Bảng xếp hạng top 10 ô tô bán chạy tháng 4/2025 cho thấy rõ xu hướng xe điện và SUV lên ngôi, phản ánh sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng.
Bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2025 tiếp tục phản ánh rõ nét sự dịch chuyển trong thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam, khi ô tô điện vươn lên thống lĩnh, các dòng xe gầm cao giữ vững phong độ và những mẫu xe sở hữu chính sách ưu đãi hấp dẫn trở thành lựa chọn ưu tiên. Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cùng công bố từ VinFast và TC Group, thị trường đang cho thấy bước chuyển mình rõ rệt cả về xu hướng công nghệ lẫn hành vi mua sắm.
Trong tháng 4/2025, VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với ba mẫu ô tô điện chiếm trọn ba vị trí đầu bảng. Dẫn đầu là VF 5 với doanh số 3.731 xe, mẫu SUV điện cỡ A này đã trở thành cái tên quen thuộc trong danh sách bán chạy hàng tháng, khi đạt tổng cộng 14.520 xe sau 4 tháng đầu năm. Ngay sau đó là VF 3 với 2.378 xe bán ra, đang dần định hình là sản phẩm chủ lực doanh số mới của hãng. Ở vị trí thứ ba, mẫu crossover hạng B VF 6 gây bất ngờ với 1.763 xe, đánh dấu lần đầu góp mặt trong top 3 và trở thành mẫu SUV cỡ B bán chạy nhất thị trường trong giai đoạn đầu quý II.
Đứng thứ 4 là Mazda CX-5 với 1.416 xe, tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu SUV cỡ C được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Ford Ranger xếp ngay sau với 1.366 xe, tuy doanh số có giảm so với tháng trước, mẫu bán tải này vẫn giữ vững ngôi đầu trong phân khúc.
Ở nửa sau bảng xếp hạng, Ford Everest có mặt ở vị trí thứ 6 với 1.090 xe, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp. Xếp thứ 7 là Toyota Yaris Cross với 1.080 xe, vượt qua đối thủ trực tiếp là Mitsubishi Xforce trong cuộc đua doanh số lũy kế đầu năm. Hyundai Creta là mẫu xe Hàn Quốc duy nhất góp mặt trong top 10 với 1.059 xe bán ra, gấp hơn 2 lần kết quả kỳ báo cáo trước đó.
Mitsubishi Xpander là mẫu xe từng giữ vị trí cao trong tháng 3 bất ngờ tụt hạng xuống thứ 9 khi chỉ bán được 972 xe trong tháng 4. Khép lại top 10 là Honda City với 957 xe. Mẫu sedan hạng B này cũng là đại diện duy nhất thuộc phân khúc sedan góp mặt trong bảng xếp hạng, cho thấy sự dịch chuyển rõ rệt trong thị hiếu người tiêu dùng hiện nay về phía các dòng xe gầm cao.
Tháng 4/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự chững lại do nhiều yếu tố cộng hưởng. Trước hết, lượng xe bán ra tháng 3 tăng mạnh nhờ các chương trình giảm giá sâu nhằm xả kho xe sản xuất năm 2024, dẫn đến nhu cầu tháng 4 giảm tự nhiên. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày cũng ảnh hưởng đáng kể đến nhịp bán hàng khi nhiều người chọn đi du lịch hoặc hoãn kế hoạch mua xe, trong khi hoạt động marketing của các hãng và đại lý giảm nhiệt.
Xu hướng chuyển dịch rõ nét sang các dòng xe gầm cao và ô tô điện vẫn tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Ba mẫu xe điện của VinFast là VF 5, VF 3 và VF 6 giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường, thể hiện sự thành công của chiến lược phát triển sản phẩm và các chính sách hỗ trợ như miễn lệ phí trước bạ, hỗ trợ sạc miễn phí và mức giá cạnh tranh. Điều này mở ra cơ hội lớn cho thị trường xe điện Việt Nam khi các nhà sản xuất trong và ngoài nước đều đẩy mạnh phát triển dòng xe xanh.
Ở phân khúc SUV, các mẫu cỡ nhỏ và trung vẫn chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ khả năng vận hành linh hoạt, không gian rộng rãi và thiết kế cao ráo phù hợp với điều kiện giao thông đô thị và ngoại ô. Trong khi đó, phân khúc sedan truyền thống đang dần giảm sức hút khi số lượng mẫu xe lọt top bán chạy ngày càng ít. Sự thay đổi này phản ánh nhu cầu khách hàng Việt ưu tiên tiện ích đa dụng, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hiện đại hơn kiểu dáng truyền thống.
Mặt khác, cuộc cạnh tranh trong phân khúc SUV và crossover ngày càng khốc liệt với nhiều phiên bản nâng cấp và ưu đãi hấp dẫn từ các hãng, hứa hẹn tạo nên một thị trường sôi động, đa dạng hơn trong thời gian tới.
Tổng kết, tháng 4/2025 đánh dấu bước chuyển mình rõ nét của thị trường ô tô Việt Nam, từ xe động cơ đốt trong sang xe xanh, gầm cao và tiện nghi, đặt ra thách thức lẫn cơ hội cho các nhà sản xuất giữ vững vị thế trên thị trường tiềm năng này.