Tại sự kiện VSMCamp & CSMOSummit 2025, ông Nguyễn Trần Quang - CEO, FutureOne Consulting đã chỉ ra những xu hướng của ngành sales trong 10 năm tiếp theo.
Thứ nhất, ngành sales ở điểm chuyển mình lịch sử với sự phát triển của công nghệ. Ngành bán hàng toàn cầu đang đứng trước một bước ngoặt chưa từng có với sự hội tụ của AI, dữ liệu lớn, và sự thay đổi hành vi người mua. Quyền lực người bán đang chuyển sang người mua, với 80% giao dịch B2B tương tác online vào 2025 (theo Gartner); $19.58 USD dung lượng thị trường tự động hóa vào 2030 (theo SuperAGI); 69% người mua quyết định trước khi gặp người bán; trên 34% tỷ lệ thành công với AI analytics (theo Gong).

Thứ hai, AI trở thành đồng đội không thể thiếu với người bán hàng. Tương lai B2B sales dựa trên ba hình thức tương tác với AI agents (BCG); Tăng Cường cho bán hàng (Augmented Selling). AI nâng cao quyết định của người bán qua đối thoại, phân tích và đề xuất các bước tiếp theo; Hỗ trợ bán hàng (Assisted Selling). AI lắng nghe cuộc gọi, đưa ra câu prompts, soạn thảo tài liệu và cập nhật hệ thống CRM - theo dõi khách hàng; Tự động bán hàng – Autonomous Selling. AI tự động tương tác với khách hàng, theo nhu cầu, nuôi dưỡng leads tiềm năng và xử lý công việc cơ bản.
Thứ ba, quyết định dựa trên dữ liệu là nguyên tắc mới của sales. Giúp tăng 34% tỷ lệ thắng trong giao dịch bán hàng; 60% công ty ưu tiên chiến lược dựa trên dữ liệu (theo Gartner); Trên thời gian thực, thấu hiểu nỗi đau của khách hàng từ phân tích dữ liệu CRM; Machine Learning, dự báo kinh doanh chính xác với mô hình học máy.
“Trong giai đoạn này đang kết hợp giữa số và người, tức là hiệu suất số cộng với điểm chạm con người. Gartner dự báo 80% tương tác B2B sẽ diễn ra online, nhưng 75% người mua vẫn ưu tiên gặp gỡ con người cho các quyết định phức tạp”, ông Quang chia sẻ.
Trong đó, 5 yếu tố tạo lên hiệu suất Digital bao gồm: Tự động tìm, chọn, đánh giá khách hàng tiềm năng; Tự động hóa chiến dịch email & chăm sóc theo đuổi; Kênh tự phục vụ mua hàng số; Phân tích dữ liệu và tìm điểm thấu cảm trên thời gian thực; Trình bày & bán hàng tự động.
Đồng thời, 5 yếu tố về Điểm chạm con người bao gồm: Tư duy chiến lược & giải quyết các vấn đề phức tạp; Thấu cẩm & Trí tuệ cảm xúc; Xây dựng quan hệ bằng niềm tin; Điều phối Quyết định của Nhóm; Đề xuất những lợi ích cá nhân hóa.

Ông Quang cũng cho rằng, "siêu cá nhân hóa" dịch vụ khách hàng nhờ AI sẽ cho phép doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm ở quy mô lớn, đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người mua. Trong đó, 53% chuyên viên bán hàng xem siêu cá nhân hóa là chìa khóa tăng trưởng (theo HubSpot); 18% - 20% Gen X & Millennials coi trọng cá nhân hóa hơn những năm trước (theo S&P Global)
Cũng theo ông Quang, kênh kinh doanh số tự phục vụ đang dần chiếm ưu thế, với trên 50% các đơn vị B2B lớn mua hàng qua kênh tự phục vụ số Forrester 2025, chuyển đổi từ truyền thống sang kênh số; 44% millennials thích mua không cần tương tác con người. Thế hệ số đang dần chiếm lĩnh vị trí decision maken; và 69% người mua đã quyết định trước khi gặp sales. Sales tham gia muộn hơn trong hành trình trải nghiệm khách hàng.
Trong khi đó, bán hàng trên mạng xã hội trở thành "kênh quan trọng" cho cả B2C & B2B sales, với 78% người bán hàng trên mạng xã hội bán tốt hơn đồng nghiệp không dùng social media (theo LinkedIn) và trên 45% bán trên mạng xã hội + CRM platforms gút hợp đồng nhanh hơn (theo Lusha - nền tảng tìm kiếm khách hàng tiềm năng B2B).
“Nghiên cứu 6.452 công ty cho thấy "địa phương hóa" là yếu tố số 1 thúc đẩy tăng trưởng. Tại sao địa phương hóa thắng thế? Tôi cho rằng, có 4 yếu tố, đó là: khách hàng ưu tiên người bản hiểu văn hóa và kinh doanh tại địa phương; luật lệ khác nhau giữa các thị trường; rào cản ngôn ngữ vẫn là rào cản lớn trong quyết định giao dịch B2B; phương phức thanh toán, giá cả, và vòng đời bán hàng khác biệt theo vùng”, ông Nguyễn Trần Quang chia sẻ thêm.
Đồng thời, ông cũng chỉ ra 12 xu hướng bán hàng – Sales, bao gồm: Bán hàng do dữ liệu dẫn dắt; AI Agent trợ lý bán hàng tự động; DSR - Digital Sales Room - Phòng giao dịch tự phục vụ; Hybrid - Kết họp bán hàng giữa Người và Máy; AI tái cấu trúc hệ thống bán hàng để tăng năng suất; Đo lường giá trị & lợi ích theo hành trình trải nghiệm; Thế hệ khách hàng trẻ với hành vi mua chủ động; Quy hoạch dữ liệu đến 2030 là điều kiện cần; Hợp nhất hệ công cụ thương mại; Kinh tế AI tách doanh nghiệp dẫn đầu & Nhóm bỏ rơi phía sau; "Tuyến đầu” sẽ được tự động hóa bán hàng; Hoạt động định giá & marketing linh hoạt.