Xe buýt thường tại Hà Nội sẽ có làn riêng?

Diendandoanhnghiep.vn Trước thông tin đề xuất mở làn đường dành riêng cho xe buýt thường tại đường Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã có ý kiến phản hồi.

 

Việc có một làn riêng cho xe buýt thường ở thời điểm này là chưa hợp lý.

Ông Hải cho biết, trung tâm đang tiến hành khảo sát thực tế để đưa ra đề xuất có mở làn đường dành riêng cho buýt thường trên tuyến đường này hay không. Hoạt động này này nằm trong kế hoạch năm nay của trung tâm.

Ông Hải cũng cho biết thêm, việc khảo sát thực tế trên có thể hoàn thành trong quý II. Sau đó, phải có báo cáo liên ngành và xin ý kiến của nhiều ngành về vấn đề trên. Sau khi xin ý kiến các ngành thì mới báo cáo lên Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để Sở đề xuất lên TP Hà Nội.

“Ở đây không chỉ là đề xuất một làn dành cho xe buýt thường mà còn phương án tổ chức giao thông nên phải làm rất sức kĩ lưỡng", ông Hải nhấn mạnh.

Được biết, trước đây, tuyến đường Nguyễn Trãi đã có làn riêng cho buýt thường nhưng vì nhiều bất cập trong việc thi công đường sắt trên cao nên phải dẹp bỏ.

Hiện tại, việc thi công đường sắt trên cao ở tuyến đường này đã đi vào hoàn thiện nên lòng đường được trả lại. Chính vì vậy, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội mới nghiên cứu, khảo sát qua đó đề xuất phục hồi trở lại.

Lãnh đạo Trung tâm cho rằng, trên đường Nguyễn Trãi có đủ các điều kiện mở làn ưu tiên cho xe buýt bởi hai bên làn đường đều có chiều rộng hơn chục mét, tuyến đường có thể tổ chức tốt cho hệ thống xe buýt gom kết nối với tuyến đường sắt trên cao để thuận tiện và thu hút lượng khách hơn.

Nhìn nhận về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, việc có một làn đường dành riêng cho xe buýt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng là điều cần thiết, tuy nhiên, vđề này liên quan và ảnh hưởng đến nhiều người dân nên phải nghiên cứu thận trọng.

TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc NXB Giao thông Vận tải cho rằng đề xuất này ở thời điểm hiện tại là chưa hợp lý bởi tuyến đường Nguyễn Trãi vốn đã đông đúc, thường xuyên xảy ra ùn tắc, việc có một làn đường riêng cho xe buýt thường sẽ khiến lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc có thể sẽ nghiêm trọng hơn.

Cùng quan điểm với TS. Nguyễn Xuân Thủy, ông Bùi Danh Liên - Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng thời điểm này không phù hợp để thực hiện việc dành riêng một làn đường cho xe buýt thường trên đường Nguyễn Trãi.

Theo ông Liên, hiện tại cơ sở hạ tầng của Hà Nội còn hạn chế và lòng đường đang có nhiều phương tiện đi chung. Vì vậy, việc tách riêng một làn đường cho xe buýt thường sẽ khó điều hành giao thông. Hơn nữa, nhiều năm nay, xe buýt vẫn đang phải bù lỗ. Bây giờ dành thêm ưu tiên, đầu tư thêm cho xe buýt trong bối cảnh ngân sách của thành phố hạn hẹp mà không đạt được hiệu quả sẽ rất lãng phí.

Được biết, theo Đề án phát triển quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030, phát triển mạng lưới xe buýt là một hợp phần quan trọng của hệ thống giao thông công cộng của thành phố, nhất là trong giai đoạn hệ thống đường sắt đô thị vẫn đang trong quá trình triển khai, xây dựng. Do vậy, để khuyến khích người dân sử dụng xe buýt, bên cạnh việc đổi mới phương tiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng cần có những giải pháp nhằm cải thiện vận tốc đi lại của xe buýt nhằm tăng sức hấp dẫn của loại hình phương tiện này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xe buýt thường tại Hà Nội sẽ có làn riêng? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708084 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708084 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10