Xin giãn thời gian sử dụng kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh: Bài học kinh nghiệm đối với Chính phủ

Anh Duy 22/10/2019 13:12

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhận định, việc phải xin kéo dài thời gian sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh cho 11 địa phương là bài học kinh nghiệm đối với Chính phủ.

Trao đổi với DĐDN về việc Chính phủ xin kéo dài thời gian sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho 11 địa phương, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhận định, số tiền 518,389 tỷ đồng chưa thanh toán về nguyên tắc, sau 12 tháng các địa phương không sử dụng hết sẽ phải chuyển về quỹ dự phòng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhận định chậm trễ báo cáo 518

Triển khai thực hiện chậm trễ

Tuy nhiên, 2017 là năm đầu tiên được sử dụng khoản kết dư này nên các địa phương chưa "bắt nhịp" với quy định mới, dẫn đến có 11 địa phương chưa hoàn tất việc thanh toán đúng thời hạn.

“Tuy không nhiều chỉ hơn 518 tỷ đồng nhưng vấn đề nằm ở quá trình tổ chức triển khai thực hiện chậm trễ, không đảm bảo yêu cầu trong khi quỹ kết dư, trong khi địa phương thì cần kinh phí. Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội không đồng tình cho kéo dài thời gian”, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi khẳng định.

Tuy nhiên, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho biết, theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách thì quỹ này các địa phương đã cho đấu thầu, thậm chí nhiều địa phương đã hoàn thành việc lắp đặt, bàn giao trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển người bệnh và các tài sản này đã được đưa vào sử dụng phục vụ cho khám, chữa bệnh. Do đó, Chính phủ đề nghị cho quyết toán để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Đây là việc phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, để đảm bảo ngân sách được chi tiêu đúng thời hạn và có hiệu quả. Có lẽ Quốc hội cũng coi đây là một bài học kinh nghiệm đối với Chính phủ và cho phép các địa phương được quyết toán”, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Theo Tờ trình về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015, có 38 tỉnh, thành phố và Bộ Quốc phòng có kết dư Quỹ khám chữa bệnh tổng số là 5.838 tỷ đồng; phần 20% để lại cho địa phương sử dụng theo quy định tại khoản 3 Điều 35 Luật Bảo hiểm y tế là 1.167 tỷ đồng.

Các địa phương sau đó xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí trình UBND cấp tỉnh phê duyệt và báo cáo HĐND cấp tỉnh theo thứ tự ưu tiên. Cụ thể, hỗ trợ quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo là 109,043 tỷ đồng; hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương là 294,555 tỷ đồng. Khoản tiền còn lại 763,497 tỷ đồng được sử dụng cho mục đích mua trang thiết bị y tế phù hợp với năng lực, trình độ của cán bộ y tế; mua phương tiện vận chuyển người bệnh ở tuyến huyện.

Tuy nhiên, sau khi triển khai, chỉ có 230 tỷ đồng trong tổng số 763,497 tỷ đồng này đã được thanh toán đối với các trường hợp có đủ hồ sơ, thủ tục thanh toán, thời hạn thanh toán theo quy định.

“Hiện, còn 518,389 tỷ đồng của 11 tỉnh, thành phố tạm thời chưa được thanh toán. Số còn lại các địa phương không sử dụng hết được thu hồi chuyển về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để nộp về quỹ dự phòng”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhiều lao động “khai man” để trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

    Nhiều lao động “khai man” để trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

    19:37, 18/09/2019

  • Gia Lai: Hai bệnh viện mắt nghi “trục lợi” bảo hiểm bị thanh tra

    Gia Lai: Hai bệnh viện mắt nghi “trục lợi” bảo hiểm bị thanh tra

    05:20, 18/09/2019

Phê bình 11 địa phương

Trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Chính phủ trình Quốc hội cho phép 11 tỉnh, thành phố được kéo dài thời gian thanh toán các khoản mua trang thiết bị y tế, phương tiện vận chuyển người bệnh từ nguồn 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015 đến hết ngày 30/6/2020, tổng số tiền là 518,389 tỷ đồng.

Sau thời điểm này, phần kinh phí chưa sử dụng hết được hạch toán vào Quỹ dự phòng để điều tiết chung theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế.

“Đồng thời, Chính phủ tổ chức thực hiện, phê bình nghiêm túc 11 địa phương chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015 theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết.

Báo cáo thẩm tra về Tờ trình này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, khoản kinh phí kết dư 20% từ Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phát sinh từ năm 2015 được Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình thông qua ngày 29/12/2016.

Theo quy định, khoản kinh phí kết dư này được sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ghi trong thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Và hàng năm, Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

“Đến nay Chính phủ mới báo cáo vấn đề này là quá chậm so với quy định. Đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm về ý thức chấp hành pháp luật”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về số tiền 518,389 tỷ đồng chưa thanh toán, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, một số địa phương trên là các tỉnh khó khăn và một số thành phố lớn có nhu cầu cao về trang, thiết bị y tế, vì vậy, đồng ý với đề nghị của Chính phủ cho phép kéo dài thời hạn thanh toán đối với số tiền 518,389 tỷ đồng đến hết 30/6/2020. Vấn đề này cần trình Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xin giãn thời gian sử dụng kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh: Bài học kinh nghiệm đối với Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO