Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang (Kỳ cuối): Đã quá đủ những “nỗi đau”- cần có cách làm khác!

Lê Cường 06/01/2019 08:05

“Thương trường là chiến trường” và “quả đấm thép” khi ra trận sẽ được kỳ vọng chiến thắng. Nhưng rồi thì sao? sự thất bại khiến chúng ta mất hàng trăm tỷ, hàng ngàn tỷ. Quá khủng khiếp, quá đau lòng!

Những trọng án kinh tế đã và đang xảy ra mà thủ phạm, tiếc thay lại là các tập đoàn nhà nước, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) - là những "quả đấm thép" của nền kinh tế.

br class=

Nhà máy nghìn tỷ của Vinashin đang trở thành đống sắt vụn

Vết thương từ những “quả đấm thép”

Hàng chục năm trước, Vinashin khiến chúng ta choáng váng với con số "khủng": thua lỗ, thất thoát hơn 86 nghìn tỷ đồng. Hàng loạt nhà máy nghìn tỷ vẫn đang “giãy chết”. Chúng ta chưa kịp hết đau, thì thêm một cú đấm choáng váng khác mang tên Vinalines, tổng công ty về ngành hàng hải đã nhấn chìm của nhà nước nhiều nghìn tỉ đồng.

Hàng chục quan chức đứng đầu các tập đoàn, tổng công ty nhà nước mắc sai phạm về lãnh đạo, quản lý giờ đang phải ngồi sau những song sắt. Dù vậy, danh sách này vẫn tiếp tục nối dài bởi những vết nứt từ khối DNNN không được hàn gắn mà bung vỡ ra, "tiêu biểu" là 12 dự án thua lỗ nặng của ngành công thương, cái nào cũng mất cả ngàn tỉ đồng.

Đây là “vết thương” của nền kinh tế mà cho đến tận bây giờ vẫn chưa thể lành da.

Vẫn biết “thương trường là chiến trường”, không thể đổ lỗi tất cả thất bại cho ban lãnh đạo, và cũng không nên vội đánh giá năng lực của họ là “yếu kém”. Hay chăng, bởi là tiền ngân sách, không phải “mồ hôi xương máu”, nên những tính toán có phần “chủ quan”, những quyết định có phần “vội vã”. Và cũng bởi tiền ngân sách ai dám đoán chắc là trong những quyết định đầu tư mở cái nọ, xây cái kia, chi tiêu, quyết toán không có bóng dáng của sự tư lợi, tranh thủ kiếm chác, trong bối cảnh tham nhũng đã như một trào lưu.

Đã đến lúc phải dừng lại ngay sự đầu tư vung vít từ nguồn tiền chắt chiu bằng mồ hôi, công sức của nhân dân. Trong một số lĩnh vực, rất cần thiết tăng cường, thậm chí là thay thế bằng sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân.

Không phải vì tư nhân tham gia thì không có thua lỗ, nhưng khi đầu tư bằng đồng tiền xương máu của họ, chắc chắn dự án phải có sự tính toán kỹ càng các yếu tố cần và đủ, sẽ không có sự “vung tay áo, đốt nhà táng” và dự án sẽ có hiệu quả hơn. Người dân sẽ chẳng còn phải băn khoăn, đau xót rằng, lại những khoản nợ nào tiếp tục oằn lên vai mình nữa đây?!

Có thể bạn quan tâm

  • Xót xa những dự án nghìn tỷ bỏ hoang (Kỳ 4): Vẫn “thở ô xy” sau tái cơ cấu

    Xót xa những dự án nghìn tỷ bỏ hoang (Kỳ 4): Vẫn “thở ô xy” sau tái cơ cấu

    11:30, 29/12/2018

  • Xót xa nhữngp/dự án nghìn tỷ (Kỳ 3): Thất vọng “ cung đường vàng”

    Xót xa những dự án nghìn tỷ (Kỳ 3): Thất vọng “ cung đường vàng”

    17:05, 26/12/2018

  • Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang Kỳ 2: Nhà máy phát điện: “Một phút huy hoàng rồi chợt tắt”

    Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bị bỏ hoang Kỳ 2: Nhà máy phát điện: “Một phút huy hoàng rồi chợt tắt”

    18:39, 22/12/2018

Bài học tư nhân hóa

VinFast (Tập đoàn Vin Group) đang cho thấy một chiến lược bài bản và bước đầu có hiệu quả trong cách làm xe.

"Bản thân việc một thương hiệu Việt xuất hiện ở một triển lãm lớn như Paris gây chú ý lớn với báo giới nước ngoài, huống hồ với người dân trong nước", sếp một hãng xe Đức tại Việt Nam bình luận. Từ bản concept đến sản phẩm thương mại cần không dưới một năm theo cách các hãng xe đang áp dụng. Nhưng với tốc độ hiện nay, đến tháng 3/2019 ôtô VinFast sẽ đi vào sản xuất, tức chỉ 6 tháng kể từ lúc ra mắt bản concept tiền khả thi.
Hàng chục năm qua, khi kỳ vọng ngành công nghiệp ôtô nội địa Việt Nam vẫn còn dang dở, sự xuất hiện của VinFast được các chuyên gia đánh giá là bước “đột phá”.

Đã đến lúc phải dừng lại ngay sự đầu tư vung vít từ nguồn tiền chắt chiu bằng mồ hôi, công sức của nhân dân. Trong một số lĩnh vực, rất cần thiết tăng cường, thậm chí là thay thế bằng sự tham gia của các DN tư nhân.

Ngày 30/12 vừa qua, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã chính thức khai trương và đón chuyến bay thương mại đầu tiên, đánh dấu mốc quan trọng với ngành hàng không Việt Nam. Đây cũng là Cảng hàng không quốc tế đầu tiên của Việt Nam do tư nhân là Tập đoàn Sun Group đầu tư với tổng số vốn lên tới 7.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Chủ đầu tư sân bay này chỉ mất hơn 2 năm để hoàn tất một Cảng hàng không thuộc loại hiện đại và quy mô bậc nhất việt Nam. Trong khi đó, điều kiện thi công Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn khó khăn hơn nhiều so với các sân bay khác.

Hai bài học lớn từ những câu chuyện trên

Thực tế đã quá rõ ràng, bài học đã quá thấm thía. Đây là lúc cần phải nói “ không” một cách dứt khoát với việc dùng “bầu sữa” ngân sách cho các DNNN. Và hơn bao giờ hết cần dang rộng vòng tay, chào đón các tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân giàu hoài bão, nhiều quyết tâm đang muốn dùng nội lực tài chính, kinh nghiệm và tài năng của chính họ để tạo nên những hiệu quả, những dấu ấn tốt đẹp cho họ và cho sự phát triển của đất nước.

Nhãn tiền có thể thấy sự khác biệt lớn giữa 1 dự án tư nhân và DNNN, đó chính là tốc độ. TS Cao Duy Tiến, trưởng nhóm chuyên gia Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng chia sẻ, “điều tôi ấn tượng nhất là chủ đầu tư tiếp thu và hoàn thiện các hạng mục rất nhanh, với tinh thần trách nhiệm cực kỳ cao. Có những hạng mục, theo tiêu chuẩn chỉ cần đạt một tỷ lệ nhất định, nhưng để chắc chắn, họ đã làm vượt trên cả mức một trăm phần trăm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xót xa những nhà máy nghìn tỷ bỏ hoang (Kỳ cuối): Đã quá đủ những “nỗi đau”- cần có cách làm khác!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO