Xây dựng quy chuẩn để thúc đẩy tín dụng xanh

Diendandoanhnghiep.vn Nguồn vốn của các ngân hàng và đối tác cam kết cho Việt Nam rất lớn, song để tiếp cận vốn xanh, doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định.

>> Kinh nghiệm quốc tế về chính sách trợ cấp và khuyến khích tín dụng xanh

Bà Lâm Thuý Nga - Giám đốc toàn quốc khối khách hàng lớn Ngân hàng HSBC Việt Nam: 

Sau khi Chính phủ Việt Nam cam kết tại COP26 về việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, qua làm việc với các đối tác, ngân hàng và nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy quyết tâm và cam kết dành nguồn vốn tín dụng xanh, tín dụng phát triển bền vững cho các dự án xanh của doanh nghiệp.

Với HSBC Việt Nam, chúng tôi đặt ra tham vọng, đến năm 2030 thu xếp khoảng 12 tỷ USD cho thị trường và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đến nay, chúng tôi đã thu xếp được 16%, tương đương gần 2 tỷ USD trong tham vọng này. Nguồn vốn của chúng tôi đi vào rất nhiều các dự án trong đa dạng lĩnh vực, ngành nghề như tái chế nhựa, năng lượng tái tạo, bất động sản...

Nguồn vốn của các ngân hàng và đối tác cam kết cho Việt Nam rất lớn, song để tiếp cận vốn xanh, doanh nghiệp phải đáp ứng những tiêu chuẩn nhất định. Với HSBC, chúng tôi đưa ra những tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt trong việc phê duyệt tín dụng cho dự án xanh và dự án bền vững. Các tiêu chuẩn này phù hợp với quy định quốc tế của Hiệp hội thị trường cho vay và Hiệp hội thị trường cho vay Châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, chúng tôi xem xét cam kết sử dụng vốn, chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Đáp ứng những tiêu chuẩn để được giải ngân, doanh nghiệp cần có thời gian nhưng chúng tôi nhận thấy, với xu thế phát triển như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã tự tìm phương thức thay đổi chiến lược phát triển, đáp ứng các tiêu chuẩn của ngân hàng để tiếp cận vốn xanh.

Chúng tôi hiện cũng phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trong nước để đưa ra các quy chuẩn đồng bộ, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn. HSBC đang làm việc chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan khác, đưa ra các kiến nghị cụ thể, chia sẻ những bài học thành công để cùng Chính phủ trong xây dựng chính sách và lộ trình hợp lý, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp trên chặng đường Việt Nam tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng quy chuẩn để thúc đẩy tín dụng xanh tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714309261 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714309261 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10