần được bồi dưỡng, nhưng lợi ích của nó là đáng kể cho tất cả các bên liên quan.

>> Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung chung tay phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngày đổi mới sáng tạo Mở 2023 là cơ hội để giúp các bên liên quan trong hệ sinh thái ĐMST kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác và quản lý các giải pháp ĐMST sẽ giải quyết các thách thức xuyên suốt như chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, ông Sung Sup Ra cũng chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Cẩm Phương - Tổng giám đốc SaigonTel, xu hướng tăng trưởng xanh sẽ giúp Việt Nam thay đổi tích cực trong 10 - 20 năm nữa. Do vậy, một số tỉnh được đơn vị hỗ trợ xây dựng kế hoạch giảm thiểu carbon trong các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội thông qua các dự án tài trợ xe điện. Bà cho rằng, điều này góp phần giúp các doanh nghiệp, địa phương tham gia vào thị trường tín chỉ carbon trong tương lai.

Toàn cảnh Ngày đổi mới sáng tạo mở 2023 - Open Innovation Day 2023

Toàn cảnh Ngày đổi mới sáng tạo mở 2023 - Open Innovation Day 2023

Về vấn đề đổi mới sáng tạo mở gắn liền với trách nhiệm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) và kinh doanh bền vững, chương trình đã tập trung thiết kế mô hình hợp tác liên ngành giữa các khu vực công và tư, đồng thời làm sáng tỏ vai trò của mô hình đổi mới sáng tạo mở, kết hợp với kinh nghiệm thực tế và hiểu biết sâu sắc về học thuật nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững.

Trong lĩnh vực Chuyển đổi số, chuyển đối xanh trong lĩnh vực đầu tư, tài chính đó là xu hướng Dịch chuyển xanh trong lĩnh vực Ngân hàng - Tài chính đang trở thành một phần quan trọng của cuộc cách mạng tài chính toàn cầu. Những đòi hỏi của thị trường và sự quan tâm đến từ khách hàng đang thúc đẩy ngành Ngân hàng - Tài chính phải tìm kiếm các giải pháp Chuyển đổi xanh.

Về vấn đề Chuyển đổi xanh trong lĩnh vực Logistics và thương mại điện tử. Logistics là “xương sống” của hoạt động sản xuất, kinh doanh của bất cứ doanh nghiệp nào, trong khi đó thương mại điện tử hiện nay là xu hướng tất yếu của thị trường, đặc biệt sau tác động mạnh mẽ, lâu dài của COVID-19. Từ cơ sở đó, các chuyên gia từ tập đoàn, startup trong lĩnh vực đã Giới thiệu giải pháp điển hình (case study) về chiến lược thúc đẩy dịch vụ vận chuyển xanh, mối liên kết giữa logistics và thương mại điện tử trong xu hướng chuyển dịch xanh, giải pháp công nghệ giải quyết thách thức giao thông xanh đồng thời thảo luận về những khó khăn và cơ hội trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Về vấn đề nền kinh tế đại dương xanh và bền vững, với đặc thù là Quốc gia biển với đường bờ biển kéo dài và đa dạng sinh học phong phú, cùng với vùng biển với đặc trưng biển độc đáo, nước ta sở hữu tiềm năng phát triển nền kinh tế đại dương to lớn. Để tận dụng hiệu quả những điều kiện này, điều tiên quyết cần có một chiến lược đúng đắn kết hợp với sự đồng hành, chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở nhằm khai thác những nguồn lực đáp ứng Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của Chính phủ.

Trong vấn đề Nông nghiệp thông minh & công nghệ thực phẩm cần  tiếp thu kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, phiên thảo luận giữa nhà quản lý và doanh nghiệp nông nghiệp đã chỉ rõ hướng đi tất yếu đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh lĩnh vực nông nghiệp đối với Việt Nam đó là đầu tư xây dựng kinh tế nông nghiệp tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính Việt nam đã cam kết tại COP26.

Bên cạnh đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo lĩnh vực nông nghiệp phải gắn liền với nhu cầu thực tiễn mới có thể nâng cao hiệu quả đầu tư, nghiên cứu khoa học và thương mại hóa kết quả nghiên cứu trong tương lai. Định hướng kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp không chỉ nhằm mang lại lợi ích về môi trường mà còn tạo ra cơ hội kinh doanh mới, tăng cường sức cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp sẽ khai thác và sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm, hiệu quả, tạo ra sản phẩm an toàn, chất lượng cao và nhất là giảm thiểu và đi đến triệt tiêu chất thải gây ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái.

Trong Mô hình “Phòng khám”, nơi “chữa trị” cho các vấn đề của doanh nghiệp, Ngày đổi mới sáng tạo mở 2023 đã thiết kế thành công nền tảng kết nối giữa bên ra đầu bài là các tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương… với các đơn vị giải đề là doanh nghiệp khởi nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học,... thông qua các hoạt động Business Matching được tổ chức xen kẽ các phiên thảo luận chuyên ngành. Các hoạt động Business Matching đã thu hút trên 50 startup và doanh nghiệp lớn, chia sẻ 12 nhóm vấn đề và 32 giải pháp, được đông đảo các bạn trẻ, những người làm đổi mới sáng tạo quan tâm tìm hiểu và tìm kiếm các cơ hội mới.

Xây dựng mô hình đổi mới sáng tạo đã góp phần nâng cao và lan tỏa tiếng nói của giới trẻ, những startup và người làm đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, thu hút và khích lệ sự tham gia của thế hệ trẻ, thể hiện ý kiến, chia sẻ quan điểm và tham gia vào các cuộc thảo luận chiến lược phát triển hệ sinh thái, khuyến khích sự tương tác giữa các thế hệ trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng mô hình Đổi mới sáng tạo: Nâng cao và lan tỏa sức sáng tạo trong giới trẻ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714249599 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714249599 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10