Xếp hạng tín nhiệm giúp thị trường vốn quản trị được rủi ro

DƯƠNG THUỲ 25/10/2023 11:05

Xếp hạng tín nhiệm (XHTD) không chỉ đóng góp cho sự phát triển của thị trường vốn của doanh nghiệp mà còn góp phần hỗ trợ các ngân hàng thương mại trong hoạt động quản trị rủi ro...

>>>Triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp và giải pháp phát triển thị trường vốn

Ông Nguyễn Quốc Hùng-Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại Chương trình

Ông Nguyễn Quốc Hùng-Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng phát biểu tại chương trình

Tại hội thảo do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (“VNBA”) phối hợp với Công ty Cổ phần FiinRatings (“FiinRatings”) và S&P Global Ratings tổ chức, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng - cho biết, việc đo lường đánh giá quản trị rủi ro tín dụng với những góc nhìn khác nhau, độc lập, sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản trị rủi ro khách quan hơn.  

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (The World Bank), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), S&P Global Ratings, FiinRatings, Mizuho Bank (Singapore), GuarantCo, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và đại diện một số ngân hàng thương mại, công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư trong nước... Đại diện các bên đã đưa ra nhiều ý kiến quanh vai trò của xếp hạng tín nhiệm (XHTN) đối với hoạt động cho vay tín dụng của ngân hàng.

Theo đó, XHTN cho doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là trong việc cung cấp thêm thông tin làm cơ sở đánh giá và quản trị rủi ro cho hoạt động cấp tín dụng. Cụ thể, các tổ chức tín dụng (TCTD) và ngân hàng sẽ có thêm thông tin đầy đủ để thẩm định tình hình tài chính, khả năng trả nợ cũng như các rủi ro của doanh nghiệp được XHTN độc lập trong công tác quản trị rủi ro tín dụng và đầu tư vào các công cụ nợ.

Thực tế cho thấy việc áp dụng XHTN vào công tác quản trị rủi ro tín dụng bởi các TCTD. Khi có nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam được XHTN sẽ tạo điều kiện để các TCTD có thể áp dụng phương pháp quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế, cụ thể là Basel 3 đang được triển khai bởi các TCTD tại Việt Nam.

Các chính sách và hệ số rủi ro có thể tham chiếu đến kết quả XHTN độc lập theo phương pháp chuẩn hóa ( bên cạnh hệ thống XHTN nội bộ của các TCTD. Các diễn giả cũng  trao đổi khả năng nếu được áp dụng thì sẽ góp phần hỗ trợ các TCTD và cơ quan quản lý trong việc thúc đẩy tăng trưởng tín dụng dựa trên chất lượng tín dụng thay vì theo nhóm ngành như hiện nay.

Ngoài ra, việc áp dụng XHTN đối với việc phát triển thị trường vốn nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng tại Việt Nam sẽ góp phần khuyến khích kênh đầu tư dài hạn tại Việt Nam và mở rộng cơ sở nhà đầu tư vốn hiện nay còn chưa có sự tham gia sâu rộng bởi các quỹ đầu tư, công ty bảo hiểm, quỹ hưu trí, và các định chế tài chính trong và ngoài nước.

Việc phân loại đánh giá trái phiếu với các mức độ XHTN khác nhau sẽ hỗ trợ cho các nhà đầu tư trong việc quản trị danh mục đầu tư theo mức độ tùy theo khẩu vị rủi ro và mức độ an toàn tùy theo mô hình hoạt động của định chế đầu tư.

Tại hội thảo, các diễn giả cho rằng các quỹ đầu tư mang tính đại chúng hoặc quỹ đầu tư bảo hiểm hoặc quỹ hưu trí nên ưu tiên đầu tư vào các trái phiếu được xếp hạng ở mức có tính đầu tư hoặc ở một tỷ lệ nhất định. Thông lệ này đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới và trong khu vực…

Hiện nay  khả năng thực hiện XHTN bắt buộc đối với một số nhóm các tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp từ đầu năm 2024 theo yêu cầu của quy định hiện nay bao gồm Nghị định 08, Nghị định 65 (về trái phiếu riêng lẻ) và Nghị định 155 (về trái phiếu đại chúng).

Thảo luận về vai trò của XHTN đối với việc hỗ trợ hình thành những hạ tầng mềm của thị trường vốn bao gồm việc hình thành đường cong lãi suất trên thị trường vốn và trái phiếu doanh nghiệp, định giá trái phiếu, cung cấp thông tin nhằm hỗ trợ giao dịch trên thị trường thứ cấp, v.v; các chuyên gia cho rằng, về năng lực của các tổ chức XHTN hiện nay và khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư cũng như những thay đổi chính sách nhằm xây dựng thông lệ XHTN tại Việt Nam cũng như hoạt động giám sát chất lượng của các tổ chức cung cấp dịch vụ XHTN trên thị trường.

Với những góc nhìn đa chiều về XHTN độc lập từ thông lệ quốc tế, thực tiễn tại Việt Nam, cũng như kinh nghiệm và hiệu quả triển khai tại các nước, XHTN đã trở thành thông lệ quốc tế và được áp dụng tại nhiều nước trong khu vực, có vai trò quan trọng trong sự phát triển lành mạnh và bền vững của thị trường vốn tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc hội thông qua danh sách lấy phiếu tín nhiệm

    Quốc hội thông qua danh sách lấy phiếu tín nhiệm

    18:22, 24/10/2023

  • Quốc hội dành 1,5 ngày cho công tác lấy phiếu tín nhiệm

    Quốc hội dành 1,5 ngày cho công tác lấy phiếu tín nhiệm

    18:10, 19/10/2023

  • Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BSR ở mức “triển vọng tích cực”

    Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm BSR ở mức “triển vọng tích cực”

    12:08, 03/10/2023

  • Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV: Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh

    Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV: Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh

    20:08, 26/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xếp hạng tín nhiệm giúp thị trường vốn quản trị được rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO