Xử lý các dự án yếu kém: Hai vấn đề tồn đọng mấu chốt

NGUYỄN VIỆT 05/04/2022 14:11

Theo ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, trong danh mục 12 dự án có nhiều tồn đọng thì đã đưa ra được 5, còn lại 7 dự án do đang còn những vấn đề nổi cộm.

>>DNNN phải chấp nhận cạnh tranh

gh

Toạ đàm "Xử lý các dự án yếu kém: Bài học kinh nghiệm và hướng đi tiếp theo".

Trao đổi tại tọa đàm, ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, cơ chế chính sách chúng tôi thấy cần xử lý là vướng mắc EPC. Trường hợp không phải tranh chấp EPC thì cũng đưa ra thông điệp thông qua hệ thống trọng tài. Bên cạnh đó, mở hướng cho các doanh nghiệp thoái vốn, tái cơ cấu đầu tư…

“Chúng tôi đang trong quá trình làm rõ và khẳng định với doanh nghiệp. Dự án nào trong thẩm quyền của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, chúng tôi sẽ xử lý theo thẩm quyền. Nếu dự án vượt quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ báo cáo lên Quốc hội và Chính phủ, có thể giao quyền chủ động cho doanh nghiệp để giao nguồn vốn của mình, chủ động đầu tư và sản xuất kinh doanh cho phù hợp”, ông Hùng nói.

Vẫn theo ông Hồ Sỹ Hùng, trong danh mục 12 dự án có nhiều tồn đọng thì đã đưa ra  được 5, còn lại 7 dự án do đang còn những vấn đề nổi cộm.

Thứ nhất, vướng mắc về Hợp đồng EPC (Hợp đồng nhà thầu trọn gói đối với các dự án). Trong hợp đồng của tất cả các dự án này đang có sự tranh chấp giữa chủ đầu tư và nhà thầu về nội dung, bao gồm cả khối lượng, thiết bị, chủng loại thiết bị, kể cả áp dụng chính sách thuế ở Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện nay giữa chủ đầu tư và nhà thầu cũng rất quyết liệt thảo luận với nhau nhưng chưa đi đến được thống nhất và thương thảo về vấn đề này. Đây là vướng mắc nhất trong các dự án đang tồn đọng.

Cụ thể, dự án Nhà máy thép Thái Nguyên mở rộng, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Nhà máy đạm Ninh Bình, Nhà máy đạm Hà Bắc. Việc này ảnh hưởng đến xác định giá trị dự án đầu tư, giá trị của doanh nghiệp, quyền chủ động của nhà đầu tư có thể tiếp tục đầu tư bổ sung hoặc hoàn thiện thêm hay không…

“Đây là những vấn đề đang còn dở dang trong hợp đồng với các nhà thầu, chưa giải quyết được. Hiện nay, các doanh nghiệp đang đàm phán và tiếp tục trao đổi với các nhà thầu”, ông Hùng cho biết.

Thứ hai, vấn đề chi phí, trong đó chi phí tài chính quá cao. Có khá nhiều dự án được đưa vào diện hỗ trợ về mặt tài chính đầu tư trong giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, giai đoạn đó lãi suất cao, quá trình thực hiện dự án bị chậm, thường là vài năm, dẫn đến lãi suất đã cao còn bị phạt, lãi mẹ đẻ lãi con nên chi phí tài chính cao.

Điển hình Nhà máy đạm Hà Bắc (dự án giai đoạn 2 mở rộng), thể hiện ưu điểm hơn giai đoạn 1 là được đầu tư nhiều năm, hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, chi phí tài chính chiếm đến hơn 30%, dẫn đến khó cạnh tranh trên thị trường.

>>Khơi thông nguồn lực mới cho DNNN

ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

“Ngoài ra, nếu chưa giải thoát được Hợp đồng EPC thì doanh nghiệp chưa chủ động hoạt động được các dây chuyền và quá trình sản xuất kinh doanh của mình”, ông Hùng cho biết thêm.

Được biết, ngay sau khi 5 dự án trên được đưa ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có Chỉ thị số 405 quán triệt, chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty chủ động thực hiện các giải pháp xử lý đối với 5 dự án, doanh nghiệp. 

Trao đổi về vấn đề này, theo  ông Hồ Sỹ Hùng, để đưa ra quyết định đưa 5 dự án ra khỏi theo dõi của Ban Chỉ đạo, phải tính toán rất kỹ. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương, Chính phủ “bàn đi bàn lại”, “xoay lên xoay xuống” rất nhuyễn vấn đề, bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị. Các nguyên tắc và quan điểm đã nêu đều thực hiện mấy năm nay, đến thời điểm quyết định thì thể hiện tính ưu việt cao.

Cả 5 dự án được đưa ra đều xử lý các vướng mắc cho doanh nghiệp theo hướng bám sát thị trường, tôn trọng pháp nhân doanh nghiệp mà không can thiệp thô bạo.

Các dự án được xét trên, dưới, xuôi, ngược vẫn theo tôn chỉ hiệu quả thu về, phân loại từng dự án, nhóm dự án. Đặc biệt với những dự án có khả năng phục hồi, nhìn thấy triển vọng hiệu quả và ổn định, sẽ được tập trung xử lý sớm… Đây là quyết tâm để tạo điều kiện thuận lợi nhất nhằm chủ động vận hành sau khi có chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Về 3 dự án nhiên liệu sinh học đã được “bàn đi bàn lại” rất nhiều, thuế nhập khẩu sinh học vẫn tăng với thị trường đã có sự thay đổi so với trước. Những dự án càng duy trì càng lỗ nên mạnh dạn thay đổi rất cơ bản, giảm định danh và cơ cấu sớm để có cơ sở báo cáo các cấp chủ động thực hiện vốn đầu tư vì nhiều đối tác góp vốn vào đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Tháo "nút thắt" về cơ chế, chính sách cho DNNN

    21:55, 30/03/2022

  • DNNN phải chấp nhận cạnh tranh

    09:45, 29/03/2022

  • “Cởi trói” cơ chế cho DNNN

    02:00, 28/03/2022

  • Cổ phần hoá DNNN: Tách đất đai khỏi phần giá trị doanh nghiệp

    11:00, 27/03/2022

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nâng cao vai trò DNNN trong xây dựng nền kinh tế tự chủ

    17:09, 24/03/2022

  • Đề xuất chính sách để DNNN tiếp cận vốn vay ưu tiên với các ngành đặc thù

    14:38, 24/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xử lý các dự án yếu kém: Hai vấn đề tồn đọng mấu chốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO